Tiếng Việt | English

24/06/2021 - 16:05

Kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp

Ngày 24/6, Đoàn kiểm tra Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An do Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh làm trưởng đoàn đến kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và xem xét khả năng thực hiện phương án cách ly tại Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam.

Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và xem xét khả năng thực hiện phương án cách ly tại Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam

Đoàn tiến hành khảo sát thực tế tại một số phân xưởng, căn tin của công ty và nghe đại diện công ty báo cáo kết quả tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại doanh nghiệp theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19.

Công ty có 21.507 người lao động, trong đó 179 người nước ngoài. Khả năng thực hiện được tự cách ly cho khoảng 2.000 người lao động. Sau khi kiểm tra thực tế cho thấy, công ty đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo. Tuy nhiên vẫn còn một vài nơi vẫn chưa bảo đảm như bố trí dung dịch sát khuẩn còn ít so với số lượng người lao động quá lớn; khoảng cách giữa lao động chưa bảo đảm theo quy định,…

Đoàn đề nghị công ty xây dựng kịch bản ứng phó với tình huống xấu, nếu xảy ra sẽ cách ly toàn bộ công nhân, không để bị động, bất ngờ. Bố trí đầy đủ khu vực rửa tay tại tất cả các phân xưởng và kiểm soát người lao động thực hiện khi ra vào phân xưởng. Đồng thời, đo thân nhiệt tại từng phân xưởng; đề nghị tạm dừng sản xuất ở các chuyền may do không bảo đảm mật độ người lao động theo quy định; xây dựng phương án bố trí giãn cách tại chuyền may để bảo đảm mật độ người lao động theo quy định tránh nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc gần; chỉ được hoạt động lại khi đã bảo đảm mật độ người lao động và báo cáo cho Đoàn kiểm tra.

Ngoài ra, cần thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch đối với tài xế vận chuyển hàng hoá ra vào công ty và các đơn vị cung cấp dịch vụ; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc kiểm tra có giấy xác nhận đã xét nghiệm SARS-CoV-2 còn trong hạn sử dụng hoặc có giấy cam kết của chủ công ty, doanh nghiệp về việc bảo lãnh an toàn đối với nhân viên làm nhiệm vụ và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, chính quyền địa phương nếu nhân viên dương tính với Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với ca dương tính với Covid-19 làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Long An.

Thực hiện khai báo y tế điện tử và kiểm tra thực hiện việc này để bảo đảm tất cả mọi người khi ra, vào cổng đều phải được kiểm soát; tuyên truyền vận động công nhân thực hiện tốt công các phòng, chống dịch, kịp thời báo cáo công ty khi có tiếp xúc với người lây nhiễm; hạn chế tiếp xúc bên ngoài ở nơi làm việc và nơi cư trú.

Được biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp nhất là tại các doanh nghiệp, các khu - cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh lập đoàn kiểm tra các doanh nghiệp có nhiều lao động nhằm giảm thiểu nguy cơ tại các doanh nghiệp thâm dụng lao động và các doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm trung bình.

Tính đến 22/6/2021, đã kiểm tra tại 56 doanh nghiệp gồm 22 doanh nghiệp tự đánh giá nguy cơ trung bình và 34 doanh nghiệp có nhiều lao động. Trong đó có 18 doanh nghiệp có khả năng tự cách ly tại doanh nghiệp 5.640 người./.

Thanh Tâm

Chia sẻ bài viết