Tiếng Việt | English

08/02/2021 - 16:42

Khóm son đón tết

Hàng năm, nhằm đáp ứng nhu cầu chưng mâm ngũ quả vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều người trồng khóm ở xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức trồng thêm khóm son. Cũng chính loại cây này đã giúp nhiều gia đình nơi đây đón tết sung túc và trọn vẹn hơn.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Lức - Lê Văn Nam, năm nay, diện tích đất trồng khóm son để bán tết trên địa bàn huyện giảm so với những năm trước, hiện chỉ còn vài hộ trồng với khoảng 2ha, tập trung chủ yếu ở xã Thạnh Lợi.

Khóm son đã “bén duyên” ở đất Thạnh Lợi hơn 20 năm nhưng đến nay, diện tích trồng loại khóm này vẫn chưa nhiều do kỹ thuật canh tác phức tạp và đầu ra của sản phẩm còn khó khăn. Ông Nguyễn Văn Rây, ngụ ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, cho biết: “Năm nay, gia đình tôi có 0,5ha khóm son phục vụ thị trường tết. Theo ước tính, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gia đình tôi sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 10.000 trái khóm son với giá từ 7.000-10.000 đồng/trái. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi sẽ thu lãi từ 50-70 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Văn Rây chăm sóc khóm son phục vụ thị trường tết

“Thời gian thu hoạch khóm son từ khi trồng đến khi cắt trái khoảng 10 tháng và mỗi cây chỉ cho 1 trái. Vì vậy, muốn có khóm son bán vào đúng dịp tết thì khoảng tháng 2 Âm lịch là bắt đầu trồng cây giống, đến giữa tháng 8 Âm lịch xử lý để khóm ra hoa bằng cách dùng khí đá hòa tan với nước để tưới khóm. Bên cạnh đó, muốn trái khóm to, đẹp, người trồng còn phải tưới đủ nước, phun thuốc ngừa rệp sáp và che nắng bằng rơm khô để không bị nám trái” - ông Rây chia sẻ thêm. Nhờ nhạy bén, chịu khó học hỏi cộng với kinh nghiệm thực tế tích lũy được qua nhiều năm trồng khóm, ông Rây đã thành công với mô hình trồng khóm son phục vụ thị trường tết.

Hiện nay, ngoài gia đình ông Rây, ở xã Thạnh Lợi cũng có một số hộ trồng loại khóm này nhưng chỉ chừng vài chục gốc, chủ yếu người dân trồng để biếu họ hàng và chưng trong nhà vào dịp tết. Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lợi - Lê Thị Lệ Thanh cho biết: “Khóm son có giá trị kinh tế rất cao, dù chỉ tập trung bán vào dịp tết nhưng cao gấp nhiều lần so với khóm xanh. Hiện nay, giống khóm này khan hiếm hàng, chỉ tập trung ở một số ít hộ gia đình của xã với diện tích khoảng 2ha. Chính vì thế, Hội Nông dân xã đang khuyến khích hội viên - nông dân nhân rộng các giống khóm này, nuôi con giống, mở rộng diện tích trong những năm tiếp theo. Nhờ loại trái này mà nhiều hội viên - nông dân địa phương có thêm điều kiện để vui xuân, đón tết”./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích