Tiếng Việt | English

29/02/2020 - 08:55

Hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng, chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, cùng với cả nước, Long An chủ động thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, công tác phòng, chống dịch đang được triển khai một cách khẩn trương, nghiêm túc.

Long An là địa phương tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp với số lượng công nhân, người lao động lớn đến từ nhiều vùng, miền của cả nước cùng các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có nhiều doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhiều thương lái Trung Quốc thường đến Long An để thu mua thanh long. Do đó, ngay khi Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, nhiều người dân Long An lo lắng dịch bệnh có thể lây lan, xảy ra tại địa phương. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp chủ động, đến thời điểm hiện tại, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh và chưa phát hiện trường hợp tiếp xúc với các ca mắc bệnh. Thành công bước đầu trong công tác kiểm soát, phòng, chống Covid-19 không phải đến ngẫu nhiên mà đó là sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19. Ảnh: Ngọc Mận

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ngành, địa phương, đoàn thể tập trung nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với nhiều hoạt động cụ thể, quyết tâm kiểm soát, khống chế không để dịch bệnh lây lan, xảy ra trên địa bàn, bảo đảm phát triển KT-XH, ổn định đời sống nhân dân.

Ngay từ thời điểm sau Tết Nguyên đán, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lãnh đạo tỉnh đã họp, làm việc cả những ngày nghỉ cuối tuần để triển khai các kế hoạch của Trung ương, Bộ Y tế và của tỉnh. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có nguy cơ xảy ra dịch bệnh như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức,… cũng như chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, kiểm tra tình hình mua bán vật tư y tế tại các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các mặt hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn. Theo đó, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý một số nhà thuốc có biểu hiện tăng giá bán khẩu trang, nước sát khuẩn. 

Đặc biệt, từ thời điểm dịch bệnh bùng phát, các cơ quan truyền thông, địa phương bằng nhiều biện pháp đã thông tin một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh cũng như các giải pháp phòng ngừa đến người dân. Một số trường hợp tung tin giả về dịch bệnh đều bị lực lượng chức năng mời làm việc, xử lý. Trong công tác phòng, chống dịch, những thông tin hữu ích đều được Sở Y tế kịp thời thông tin rộng rãi, nhất là thông tin về các cơ sở y tế có khả năng thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát đối với Covid-19. Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, ngay khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh, toàn ngành y tế trong tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác kiểm soát, phòng, chống Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp,  thị xã Kiến Tường. ảnh: Tuấn Hùng

Đến nay, sở đã thành lập 40 đội cơ động phản ứng nhanh để hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện cũng như công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về dịch bệnh. Đồng thời, sở cũng tổ chức tập huấn chuyên môn đối với đội ngũ y, bác sĩ về các biện pháp chẩn đoán, xét nghiệm cũng như điều trị khi phát hiện dịch bệnh. Hàng ngàn panô, tờ bướm tuyên truyền cùng hàng loạt các hoạt động thiết thực như phát khẩu trang y tế miễn phí càng cho thấy sự quyết tâm, không lơ là trong phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc: “Chống dịch như chống giặc”.

Để chuẩn bị cho kịch bản Covid-19 diễn biến phức tạp và có khả năng xảy ra tại Long An, mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cùng lãnh đạo ngành Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,… đã trực tiếp khảo sát và thống nhất chọn Trường Quân sự địa phương của tỉnh trên địa bàn huyện Bến Lức làm cơ sở cách ly tập trung và làm bệnh viện dã chiến nhằm đáp ứng các tình huống, diễn biến mới của Covid-19. 

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của Covid-19, những hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị cho thấy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, góp phần chủ động ứng phó, chung tay đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết