Tiếng Việt | English

17/07/2017 - 14:08

Không chấp hành bản án, còn tiếp tục phá hoại tài sản của người khác

Mặc dù việc giải quyết tranh chấp đất giữa 2 gia đình được quyết định bằng bản án của tòa nhưng trong quá trình sản xuất, gia đình anh Vũ Phương Nam, ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An vẫn nhiều lần bị phá hoại, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Mua đất nhưng chủ cũ gây khó khi sang tên

Dù đã trả đủ tiền mua đất và sử dụng nhiều năm qua nhưng khi làm giấy chuyển quyền sử dụng đất sang tên mình, anh Vũ Phương Nam lại bị chủ đất cũ liên tục làm khó nên đến nay vẫn chưa thực hiện xong giấy tờ.

Ruộng sen của anh Vũ Phương Nam

Anh Nam cho biết, phần đất của gia đình anh sử dụng trước đó được bà Nguyễn Thị Sáu, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM mua lại của gia đình ông Lê Văn Láng, ngụ ấp 7 Mét, xã Kiến Bình vào năm 2008, có giấy tờ và được UBND xã Kiến Bình xác nhận.

Năm 2010, gia đình anh thỏa thuận với bà Nguyễn Thị Sáu mua lại phần diện tích 5.000m2 với giá 90 triệu đồng. Suốt từ năm 2010 đến nay, gia đình anh sử dụng ổn định trên phần đất này. Đến giữa năm 2011, anh làm thủ tục để sang tên phần đất này cho mình thì bị gia đình ông Lê Văn Láng, chủ đất cũ ngăn cản, không chịu sang tên. Vì vậy, đến nay, gia đình anh vẫn chưa thể đứng tên mảnh đất của mình đã mua.

Sự việc này cũng được UBND xã đứng ra hòa giải nhiều lần nhưng không thành, phía gia đình bà Sáu đề nghị chuyển vụ việc qua Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tân Thạnh giải quyết. Ngày 27/02/2017, TAND huyện Tân Thạnh tiến hành xét xử và quyết định công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Sáu và ông Láng; đồng thời, công nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Nam. Mới nhất là vào cuối tháng 6 vừa qua, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh đồng ý giữ nguyên bản án dân sự của TAND huyện Tân Thạnh tuyên trước đó.

Từ tranh chấp đến phá hoại cây trồng

Mặc dù TAND cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên buộc gia đình ông Lê Văn Láng phải trả lại phần đất đã bán trước đây cho bà Sáu để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho gia đình anh Nam, nhưng chỉ vừa 3 ngày sau phán quyết của tòa án (ngày 01/3/2017), ông Lê Văn Láng cùng gia đình tự ý đo và cắm cọc trên phần đất ấy. Chưa dừng lại ở đó, gần 0,4ha đất trồng sen lấy ngó đang trong giai đoạn thu hoạch của anh Nam bị chết do ông Láng xịt thuốc cỏ.

Sự việc này cũng được ông Võ Văn Thanh - Trưởng ấp và ông Nguyễn Văn Đức - Phó Trưởng ấp Đá Biên, xác minh và xác nhận trong đơn yêu cầu của gia đình anh Nam gửi UBND xã Kiến Bình.

Phần đất và nhà của gia đình anh Nam bị bít hết lối đi

Gia đình anh chăm sóc lại ruộng sen và 4 tháng sau bắt đầu cho thu hoạch lại từ 30-40kg ngó sen/ngày thì ngày 24/6/2017, vợ chồng anh phát hiện gần như toàn bộ ruộng sen của gia đình dần héo rũ và chết.

Hỏi thăm hàng xóm xung quanh, anh được mọi người cho hay, trước đó, có thấy ông Láng qua phun xịt thuốc trên ruộng sen của gia đình anh. Ngay sau đó, anh điện báo chính quyền địa phương và được Trưởng ấp Đá Biên xác nhận.

Anh cho biết: “Gia đình tôi còn nhiều khó khăn, toàn bộ thu nhập đều trông chờ vào số diện tích sen. Vậy mà, đến kỳ thu hoạch lại bị người ta xịt thuốc cỏ làm sen chết. Tôi không biết làm sao có thể nuôi sống gia đình, chăm lo cho hai đứa con ăn học. Gia đình tôi nhiều lần trình báo sự việc với UBND xã nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Kiến Bình - Nguyễn Văn Minh cho biết: “Việc tranh chấp đất đai giữa 2 gia đình được TAND giải quyết. Riêng vụ việc ông Láng phá sen của gia đình anh Vũ Phương Nam, địa phương đã nhận được đơn yêu cầu giải quyết và đang tiến hành xác minh. Nếu ông Láng có hành vi phá hoại sen của gia đình anh Nam, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết