Tiếng Việt | English

12/01/2021 - 10:32

Khu vườn đượm tình thương miền biên viễn

Sau khi chuẩn bị phần ăn cho học sinh (HS), cô bếp Trường Tiểu học Khánh Hưng (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) tất tả ra khu vườn phía sau trường cắt bạc hà để chế biến thức ăn cho bữa trưa hôm sau. Vườn bạc hà ấy do các thầy cô tại trường trồng nhằm giúp HS vừa có rau sạch dùng, vừa giảm chi phí các bữa ăn.

Vườn rau tại Trường Tiểu học Khánh Hưng do chính tay thầy, cô giáo trồng và chăm sóc (Trong ảnh: Vườn bạc hà xanh tốt phía sau trường)

Vườn rau tại Trường Tiểu học Khánh Hưng do chính tay thầy, cô giáo trồng và chăm sóc (Trong ảnh: Vườn bạc hà xanh tốt phía sau trường)

Vườn hoa từ vật liệu tái chế

Bước vào Trường Tiểu học Khánh Hưng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là sự tươm tất, sạch, đẹp. Sân trường rộng, râm mát, được phân thành nhiều khu khác nhau. Hành lang các lớp học mướt xanh với chậu cây treo dọc theo các lớp. Chân tường lớp học được trang trí bằng tranh vẽ sinh động, đẹp mắt. Vườn rau và vườn hoa tại trường làm không gian xung quanh bừng lên một sức sống lạ kỳ.

Toàn bộ cây và hoa trên sân trường đều do giáo viên (GV) trường tự tay trồng và chăm sóc. Tranh thủ giờ rảnh hoặc cuối buổi chiều, giáo viên, nhân viên trường trồng và chăm sóc từng khóm hoa, gốc rau. Tất cả vì HS của mình.

Những khóm hồng, sống đời, mẫu đơn đua nhau nở hoa rực rỡ trong vườn hoa từ vật liệu tái chế

Những khóm hồng, sống đời, mẫu đơn đua nhau nở hoa rực rỡ trong vườn hoa từ vật liệu tái chế

Bước chân vào Vườn hoa từ vật liệu tái chế, chúng tôi thấy bất cứ vật dụng bỏ đi nào cũng có thể “nở hoa”. Chai nhựa đã qua sử dụng, phuy đựng nước lớn đã hỏng, bàn HS không còn sử dụng được và cả chiếc xuồng đã bỏ đi của một gia đình nào đó,... đều được tận dụng làm chậu trồng hoa. Những khóm hồng, sống đời, mẫu đơn đua nhau nở hoa rực rỡ. Giờ chơi, HS đến ngắm hoa, đi giữa khu vườn, nói những câu chuyện nhỏ to rồi cười khúc khích. Nâng niu mấy bông hồng đang nở rộ, Huỳnh Vũ Phương Trinh, lớp 5/1, hứng khởi khi dạo tại vườn. Trinh thích ngắm nhìn cây lá mướt xanh và những bông hoa đẹp. Ở lớp, em cũng cùng các bạn chăm sóc các chậu cây đặt dọc hành lang lớp.

Nhờ những vườn rau, trái sạch này, học sinh trường giảm được tiền ăn trong tháng (Trong ảnh: Vườn đu đủ sai trái gần cổng trường)

Nhờ những vườn rau, trái sạch này, học sinh trường giảm được tiền ăn trong tháng (Trong ảnh: Vườn đu đủ sai trái gần cổng trường)

Tấm lòng thầy

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Hưng - Huỳnh Uyển Trinh cho biết: “Mô hình trồng cây, hoa được thầy hiệu trưởng khởi xướng và các GV nhiệt tình hưởng ứng. Thỉnh thoảng, chúng tôi hướng dẫn HS tự tay trồng hoa để dạy các em cách trồng cây, giáo dục tình yêu lao động. Không chỉ trồng hoa, thầy, cô giáo trong trường còn trồng nhiều vườn rau, trái để giúp HS cải thiện bữa ăn”. Nói rồi, cô Trinh đưa chúng tôi đi tham quan những khu vườn được chính tay thầy cô trồng tại trường. Những hàng đu đủ sai trái nằm cạnh ngay cổng chính, vườn rau sâm, rau dền ở cạnh khu hành chính, vườn bạc hà nằm phía sau trường. Tất cả đều xanh tốt và chứa đầy tình cảm của GV dành cho những HS thân yêu của mình.

Trường có khuôn viên rộng nên một số khoảng đất được dành trồng rau, củ, mỗi mùa một loại khác nhau phục vụ bữa trưa của HS tại trường. Rau được “bán” cho bếp ăn của trường với mức giá tượng trưng. Cô Trinh chia sẻ: “Có vườn rau tại trường, bữa ăn của các em sẽ có nhiều rau hơn. Rau tại vườn trường là rau sạch, tươi ngon vì được chế biến ngay sau khi thu hoạch."  Đó là cách mà GV trường quan tâm đến HS của mình. Ngoài chăm chút cho các em từng con chữ, các thầy cô còn dùng thời gian nghỉ ngơi của mình để mang rau sạch đến từng bữa ăn cho học trò, dù không quá nhiều nhưng lại đầy tình cảm.

Trường Tiểu học Khánh Hưng là trường biên giới, từng một thời chồng chất khó khăn, thiếu thốn. Nhưng ngày nay, mái trường miền biên viễn này đã “chẳng thua ai” khi đạt chuẩn quốc gia, có cơ sở vật chất đầy đủ, khuôn viên mướt xanh, rộng, đẹp. Ngoài vườn rau và hoa, Trường Tiểu học Khánh Hưng còn có vườn hoa lan cũng do GV trồng duy trì gần 10 năm. Lan vẫn nở hoa, góc nhỏ thư giãn, ngắm hoa của HS vẫn được giữ gìn qua từng ấy năm.

Có nhiều GV đã chuyển đến rồi chuyển đi nhưng tấm lòng của người ở lại thì vẫn vẹn nguyên như vậy. Được biết, nhiều thầy, cô giáo dạy tại trường là người từ nơi khác đến. Có người gắn bó với biên giới từ những ngày còn vất vả, có người vừa tốt nghiệp, chẳng ngại xa xôi lên vùng biên công tác nhưng tất cả thầy cô đều có một điểm chung là yêu thương và tận tụy với HS. Trường hiện có 3 nhà giáo ưu tú (vì một nhà giáo ưu tú khác vừa chuyển công tác). Các hoạt động thi đua, phong trào của trường luôn đạt kết quả tốt. Các thầy cô cứ thế cùng nhau mỗi người một chút yêu thương, tận tụy để dựng xây nên hình ảnh đẹp về mái Trường Tiểu học Khánh Hưng trong ký ức học trò./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết