Tiếng Việt | English

14/04/2023 - 08:48

Kiến Tường: Hiệu quả mô hình Ngày không viết, không hẹn

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mang lại sự an tâm và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, UBND xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, triển khai thực hiện mô hình Ngày không viết, không hẹn.

100% thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, gọn trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Theo đó, UBND xã chọn ngày thứ hai hàng tuần để thực hiện mô hình Ngày không viết, không hẹn. Đối với các đơn đề nghị và tờ khai như xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, khai tử,... thay vì hướng dẫn công dân tự viết thì công chức sẽ đánh máy hoặc viết tay cho tổ chức, cá nhân (trừ các loại thủ tục không được viết hộ). Khi viết xong, công chức sẽ đọc lại toàn bộ nội dung hoặc để công dân kiểm tra lại độ chính xác của các thông tin, người dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ vào tờ khai.

Chị Nguyễn Thị Thủy (ấp Gò Tranh, xã Bình Tân) cho biết: “Khi thực hiện các TTHC, chúng tôi chỉ phải trình căn cước công dân, công chức xã sẽ hỗ trợ điền các thông tin vào biểu mẫu nhằm tránh sai sót hay phải viết lại như trước. Thủ tục được giải quyết cũng nhanh chóng nên chúng tôi rất hài lòng về cách thức cũng như thái độ làm việc của công chức tại UBND xã”.

Mô hình Ngày không viết, không hẹn giúp quá trình giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức bộ phận “một cửa”; đồng thời, rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, 100% hồ sơ, thủ tục phải được giải quyết trong ngày. Những hoạt động này nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã Bình Tân cũng như các địa phương khác trên địa bàn thị xã Kiến Tường đề ra là cải cách hành chính gắn liền với mục tiêu xây dựng tổ chức, bộ máy Nhà nước ở địa phương hoạt động tích cực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ chuyên môn làm việc chuẩn mực.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thanh Bình, việc xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình Ngày không viết, không hẹn góp phần quan trọng vào việc nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện các dịch vụ hành chính công tại địa phương. Hiệu ứng tích cực nhất của mô hình là giúp người dân chủ động tiếp cận các TTHC, qua đó, góp phần tăng mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Để việc thực hiện mô hình hiệu quả, thời gian tới, UBND xã Bình Tân tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính vào đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình đến người dân, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình cải cách hành chính và giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức; tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm của đội ngũ cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích