Tiếng Việt | English

12/11/2016 - 08:22

Kiến Tường: Trình diễn mô hình nuôi cá trê vàng

Ngày 11/11, Trạm Khuyến nông thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tổ chức hội thảo trình diễn mô hình nuôi cá trê vàng tại gia đình bà Nguyễn Thị Kim Nương, ấp Cái Đôi Đông, xã Bình Tân.


Đại biểu tham gia hội thảo

Theo đó, mô hình nuôi cá trê vàng tại gia đình bà Nguyễn Thị Kim Nương có quy mô diện tích ao nuôi là 500m2 , mật độ nuôi là 5con/m2, đây là mô hình thuộc dự án khuyến nông của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An, được hỗ trợ 100% con giống và trên 400kg thức ăn, người nuôi được tập huấn quy trình kỹ thuật nuôi trước khi thực hiện mô hình.

Tại buổi Hội thảo, nông dân trực tiếp tham quan mô hình và sau đó được nghe báo cáo của cán bộ theo dõi mô hình và hộ tham gia. Sau 3 tháng nuôi, cá phát triển tốt, trọng lượng đạt khoảng 200g/con, giá bán 50.000 đồng/kg, thu nhập trên 26 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, lợi nhuận thu được từ mô hình trên 14 triệu đồng/vụ nuôi.


Nông dân tham quan mô hình

Nông dân tham gia mô hình cho biết, nuôi cá trê vàng thương phẩm trong ao kết hợp thả ghép thêm cá mè trắng và cá điêu hồng rất dễ nuôi, ít dịch bệnh, giảm chi phí, tỷ lệ sống cao và phẩm chất thịt thơm ngon, bán được giá cao... Người nuôi chỉ cần cho ăn đầy đủ, chăm sóc quản lý tốt, phòng ngừa bệnh cho cá đúng theo quy trình kỹ thuật thì cá tăng trưởng nhanh, đồng đều và đạt được lợi nhuận đáng kể.

Ông Võ Thành Hổ - Cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông thị xã Kiến Tường cho biết: “Hiện nay, trại giống thủy sản Đồng Tháp Mười đã chủ động được con giống, do đó, bà con có nhu cầu thì trạm sẽ cung cấp nguồn con giống có chất lượng, ngoài ra, giá cả và đầu ra ổn định sẽ giúp cho bà con tăng thu nhập, cải thiện đời sống, tận dụng được thời gian nông nhàn. Vì vậy, Trung tâm Khuyến nông khuyến khích xây dựng các mô hình nhằm giới thiệu đến đông đảo bà con nông dân để bà con nắm bắt được kỹ thuật và đối tượng nuôi để phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế ở địa phương”.

Được biết, mô hình được triển khai tại 3 điểm của thị xã Kiến Tường bao gồm 1 điểm ở phường 3 và 2 điểm ở xã Bình Tân. Đây là mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, đang được các ngành chức năng nghiên cứu phát huy và nhân rộng, nhằm mục đích chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, nuôi thủy sản theo hướng công nghiệp, chủ động về thức ăn hơn so với nuôi cá tạp và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết