Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 15:42

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An

Khảo sát tình hình thực hiện BHYT tại Đức Hòa


Đoàn ĐBQH khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại Đức Hòa

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An do Phó Trưởng đoàn ĐBQH - Nguyễn Trung Thu làm Trưởng đoàn đến khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân tại huyện Đức Hòa.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Khu vực Hậu Nghĩa, ông Nguyễn Trung Thu đã gặp gỡ một số bệnh nhân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận ý kiến của họ khi tham gia BHYT.

Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đức Hòa, số người tham gia BHYT tăng hàng năm, đến cuối năm 2014 là 165.252 đối tượng.

Tính đến hết tháng 6-2015, toàn huyện có 166.701 người tham gia BHYT, đạt 74,86% dân số có thẻ BHYT. So với thời điểm năm 2013, độ bao phủ BHYT đã tăng từ 66,49% năm 2013 lên 74,86% vào cuối tháng 6-2015. 

Bên cạnh đó, số đối tượng chưa tham gia BHYT còn chiếm tỷ lệ cao (25,14% dân số), chủ yếu là đối tượng thuộc hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhận thức của người dân về BHYT còn nhiều hạn chế, người tham gia BHYT chưa hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT ở một số cơ sở y tế. Công tác tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở đôi khi còn nhiều khó khăn,…

Mặt khác, nhận thức của người dân trong việc tham gia BHYT còn nặng tâm lý chỉ lựa chọn những người bệnh mãn tính, già yếu hoặc phát hiện bệnh nặng mới tham gia. Công tác kê khai các thành viên trong hộ gia đình chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Từ đó, còn nhiều hạn chế trong việc vận động người dân tham gia BHYT.

Ngoài ra, đối với tình hình nợ đọng, việc thu BHYT vẫn còn nhiều khó khăn, việc trốn đóng BHYT vẫn xảy ra ở các đơn vị, doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Lê Bá Phước, Đức Hòa là một huyện rộng lớn và còn nhiều xã vùng sâu, vùng xa. Do đó, công tác tuyên truyền cần rộng khắp để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT. Việc KCB trái tuyến còn nhiều vướng mắc, địa phương cần có cách xử lý linh hoạt, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho bệnh nhân. Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước, tránh sai sót, chậm trễ, chú trọng việc thanh – kiểm tra việc thực hiện BHYT tại địa phương,...

Giám đốc BVĐK Khu vực Hậu Nghĩa – Bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cho biết, thời gian qua, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đã có nhiều đổi mới, nhất là hạn chế được tình hình KCB trái tuyến. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn còn tâm lý muốn KCB tại tuyến trên để hưởng những dịch vụ y tế, cơ sở vật chất tốt nhất. Ngoài ra, bệnh viện cũng chưa có giám định viên làm công tác chuyên môn.

BV kiến nghị cấp trên cần thống nhất phần mềm quản lý thuốc của BHYT và phần mềm quản lý bệnh viện, hạn chế việc kéo dài thời gian chờ đợi của bệnh nhân; thống nhất giá thuốc trên toàn quốc, tránh tình trạng đấu giá thuốc, rút ngắn thời gian cung ứng thuốc cho người dân.

Ông Nguyễn Trung Thu đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến của địa phương, đồng thời hứa sẽ kiến nghị đến tỉnh, Trung ương có những giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, đề xuất sửa đổi những nội dung chưa phù hợp trong thời gian tới./.

Đức Tâm

 

 

Chia sẻ bài viết