Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 09:36

Không được chủ quan, lơ là, lơi lỏng với dịch Covid-19

Tính đến nay, có 211 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc Covid-19, với trên 2 triệu người bệnh, gần 135 ngàn người tử vong. Nhiều cường quốc trên thế giới đã bị dịch bệnh tấn công mạnh mẽ, rất nhiều người đã mắc bệnh và tử vong. Trong hoàn cảnh chung của thế giới, nước ta ghi nhận 268 ca mắc, không có ca tử vong, số ca bình phục 171. Trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, nước ta chỉ có thêm 60 người bệnh, giảm gần 60% so với trước và nhiều người đã bình phục.

Với những kết quả trên, rõ ràng là cách ly xã hội đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Là một quốc gia đang phát triển, y tế còn hạn chế, đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng, hình mẫu trong phòng, chống Covid-19. Đó là kết quả của sự lãnh đạo quyết liệt, sáng tạo, tài tình của Đảng, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân. Chưa lúc nào như hiện nay, ý Đảng, lòng dân hòa quyện cùng thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch. Doanh nghiệp, người dân không những thực hiện nghiêm các quy định về cách ly xã hội mà còn chung tay đóng góp nguồn lực chống dịch, hỗ trợ kinh phí cho người rơi vào hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh. Con số trên 9 tỉ đồng hỗ trợ từ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân cho công tác phòng, chống dịch… đã nói lên sự đồng lòng, chung sức của toàn dân đối với cuộc chiến chống dịch bệnh. Tỉnh ta đã phát huy tốt truyền thống “trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” vào cuộc chiến chống Covid-19.

Hiện nay, Long An được xếp vào 35 tỉnh, thành thuộc nhóm “nguy cơ thấp”. Tuy nhiên, với địa lý tiếp giáp TP.HCM, có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, có đường biên giới dài gần 133km, tiếp giáp với địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao lẫn có nguy cơ, có nhiều khu, cụm công nghiệp với rất nhiều công nhân… thì khả năng lây nhiễm Covid-19 còn rất cao nếu chúng ta lơ là, chủ quan. Bên cạnh đó, Việt kiều tìm cách về nước qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở ở biên giới Long An vẫn là một khả năng có thể xảy ra. Nhiều người lầm tưởng những địa phương “nguy cơ thấp” là an toàn, từ đó tự do đi lại, vui chơi, giải trí,… là hết sức nguy hiểm. Nguy cơ dịch Covid-19 đang tiềm ẩn xung quanh chúng ta.

Hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh vẫn duy trì họp giao ban vào buổi sáng hàng ngày với lãnh đạo các sở, ngành bàn giải pháp phòng, chống dịch; các khu cách ly đang được tiếp tục xây dựng, bổ sung. Hàng ngày, các lực lượng trên tuyến biên giới đang căng mình chống dịch. Các “thiên thần áo trắng” đang tạm quên đi hạnh phúc riêng tư, dồn toàn tâm trí cho công tác phòng dịch bệnh. Sở Giáo dục và Đào tạo đã lên phương án dạy học cho học sinh lớp 12 qua Đài Phát thanh - Truyền hình Long An. Tinh thần chống dịch quyết liệt đang được hệ thống chính trị duy trì cao độ. Lúc này, nếu chúng ta chủ quan, lơ là, lơi lỏng thì toàn bộ công sức mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đổ ra trong thời gian qua có khả năng “mất trắng”. Do vậy, công tác phòng, chống dịch phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, kèm theo đó là tính toán các giải pháp phát triển kinh tế, an sinh xã hội trên cơ sở bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ…

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; quản lý chặt chẽ biên giới; tiếp tục tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ, bến khách ngang sông. Mọi người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khẩn; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, đặc biệt là người có bệnh nền và người già; quan tâm khai báo y tế;...

“Phòng bệnh hơn trị bệnh” - nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh Covid-19, mỗi người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin về phòng dịch, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, lơi lỏng với dịch Covid-19./.

Tân An

Chia sẻ bài viết