Tiếng Việt | English

17/09/2015 - 11:42

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An

Kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh - Nguyễn Trung Thu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.


Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An khảo sát về tình hình thực hiện BHYT tại huyện Cần Giuộc

Đợt kiểm tra này, Đoàn ĐBQH kiểm tra ở 3 đơn vị, kết quả cho thấy, tỷ lệ tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể: Huyện Cần Giuộc, năm 2013 đạt 62,89%, năm 2014 đạt 71,31%, 6 tháng đầu năm 2015 đạt gần 73%; huyện Đức Hòa, năm 2013 đạt 66,49%, năm 2014 đạt 72,10% và 6 tháng đầu năm 2015 đạt 74,86%; thị xã Kiến Tường, năm 2013 đạt 55%, năm 2014 đạt trên 69,7%, 6 tháng đầu năm 2015 đạt 71,77%. Riêng về tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn tỉnh cũng tăng nhanh qua các năm. Nếu như giai đoạn năm 2009-2012 là 62% thì đến 6 tháng đầu năm 2015 là 69,43%.

Qua khảo sát, các địa phương còn phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc về tình trạng cấp trùng thẻ BHYT và lạm dụng BHYT trong khám, chữa bệnh (KCB). Ngoài yêu cầu công khai minh bạch về quyền lợi khi tham gia BHYT, người dân còn phản ánh khi đăng ký KCB ban đầu tại huyện, nếu về trạm y tế xã khám thì phải có giấy giới thiệu của huyện và ngược lại, vì vậy đề nghị cần sớm thông tuyến. Cần nâng cao chất lượng KCB cũng như chất lượng thuốc BHYT; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện và bổ sung bác sĩ các tuyến trong toàn tỉnh; vẫn còn khó khăn trong chuyển tuyến KCB.

Ngoài ra, các địa phương vẫn còn khó khăn trong thực hiện BHYT hộ gia đình theo Luật BHYT sửa đổi. Địa phương phản ánh vì sao chưa triển khai cấp thẻ BHYT cho người dân sinh sống ở các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang (theo Quyết định 2405/QĐ-TTg và Quyết định 539/QĐ-TTg)? Hiện các địa phương vẫn chưa thấy triển khai, thực hiện theo Thông tư 22/2014 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nhằm làm cơ sở bán thẻ BHYT cho đối tượng này. Bên cạnh đó, việc tham gia mở rộng BHYT và quản lý BHYT còn khó khăn...

Các đại biểu đã giải trình và có một số kiến nghị để Đoàn ĐBQH phản ánh về tỉnh, Trung ương để có giải pháp giải quyết khó khăn trong thời gian tới.

Trong đó, ngành Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tiếp tục đào tạo bác sĩ theo địa chỉ, vì hiện nay, tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân của tỉnh còn thấp. Đề nghị Trung ương nâng cấp Trường Trung cấp Y tế Long An thành Trường Cao đẳng Y tế. Đề nghị tỉnh có quyết định đào tạo nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2015-2020.

Về đấu thầu thuốc, đề nghị Hội đồng thẩm định tính năng của thuốc quan tâm chất lượng thuốc. Trung ương cần có tiêu chuẩn chung về chất lượng thuốc; kiểm soát chất lượng thuốc nhập khẩu về Việt Nam và kiểm tra các cơ sở sản xuất thuốc trong nước. Đồng thời, đề nghị rà soát xem xét lại giá viện phí sao cho phù hợp với thực tế và song hành với thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Ngành BHXH đề nghị đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình từ 4 người trở lên và học sinh, sinh viên tự chọn mua theo thu nhập trung bình như những năm trước hoặc mua theo hộ gia đình. Cấp tuất từ trần và người trên 80 tuổi nên thống nhất theo mã đối tượng 2. Đối tượng cựu chiến binh tham gia kháng chiến trước và sau năm 1975 thống nhất chung thành một mã đối tượng,...

Ông Nguyễn Trung Thu ghi nhận, giải trình các ý kiến đóng góp của các sở, ngành và hứa sẽ kiến nghị đến tỉnh và Trung ương để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Ngọc Mận

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích