Tiếng Việt | English

17/11/2022 - 11:20

Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ

Với mong muốn tăng sức đề kháng, phát triển toàn diện, nhiều bậc phụ huynh tùy tiện cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo có tác dụng bổ não, bổ sung vitamin, canxi, sắt, kẽm, phát triển chiều cao, cân nặng,... Tuy nhiên, việc bổ sung TPCN không đúng cách, thiếu khoa học dẫn đến những hệ lụy không mong muốn, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thực phẩm chức năng dành cho trẻ em

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại TPCN dành cho trẻ em được bán tại các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Cùng với đó, nhiều TPCN được rao bán rầm rộ trên chợ mạng kèm theo quảng cáo là hàng “xách tay”. Việc tìm mua và lựa chọn sử dụng TPCN rất tiện lợi, dễ dàng.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai (phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Gần đây, tôi tìm hiểu một số loại TPCN cho con. Chỉ cần lên Google hay Zalo, Facebook,... gõ từ khóa “TPCN cho trẻ”, tôi dễ dàng tìm thấy nhiều loại sản phẩm được quảng cáo giúp trẻ cao lớn, thông minh, ăn ngon, ngủ ngon,... là hàng “xách tay” có xuất xứ từ Mỹ, Pháp, Đức, Australia,... Giá của các sản phẩm này cũng rất đa dạng”.

Với suy nghĩ “bổ sung càng nhiều càng tốt”, nhiều phụ huynh tự chọn mua và bổ sung TPCN cho trẻ mà không tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng thuộc đối tượng cần sử dụng TPCN. Việc sử dụng TPCN không đúng cách, thiếu khoa học dẫn đến những hệ lụy không mong muốn, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ.

Tháng 10/2022, tình trạng nhiều trẻ em tử vong do tổn thương thận ở Indonesia và Gambia sau khi uống siro ho đã dấy lên nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con nhỏ. Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đưa ra cảnh báo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro tiêu hóa Fibo Kidy và Siro tiêu hóa Gấu em quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào nội dung quảng cáo để quyết định mua và sử dụng các sản phẩm này vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Từ năm 2008, Bộ Y tế có quy định không được kê TPCN vào đơn thuốc. TPCN chỉ là thực phẩm được thêm vào một số chất vi lượng, vitamin,... không được dùng để thay thế việc ăn uống cũng như uống thuốc chữa bệnh của trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh không nên sử dụng TPCN tùy ý hay theo kinh nghiệm truyền tai vì rất nhiều sản phẩm hiện nay vẫn chưa được chứng minh về tính an toàn, hiệu quả cho trẻ. Thay vào đó, phụ huynh nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A, D, sắt, canxi, kẽm,... bằng cách đa dạng bữa ăn hàng ngày, giúp trẻ phát triển toàn diện./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết