Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 08:25

Ngành Giao thông Vận tải Long An: Quyết liệt vào cuộc phòng, chống Covid-19

Trong nhiều giải pháp triển khai thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc tạm dừng những loại hình kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, karaoke, đại lý Internet, ở lĩnh vực giao thông - vận tải (GTVT), các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng ôtô (trừ xe đưa, rước công nhân) cũng tạm dừng hoạt động. Cùng với các cấp, các ngành, thời gian qua, ngành GTVT đã chủ động, quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động phòng, chống dịch

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trên lĩnh vực GTVT, UBND tỉnh chỉ đạo, kể từ 0 giờ, ngày 01-4-2020 đến hết 15-4-2020, tạm dừng mọi hoạt động vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng (trừ xe đưa, rước công nhân), xe taxi, honda ôm. Ngoài ra, cũng tạm dừng hoạt động các bến phà trên địa bàn tỉnh (trừ một số bến được phép hoạt động trong khoảng thời gian sáng từ 6-7 giờ; chiều từ 17-18 giờ để đưa, đón công nhân). Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, xử lý để thực hiện nghiêm vấn đề này.

Một số bến phà dừng hoạt động theo quy định

Trước đó, để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 23-3, Sở GTVT đã yêu cầu tạm dừng tổ chức tất cả kỳ sát hạch lái xe đến khi có thông báo mới. Tiếp đó, Sở cũng chỉ đạo từ ngày 28-3, tạm dừng các tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ các huyện biên giới của tỉnh: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ và thị xã Kiến Tường đi, đến TP.Tân An, TP.HCM và các tỉnh, thành khác; tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh (bao gồm các tuyến xe buýt nội tỉnh và các tuyến buýt liền kề từ tỉnh Long An đi TP.HCM). Đồng thời, Sở yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, bến xe phối hợp ngành Y tế phun thuốc sát trùng trong và ngoài khuôn viên đơn vị.

Xe vận tải hành khách công cộng tạm dừng hoạt động nằm trong Bến xe Long An

Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở GTVT) - Nguyễn Văn Phúc cho biết, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở có nhiều văn bản gửi các đơn vị vận tải, quản lý, khai thác bến xe tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trước khi có Chỉ thị 16, Sở thường xuyên chủ động hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị vận tải niêm yết thông báo, phát tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, lái xe, phụ xe và hành khách các khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh này. Nhìn chung, trước và sau khi có Chỉ thị 16, các cá nhân, đơn vị đều chấp hành khá tốt các quy định, yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Trên lĩnh vực đường thủy, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện vận tải hành khách chấp hành đúng quy định. Nhờ sự tuyên truyền tích cực từ cơ sở nên nhìn chung, chủ các bến đò đã nhanh chóng nắm bắt và tạm dừng hoạt động chở khách. Những bến phà được cho phép hoạt động theo giờ quy định cũng chấp hành tốt, bảo đảm số lượng khách chở. Anh Đỗ Xí Pháp - chủ bến đò Bà Nhờ, xã Tân Ân, huyện Cần Đước, bày tỏ: “Việc thực hiện đúng theo quy định là góp phần quan trọng vào việc ngăn ngừa, phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe người dân nên chúng tôi đồng thuận, chấp hành tốt”.

Trong khi đó, đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, dù không phải tạm dừng hoạt động nhưng cũng tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch. Khách hàng khi đến kiểm định xe đều được đo thân nhiệt, yêu cầu
đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. “Cán bộ, viên chức, người lao động trung tâm luôn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế. Trung tâm đã niêm yết nội quy phòng, chống dịch tại phòng chờ và nhắc nhở khách hàng chấp hành tốt. Trong kiểm định xe, Trung tâm cố gắng giải quyết nhanh chóng, không để tụ tập đông người” - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đóng tại phường 5, TP.Tân An - Hồ Văn Dũng cho biết.

Tăng cường kiểm tra xe đưa, rước công nhân

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã phối hợp chặt chẽ cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách ở các tuyến đường như Quốc lộ 1, Quốc lộ 62 và các tuyến Đường tỉnh 824, 825. Ngoài 4 trạm kiểm soát liên ngành của tỉnh, Công an tỉnh còn triển khai 30 trạm kiểm giao thông ở các huyện, thị xã, thành phố để tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hành khách thực hiện các quy định trong đợt cao điểm phòng, chống dịch.

Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp cảnh sát giao thông kiểm tra xe đưa, rước công nhân thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh

Theo Công an tỉnh, từ ngày 01-4 đến 10-4, các chốt, trạm đã kiểm tra gần 5.500 phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa; lập biên bản xử lý hành chính gần 70 trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; nhắc nhở hơn 1.000 trường hợp chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch đúng theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Các loại xe khách, xe buýt, xe hợp đồng, taxi đã yêu cầu tạm dừng hoạt động nên lực lượng chức năng chủ yếu kiểm tra xe đưa, rước công nhân, bởi đây là phương tiện vẫn được phép lưu thông. Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, xe đưa, rước công nhân phải thực hiện tốt một số báo cáo theo quy định, khử khuẩn xe trước và sau khi đón khách; khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang theo đúng quy định; bố trí trên phương tiện và hướng dẫn hành khách rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; niêm yết nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, không được chở quá 50% sức chứa của xe và tối đa không chở quá 20 người, mỗi hàng ghế chỉ bố trí một người ngồi”.

Qua ghi nhận tại địa bàn huyện Bến Lức, Đức Hòa, cứ vào sáng sớm và chiều tối, lưu lượng xe công nhân lưu thông rất nhiều. 1, 2 ngày đầu sau khi quy định có hiệu lực, một số tài xế, đơn vị chưa chấp hành tốt khi chở quá số người quy định, có xe chở 40-50 người. Những trường hợp này, tài xế thường đưa ra lý do là chưa biết, chưa nắm được quy định. Ngoài ra, có những trường hợp, tài xế cố tình né trạm kiểm tra. Những trường hợp chưa chấp hành đã được CSGT và TTGT lập biên bản và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định để phòng, tránh sự lây lan của dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân. Từ sự vào cuộc quyết liệt, những ngày sau đó, qua kiểm tra, kiểm soát của CSGT và TTGT, nhìn chung, quy định này đã được các tài xế, chủ xe, doanh nghiệp chấp hành tốt hơn, số xe phát hiện chở quá số người ít dần. Để bảo đảm việc đi lại của công nhân, nhiều công ty đã huy động thêm xe đưa, rước công nhân.

Theo Chánh TTGT - Lê Văn Viên, ngoài kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng TTGT và CSGT cũng tăng cường tuyên truyền cho tài xế và công nhân về tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để chấp hành tốt các quy định. Việc các chủ xe, tài xế, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch đã được những hành khách là công nhân đồng tình, ủng hộ.

Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết thêm, thời gian tới, Sở tiếp tục bám sát các chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch ở các đơn vị kinh doanh vận tải, trung tâm đăng kiểm,... đồng thời tăng cường chỉ đạo TTGT phối hợp hiệu quả với lực lượng CSGT để kiểm tra xe đưa, rước công nhân, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích