Tiếng Việt | English

16/11/2021 - 15:29

Lạm dụng thuốc giảm đau dẫn đến những tác dụng phụ nào?

Sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là những tác dụng phụ của việc lạm dụng thuốc giảm đau.

Thuốc giảm đau thường được dùng để đối phó với chấn thương, mệt mỏi, đau đầu hoặc một số nguyên nhân nhỏ khác gây khó chịu. Tuy nhiên, không nhất thiết phải dùng thuốc để giảm đau hàng ngày bởi điều đó được chứng minh là rất có hại cho sức khỏe.

Tổn thương gan

Dùng thuốc giảm đau có nguy cơ gây tổn thương gan, đặc biệt là paracetamol. Peroxides được hình thành do chuyển hóa paracetamol trong cơ thể có thể gây độc cho gan. Paracetamol nên được dùng vừa phải.

Đau và loét dạ dày

Thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin và naproxen gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Điều này có thể dẫn đến loét và chảy máu từ các vết loét đã có từ trước.

Suy thận

Những người bị tiểu đường, bệnh thận và cao huyết áp có thể bị tổn thương thận và suy thận sau khi dùng thuốc giảm đau như ibuprofen và naproxen.

Sẩy thai

Phụ nữ mang thai sử dụng thuốc giảm đau (như NSAID) trong 20 tuần đầu của thai kỳ dễ bị sẩy thai hơn. Một nghiên cứu cho thấy thuốc giảm đau ảnh hưởng đến các hormone kích thích chuyển dạ trong thai kỳ. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào nếu bạn đang có ý định mang thai hoặc đang mang thai.

Chảy máu

Thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và naproxen làm loãng máu. Tác dụng này của aspirin có lợi cho những người gặp vấn đề về đông máu và bệnh tim. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc làm loãng máu, bao gồm coumadin,… nên tránh dùng tất cả các loại thuốc giảm đau (NSAID) vì chúng có thể gây loãng máu và nguy cơ chảy máu quá nhiều.

Kích ứng dạ dày

Kích ứng dạ dày là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc giảm đau, đặc biệt là khi uống lúc đói. Điều này có thể dẫn đến nôn mửa do tăng tiết axit. Nếu bạn bị trào ngược axit hoặc ợ chua, bạn nên dùng thuốc giảm đau một cách thận trọng.

Các vấn đề về sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) làm tăng nguy cơ đau tim chỉ sau vài tuần sử dụng. Những người sử dụng những loại thuốc này có nguy cơ bị đau tim cao hơn từ 20 - 50% so với những người không sử dụng.

Lời khuyên của chuyên gia về việc sử dụng thuốc giảm đau

Uống thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời do chúng làm giảm viêm và giảm đau tạm thời. Do đó, bạn phải điều trị để chữa khỏi vĩnh viễn căn bệnh gây đau của mình. Việc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên không được khuyến khích, đặc biệt nếu bạn hoặc thành viên trong gia đình bạn có tiền sử lạm dụng chất kích thích, vì có nhiều nguy cơ dẫn đến phụ thuộc vào thuốc.

Bạn phải theo dõi liều lượng của thuốc giảm đau đang dùng, vì chúng có hại cho sức khỏe của bạn khi uống không đúng cách, thậm chí quá liều một chút cũng có thể gây tử vong. Đáng chú ý, thuốc giảm đau và rượu không bao giờ được dùng cùng nhau. Hãy hạn chế uống rượu khi dùng thuốc giảm đau bởi rượu có thể làm trầm trọng thêm tác dụng phụ của thuốc giảm đau và cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của bạn.

Thuốc giảm đau chỉ nên dùng khi cần thiết và dưới sự theo dõi của bác sĩ./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích