Tiếng Việt | English

04/08/2016 - 05:30

Bất cập trong thực thi chính sách bảo hiểm y tế:

Kỳ cuối: Để người dân tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế sẽ là “tấm bùa hộ mệnh” khi gặp ốm đau, giúp giảm bớt tiền viện phí, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.

BHYT là chính sách mang tính nhân đạo sâu sắc, góp phần bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe. Để thực hiện BHYT toàn dân, các cơ quan chức năng cần đề ra giải pháp thiết thực, tạo niềm tin và thu hút đông đảo người dân tham gia BHYT.

Cần giảm thủ tục hành chính rườm rà để hạn chế sự chờ đợi của người dân khi khám, chữa bệnh bằng BHYT

Tăng cường cải cách, đổi mới trong tuyên truyền

BHYT là chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng được Đảng, Nhà nước coi trọng nhưng trên thực tế lại chưa thu hút nhiều đối tượng tham gia do người dân chưa hiểu hết lợi ích của việc tham gia BHYT.

Bảo hiểm xã hội tỉnh là đầu mối chịu trách nhiệm chính, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHYT.

Thực tế cho thấy, đa số người tham gia BHYT là đối tượng chính sách, cán bộ, công chức, viên chức; người lao động; học sinh, sinh viên. Lao động tự do ít quan tâm đến BHYT. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần đổi mới công tác vận động, tuyên truyền, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa, cần tuyên truyền đến từng hộ gia đình để người dân hiểu hết tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.

Nâng chất dịch vụ y tế

Nâng cao công tác quản lý và cấp thẻ BHYT phù hợp sẽ tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHYT cũng như người dân trong việc giải quyết thủ tục về BHYT.

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử cần được ngành y tế quan tâm nhiều hơn nữa nhằm bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh. Có như vậy, người dân mới tin tưởng, đặt niềm tin khi tham gia BHYT.

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ ứng xử của cán bộ y tế đối với bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT là một trong những giải pháp quan trọng thu hút người dân tham gia BHYT

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An - Hoa Thanh Niên cho biết: Hiện nay, việc cấp thẻ BHYT cho người dân sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn phải chờ Sở Nội vụ trình lên UBND tỉnh công nhận và đưa vào danh sách đặc biệt khó khăn để tiến hành triển khai thực hiện theo đúng quy định, đối tượng hưởng chính sách cấp miễn phí thẻ BHYT. Sau khi UBND tỉnh ra quyết định thì sẽ tiến hành triển khai mua BHYT cho người dân thuộc đối tượng nằm trong danh mục các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT mới thì người dân vẫn đi khám, điều trị bệnh, nếu giữ hóa đơn khám, chữa bệnh thì sẽ được BHXH chi trả lại.

Chính sách của BHYT mang tính chia sẻ cộng đồng, thể hiện tinh thần “lá lành đùm là rách” của dân tộc ta. Vì vậy, để người dân tích cực, tự nguyện tham gia BHYT, cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt là tuyến cơ sở, nâng cao y đức của đội ngũ y bác sĩ để người dân không thấy bị phân biệt đối xử giữa khám dịch vụ và sử dụng thẻ BHYT.

Hiện toàn tỉnh có 75,26% dân số tham gia BHYT. Để đạt chỉ tiêu đến năm 2020 có 90% dân số tham gia BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020 đòi hỏi các cấp, các ngành đưa ra giải pháp thiết thực để thực hiện./.

Ngành y tế sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và nâng cao y đức trong khám, chữa bệnh, nhất là khám, chữa bệnh bằng BHYT. Hiện ngành BHXH chi cho dịch vụ khám, chữa bệnh bằng BHYT còn hạn chế. Vì vậy, đề nghị ngành BHXH có chính sách nâng cao việc chi trả dịch vụ y tế, số lượng, chất lượng thuốc điều trị bệnh ngang bằng với bệnh viện tuyến trung ương. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng như thu hút người dân tham gia BHYT.

Giám đốc Sở Y tế - Bác sĩ Lê Thanh Liêm

Ngọc Mận-Hùng Anh

Chia sẻ bài viết