Tiếng Việt | English

30/07/2020 - 09:32

Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống Covid-19

Sau 99 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, từ ngày 23/7 đến nay, Việt Nam ghi nhận nhiều ca mắc mới tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Quảng Nam. Các ca bệnh này đều chưa xác định được nguồn lây. Cùng với cả nước, Long An tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Tính đến 6 giờ ngày 30/7, Việt Nam có tổng cộng 459 ca mắc Covid-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay (số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25/7 đến nay là 43 ca; tính từ 18 giờ ngày 29/7 đến 6 giờ ngày 30/7: 9 ca mắc mới). Do đó, ý thức phòng, chống dịch của mỗi cá nhân đóng vai trò quan trọng, nhất là những người trở về từ vùng dịch.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long, kết quả phân tích nguồn gen của vi-rút từ các bệnh nhân cho thấy, đây là chủng mới xuất hiện tại Việt Nam. Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của vi-rút này tăng lên so với các chủng trước.

Các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tại Long An, từ đầu năm 2020 đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tỉnh đã tiếp nhận nhiều người từ Vương quốc Campuchia và các chuyên gia, lao động trình độ cao từ nước ngoài nhập cảnh vào Long An. Vì thế, nguy cơ xuất hiện ca bệnh Covid-19 là rất cao. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 4394/UBND-VHXH, ngày 27/7/2020 của UBND tỉnh về việc tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn số 4425/UBND-VHXH, ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị các đơn vị triển khai biện pháp giám sát, phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng như kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch, các khu cách ly tập trung trong tư thế sẵn sàng chống dịch. Đối với những người từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam đến Long An từ ngày 18/7/2020 phải khai báo y tế. Ngành Y tế phối hợp ngành chức năng lập danh sách, quản lý, theo dõi sức khỏe, vận động người dân tự cách ly y tế tại nhà.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Khi điều tra dịch tễ các đơn vị, nếu phát hiện trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 thì xin ý kiến Ban Chỉ đạo tỉnh đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, còn nếu các trường hợp này có triệu chứng liên quan bệnh Covid-19 trong vòng 14 ngày sau khi rời Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam phải được nhập viện, cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2. Các trường hợp khác từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam đến Long An cần thực hiện tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, thực hiện biện pháp phòng bệnh cá nhân theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Nếu trong quá trình theo dõi sức khỏe có triệu chứng sốt, ho, khó thở thì liên hệ ngay y tế tại địa phương để được tư vấn và hướng dẫn kịp thời”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc khai báo y tế đóng vai trò quan trọng

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi-rút hoặc các trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng, tiến hành điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Công tác kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở cũng được tăng cường. Khi phát hiện người nhập cảnh trái phép thì xin ý kiến Ban Chỉ đạo tỉnh đưa cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần thông báo rộng rãi đến cộng đồng dân cư: Nếu phát hiện có từ 2 trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp (sốt cao trên 38oC và ho) xuất hiện trong vòng 7 ngày hoặc 1 trường hợp viêm phổi nặng, 1 trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng phải thông báo ngay cho trạm y tế để thực hiện giám sát y tế thông qua sự kiện.

Tình hình dịch Covid-19 hiện nay khá phức tạp, cuộc chiến phòng, chống dịch bắt đầu bước vào giai đoạn mới. Do đó, các cấp, các ngành cần tập trung tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân cần tạm dừng di chuyển đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam với mục đích tham quan, du lịch, thăm người thân và những việc không cần thiết khác./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết