Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 14:01

Khốn đốn vì... đa cấp - Bài 1: Làm giàu bằng... “nước bọt”  

Bán hàng đa cấp là ngành nghề kinh doanh được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, nhiều công ty (Cty) đa cấp lại trở nên biến tướng. Thay vì hoạt động chân chính, đúng pháp luật, họ lại lợi dụng lòng tin, có hành vi lừa đảo,...

Để phục vụ kinh doanh mặt hàng đa cấp, những Cty đa cấp thường có đội ngũ nhân viên chuyên đi tư vấn, thuyết phục khách hàng.


Một buổi hội thảo của Công ty Herbalife tổ chức tại Châu Thành, tỉnh Long An

Những “thuyết khách” chuyên nghiệp

Đội ngũ này được đào tạo khá bài bản. Bất cứ khi nào khách hàng yêu cầu là họ lập tức có mặt tại quán cà phê hoặc nhà của một thành viên, khách hàng nào đó. Những thuyết trình viên này có thể quảng cáo sản phẩm cũng như tư vấn nhiệt tình trong nhiều giờ nhằm lôi kéo khách hàng.

Trong vai những phụ nữ nội trợ có nhu cầu làm đẹp và chữa bệnh, chúng tôi được “săn đón” bởi những người thuộc mạng lưới bán hàng đa cấp của nhiều Cty đa cấp khác nhau. Đến điểm hẹn sớm hơn dự kiến, sau khi biết chúng tôi lập gia đình nhiều năm vẫn chưa có em bé, lại thất nghiệp nên sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, bà Dung nhiệt tình tư vấn.

Trước khi bắt đầu câu chuyện về sản phẩm, bà không quên giới thiệu một loạt hình ảnh về giải thưởng, chứng nhận được cấp cho sản phẩm thực phẩm chức năng Vision mà bà đang giới thiệu. Với hàng chục hình chụp chứng nhận đầy chữ, được xếp chen chúc trong một mặt giấy khổ A4, chúng tôi không tài nào biết được đó là chứng nhận gì, do cơ quan, tổ chức nào cấp. Sau đó, bà cho chúng tôi xem những ý kiến của người mà bà cho rằng đã dùng thử sản phẩm của Cty bà. Đặc biệt, bà Dung hướng dẫn chúng tôi chú ý đến ý kiến một người ở Hà Nội được cho rằng mắc bệnh vô sinh nhiều năm, sau khi dùng sản phẩm này một thời gian đã mang thai và sinh đôi.

Nhìn chúng tôi, bà nói: “Em muốn có em bé, bản thân em phải khỏe mạnh. Sản phẩm này có tác dụng giúp em khỏe mạnh, tái tạo bên trong cơ thể, lúc đó sẽ có em bé liền! Muốn có tác dụng, trước hết, em phải dùng bộ sản phẩm cơ bản, như một cách “quét dọn” cơ thể, sau đó dùng bộ Phụ nữ để tái cấu trúc, vậy mới nhanh có hiệu quả”. Nhưng khi chúng tôi hỏi khoảng thời gian bao lâu hoặc dùng bao nhiêu bộ sản phẩm sẽ có hiệu quả, bà Dung trả lời: “Tùy cơ địa em!”. Và giá một bộ sản phẩm không dưới 3 triệu đồng!

Đó cũng là câu trả lời của Quyên, một “giám đốc” của mạng lưới bán hàng đa cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Anpha Lipid Life Line, lúc chúng tôi hỏi là dùng sản phẩm bao lâu sẽ đạt kết quả. Cũng như bà Dung, Quyên cho chúng tôi xem hàng loạt chứng nhận và giải thưởng rồi bắt đầu câu chuyện: “Bây giờ ra đường khói bụi, ăn uống cái gì cũng có thuốc trừ sâu độc hại nên bệnh tật dễ tấn công vào cơ thể mình. Cơ thể cần phải có kháng thể để chống lại bệnh tật. Và sản phẩm sữa non Anpha Lipid Life Line sẽ cung cấp đầy đủ kháng thể cho cơ thể”.

Tiếp theo đó, “bài học” về sữa non và công dụng của sữa non được Quyên thao thao bất tuyệt. Đó là thông tin khoa học không ai có thể chối bỏ. Và tất nhiên, sữa non khó kiếm nên sản phẩm sữa non Anpha Lipid Life Line có giá cao cũng không có gì đáng ngạc nhiên!

Lần khác, chúng tôi được mời tham dự một buổi hội thảo của Cty Herbalife được tổ chức ở nhà bà Phượng, ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Tại đây, những người tham dự đa số là phụ nữ, ít tiếp cận với công nghệ thông tin. Ai đến đây cũng được thành viên Cty kiểm tra sức khỏe và phân tích chỉ số cơ thể. Sau khi được kiểm tra, hầu như ai cũng thiếu và cần bổ sung dinh dưỡng. Và theo các tư vấn viên, sản phẩm Herbalife ai dùng cũng được!

Không chỉ vậy, tại buổi hội thảo, các MC đều “khoe” những hình ảnh giảm cân, trở nên xinh đẹp của những khách hàng sử dụng Herbalife. Điển hình như khi chia sẻ về những giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động (chủ đề chính của hội thảo), tư vấn viên Nguyễn Thị Hương dành nhiều thời gian giới thiệu về bản thân mình.

Trước đây, chị có thân hình xấu xí (cân nặng 60kg, da đen và sần), nhưng sau 5 năm kiên trì sử dụng Herbalife, chị giảm được 11kg và trở nên xinh đẹp. Sau đó, chị tham gia Cty Herbalife, được dự những lớp tập huấn trong và ngoài nước, gặp gỡ các bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ về dinh dưỡng.

Các thành viên liên tục chia sẻ về hiệu quả, công dụng kèm theo những hình ảnh chiếu trên màn hình,... nhằm minh họa, thuyết phục khách hàng. Cũng tại buổi hội thảo, các “thuyết khách” còn giới thiệu một số khách hàng từng sử dụng sản phẩm có hiệu quả cao,...

Khi chúng tôi thắc mắc giá cả của sản phẩm quá mắc, các “thuyết khách” này tư vấn, nếu muốn sử dụng sản phẩm lâu dài, có thể làm thẻ thành viên (chỉ mất khoảng 200.000 đồng) được mua sản phẩm của Cty với giá gốc giảm đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm.


Tư vấn viên Cty Herbalife (bên phải) tư vấn cho khách hàng

“Ung thư dùng cũng hết!”

Và để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình, các “thuyết khách” đều dùng những mỹ từ để miêu tả sự “thần thánh” của sản phẩm. Ví như nói về sản phẩm dạng lỏng thì cho rằng, dễ hấp thu hơn các loại dinh dưỡng được cấu tạo dạng viên vì viên thì phải cần thời gian để hòa tan, trong khi chất lỏng có thể thấm ngay vào cơ thể sau khi uống. Và ngược lại, sản phẩm cấu tạo dạng viên lại được quảng cáo tiện mang theo bất cứ đâu, không cần nước, không cần pha chế rườm rà, phức tạp như dạng lỏng.

Đặc biệt, theo bà Dung, Vision là loại thực phẩm chức năng cao cấp, hơn hẳn các sản phẩm khác. Bà khẳng định: “Chị có bà khách dùng của Herbalife tốn cả trăm triệu mà không có kết quả. Thấy sản phẩm của chị là bà ấy chuyển qua liền, bỏ tiền bên kia luôn. Bây giờ bà đẹp, mà khỏe ra”.

Theo lời của những người tư vấn các sản phẩm đa cấp mà chúng tôi tiếp xúc, từ người già đến trẻ em, người khỏe đến người bệnh đều có thể dùng sản phẩm của họ để vừa hết bệnh, vừa có thể trở nên xinh đẹp. Tại một buổi tập huấn sản phẩm Herbalife, những phụ nữ trung niên chuyên việc đồng áng với dáng người tròn khỏe được giới thiệu bộ sản phẩm giảm cân với niềm tin sẽ có thân hình đồng hồ cát, da mặt sáng mịn như cô “thuyết khách” Nguyễn Thị Hương xinh đẹp và sang trọng ấy.

Còn với những người gầy còm muốn tăng cân cũng được giới thiệu một bộ sản phẩm gần tương tự để “đạt chuẩn đẹp” như mong muốn. Và bất kể độ tuổi, tình trạng sức khỏe, những tư vấn viên khẳng định, chỉ cần sử dụng sản phẩm thì bệnh tim, tai biến hay huyết áp đều “chừa mặt” mình ra.

Để minh chứng cho điều đó, tư vấn viên Nguyễn Mạnh Hùng (chồng của tư vấn viên Nguyễn Thị Hương) giới thiệu, trước đây, mình có 27 năm công tác trong ngành công an, từng mắc bệnh sốt rét, thoái hóa cột sống, chuột rút chân, ốm yếu và không ăn được,... Tư vấn viên này nói, sau 5 năm dùng sản phẩm Herbalife, anh hết bệnh và khỏe mạnh. Sau đó, anh chuyển sang làm chung với vợ!

Không chỉ có vậy, nhiều sản phẩm còn được giới thiệu rằng, người mắc bệnh nan y sau khi dùng sản phẩm cũng có thể hồi phục sức khỏe. Khi giới thiệu về công dụng sữa non Anpha Lipid Life Line, Quyên không quên cho chúng tôi xem hình ảnh những người sau khi sử dụng sản phẩm. Quyên dẫn một trường hợp bị ung thư vòm họng, “vừa uống, vừa thoa một thời gian sau khỏi bệnh” hoặc bệnh nhân bị vảy nến “vừa uống, vừa thoa và đang tiến triển rất tốt”. Bất kể là ung thư, tim mạch, bướu cổ hay tai biến,... sau khi dùng sản phẩm sẽ khỏe ra.

Tương tự, bà Dung cũng cho chúng tôi xem hình một người đàn ông trên giường bệnh với lời giới thiệu: “Chú này bị bệnh, bác sĩ “chê”, cho về. Người thân của ổng biết tới Vision, mua cho ổng uống, ổng khỏe lại, ngồi được rồi đó!”. Tất nhiên, bà Dung cũng có một “bộ sưu tập” những khách hàng đang tri ân sản phẩm của mình.

Với những dẫn chứng có hình ảnh minh họa cùng lời thuyết minh hấp dẫn của những “thuyết khách”, không ít người nghĩ, liệu có phải đây chính là những phương thuốc “thần dược trị bá bệnh”?! Thực hư chưa rõ nhưng một điều chắc chắn, “nước bọt” mang lại cho họ nguồn thu nhập không hề nhỏ!

Trịnh Khúc - Khánh Minh

Bài 2: "Sa lưới" đa cấp

Chia sẻ bài viết