Tiếng Việt | English

17/10/2023 - 15:29

Kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Công tác thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm thực hiện để nâng cao công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này.

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên lĩnh vực đất đai
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, 9 tháng năm 2023, Sở đã thanh, kiểm tra 74 tổ chức và 17 cá nhân, ban hành 42 quyết định xử phạt 28 tổ chức, 14 cá nhân với số tiền trên 3,8 tỉ đồng.

Nội dung vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là không đưa đất, chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm về bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản, khai thác sử dụng nước dưới đất,…

Trong đó, chỉ riêng lĩnh vực môi trường, 9 tháng năm 2023, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh, kiểm tra 22 cuộc tại 22 đơn vị; trong đó, 6 cuộc theo kế hoạch và 16 cuộc đột xuất. Qua đó, đã ban hành 13 quyết định xử phạt 13 đơn vị có vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường với số tiền trên 2 tỉ 113 triệu đồng.

Các vi phạm trên lĩnh vực môi trường chủ yếu phát hiện qua thanh, kiểm tra là không có giấy phép môi trường theo quy định; không báo cáo cơ quan cấp giấy phép để được xem xét, giải quyết trong trường hợp có thay đổi; không thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định; thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải công nghiệp định kỳ theo nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Bên cạnh đó, còn có những vi phạm thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định về bảo vệ môi trường đối với chủ nguồn thải chất thải nguy hại; không phân loại chất thải nguy hại theo quy định về bảo vệ môi trường; không bố trí sàn thao tác bảo đảm an toàn tại vị trí lấy mẫu khí thải theo quy định,...

Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại các đơn vị sản xuất là một trong những biện pháp theo dõi và xử lý các vi phạm trên lĩnh vực môi trường

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường - Huỳnh Phước Hậu, ngay từ đầu năm, Thanh tra Sở đã tiến hành lập danh sách, kế hoạch thanh, kiểm tra để Sở phê duyệt gửi về Thanh tra tỉnh rà soát, tránh trùng lắp, chồng chéo. Mặt khác, Thanh tra Sở còn tiến hành nhiều đợt thanh, kiểm tra đột xuất. Trong công tác thanh, kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành, địa phương.

“Ngoài phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm, qua công tác thanh, kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và hướng dẫn, theo dõi các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân chấn chỉnh, khắc phục. Việc khắc phục được theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên, bảo đảm kết quả theo yêu cầu”, ông Huỳnh Phước Hậu cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết