Tiếng Việt | English

22/06/2016 - 09:03

Kỳ thi THPT quốc gia chuẩn bị tốt để đạt kết quả cao

Kỳ thi THPT quốc gia đang đến rất gần, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng. Hiện nay, các trường THPT trong tỉnh tập trung ôn tập giai đoạn nước rút cho học sinh (HS), trong đó, đặc biệt chú trọng HS yếu, kém. Các ngành, địa phương có sự phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo để có các phương án cụ thể phục vụ kỳ thi. Có thể nói, Long An chuẩn bị tốt với mong muốn đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.


Học sinh học nhóm để giải bài tập khó

Chú trọng ôn tập HS yếu, kém

Hiện nay, công tác ôn tập của các trường THPT đang vào giai đoạn nước rút. HS lớp 12 được các thầy, cô hệ thống lại kiến thức từ đầu năm học đến nay. Đặc biệt, giai đoạn này, giáo viên (GV) còn chú trọng củng cố, bổ sung những kiến thức căn bản mà HS yếu, kém còn thiếu, giúp các em kịp thời lấp dần các lỗ hổng để tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ôn tập cho HS. Ngoài chia lớp theo đối tượng HS, trường đặc biệt chú ý đến HS yếu, kém; tổ chức phụ đạo, dò bài thêm cho các em. Với những HS này, nhà trường chỉ chú trọng những kiến thức căn bản và trọng tâm, tránh tình trạng quá tải cho các em.

Bên cạnh đó, trường còn tăng cường phối hợp phụ huynh HS nhắc nhở, động viên việc ôn tập của các em. Ở mỗi tiết ôn tập đều có Ban Quản sinh điểm danh sĩ số, trường hợp có HS vắng sẽ báo ngay với gia đình và GV chủ nhiệm để kịp thời có các biện pháp khắc phục.

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức đợt thi thử lần thứ 3 cho HS. Thông qua các đợt thi thử, ngoài giúp HS làm quen với dạng đề thi THPT quốc gia, tăng cường kỹ năng làm bài, các em còn biết rõ thực lực của mình để có sự nỗ lực trong kỳ thi. Đặc biệt, HS yếu, kém được GV bộ môn phân tích những điểm hạn chế và kịp thời củng cố kiến thức cho các em.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lê Hồng Thái cho biết: “Ngoài quan tâm ôn tập cho HS, đặc biệt HS yếu, kém, trường còn chú trọng cho HS tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt dưới cờ nhằm giúp các em nắm các thông tin quan trọng trong kỳ thi này; đồng thời, Ban Giám hiệu động viên, khuyến khích nhằm giảm áp lực cho các em. Bên cạnh đó, Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động như: Phục vụ trà đá đường 2 buổi/tuần đến mỗi lớp ôn tập, tổ chức các đoàn đến thăm gia đình HS có hoàn cảnh khó khăn,... Ban Giám hiệu, GV chủ nhiệm, GV bộ môn thường xuyên nhắc nhở HS giữ gìn sức khỏe, chú ý dinh dưỡng trong ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm thể chất và tinh thần tốt trong các ngày thi”.


Giáo viên theo sát học sinh trong các tiết ôn tập

Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng

Trên toàn tỉnh, các ngành, địa phương có điểm thi gần như hoàn tất các bước chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Trong đó, các phương án cụ thể được chỉ đạo nhằm hỗ trợ thí sinh (TS) và bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi.

Tại huyện Cần Đước, Ban Chỉ đạo hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có kế hoạch phân công nhiệm vụ cho các ngành nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra thuận lợi. Trong đó, Công an huyện phối hợp địa phương bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS đến các điểm thi, đặc biệt lưu ý khu vực diễn ra kỳ thi THPT quốc gia. Riêng ngành Y tế, ngoài chuẩn bị tốt về đội ngũ nhân sự, cơ số thuốc,... tại các điểm thi và địa phương tổ chức điểm thi, ngành còn tăng cường kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là khu vực xung quanh điểm thi.


Học sinh thường xuyên lên bảng làm bài tập trong các tiết ôn tập

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện tổ chức "Tiếp sức mùa thi" với chương trình hỗ trợ cơm trưa miễn phí cho TS. Theo đó, các TS có nhu cầu ăn trưa gửi danh sách về Hội Khuyến học huyện, từ đó có kế hoạch nấu các suất ăn phục vụ TS. Tại các điểm thi, Hội Khuyến học huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện, Huyện đoàn, GV các trường có HS thi tổ chức hỗ trợ ăn trưa cho TS.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Oanh, Thường trực Hội Khuyến học huyện Cần Đước cho biết: “Ngoài hỗ trợ ăn trưa, tổ tiếp sức mùa thi còn bố trí nơi nghỉ trưa cho TS tại các trường học lân cận điểm thi, giúp các cháu nghỉ ngơi để có tinh thần tốt cho môn thi tiếp theo. Riêng những TS có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS&THPT Long Cang thi tại điểm thi ở Bến Lức sẽ được hỗ trợ tiền mặt 500.000 đồng/TS.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Ngô Văn Tiếng cho biết: “Tập trung hỗ trợ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại địa phương là nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong tháng 6, tháng 7 này. Ngoài các ngành, hội, đoàn thể tập trung hỗ trợ TS, lãnh đạo huyện cũng tăng cường kiểm tra, rà soát các điểm tổ chức thi và kịp thời chỉ đạo sửa chữa về cơ sở vật chất để TS thi trong điều kiện thuận lợi nhất”.

Trong kỳ thi năm nay, Long An có 12.502 TS đăng ký dự thi, trong đó, 533 TS đăng ký thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Long An có 1 cụm thi do Trường Đại học Sài Gòn chủ trì kết hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, trong đó, có 8 nhóm điểm thi với 23 điểm thi, cụ thể: Nhóm điểm thi Tân An có 6 điểm thi dành cho TS các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Hòa, Đức Huệ, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An; nhóm điểm thi Thạnh Hóa có 3 điểm thi dành cho TS 2 huyện Thạnh Hóa và Tân Thạnh; nhóm điểm thi Thủ Thừa có 2 điểm thi dành cho TS huyện Thủ Thừa; nhóm điểm thi Tân Trụ có 2 điểm thi dành cho TS huyện Tân Trụ; nhóm điểm thi Châu Thành có 2 điểm thi dành cho TS huyện Châu Thành; nhóm điểm thi Bến Lức có 2 điểm thi dành cho TS huyện Bến Lức và Trường THCS&THPT Long Cang (Cần Đước); nhóm điểm thi Cần Đước có 4 điểm thi dành cho TS huyện Cần Đước và Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp huyện Cần Giuộc; nhóm điểm thi tại Trường Đại học Sài Gòn có 2 điểm thi dành cho TS huyện Cần Giuộc, Trường THPT Đức Hòa, THPT Võ Văn Tần, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp Võ Văn Tần (Đức Hòa), THCS&THPT Mỹ Quý (Đức Huệ).

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết