Tiếng Việt | English

05/07/2023 - 10:37

Kinh doanh thương mại điện tử không đăng ký bị phạt bao nhiêu tiền?

Nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ bị phạt tiền.

Phạt tối đa 30 triệu đồng/trường hợp vi phạm

Theo đại điện của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, mức phạt tiền với hành vi nêu trên lên tới 20 - 30 triệu đồng/trường hợp.

Trường hợp nếu doanh nghiệp không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website sẽ phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Thông tư số 47/2014/TT-BCT và Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, yêu cầu tất cả các website/ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.


Kinh doanh trực tuyến không đăng ký kênh với Bộ Công Thương bị phạt tiền từ 10-30 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Nhưng thực tế, hiện có nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ và nhận thức được vấn đề này, dẫn đến vi phạm còn nhiều.

Quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP nêu rõ, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm website TMĐT do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ TMĐT do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, số lượng các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng chưa đăng ký, thông báo vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Lý do là một phần do doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quy định, chính sách về thương mại điện tử, hoặc chưa được tư vấn tìm hiểu các thủ tục đăng ký, khai báo rõ ràng. Doanh nghiệp khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương sẽ nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường.

Các website/ứng dụng thương mại điện sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2022, số website/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo là khoảng 43.400 hồ sơ, số website/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận đăng ký lên đến gần 1.500 hồ sơ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết