Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 11:04

Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019: Diễn ra an toàn và nghiêm túc

Sau 2 ngày thi, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập và tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An khép lại với niềm vui, phấn khởi của thí sinh (TS) khi đề thi vừa sức. Kỳ thi cũng diễn ra an toàn và nghiêm túc tại tất cả điểm thi (ĐT).

Thí sinh tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi vào phòng thi

Thí sinh tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi vào phòng thi

Luôn đồng hành cùng thí sinh

Dù thời tiết khá nóng nhưng nhiều phụ huynh (PH) vẫn quyết định chờ con hàng giờ tại các ĐT. Giống như TS, PH cũng lo lắng, hồi hộp không kém. Chị Nguyễn Thị Oanh, ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, cho biết: “Dù bận rộn nhưng tôi luôn cố gắng đồng hành cùng con trong kỳ thi. Tôi thu xếp công việc để đưa con đi thi. Thấy con làm bài tốt, tôi cũng đỡ lo”. Chờ con trước ĐT, chị Thanh Tuyền, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, bộc bạch: “Nhà cách TP.Tân An không xa nên tôi đưa đón con mỗi ngày. Trong các buổi thi, tôi luôn đợi trước cổng trường. Hy vọng cháu đậu vào lớp 10 trường Chuyên như nguyện vọng”.

Thí sinh háo hức và tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thí sinh háo hức và tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Tại mội số ĐT, các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi có mặt rất sớm để hỗ trợ, phát nước cho TS. Các ĐT thực hiện tốt việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tại ĐT Trường THPT Tân An (TP.Tân An), cơ sở vật chất, an ninh, trật tự được bảo đảm giúp kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi và nghiêm túc. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Hồ Tấn Nhi cho biết: “Năm nay, trường có 765 TS đăng ký dự thi với 32 phòng thi. Chuẩn bị cho kỳ thi, trường tiến hành kiểm tra hệ thống điện, đèn, quạt, bố trí bàn ghế theo quy định; chủ động xây dựng các phương án dự phòng cho những tình huống bất thường có thể xảy ra; đồng thời, tăng cường lực lượng bảo vệ trong thời gian tổ chức thi”.

Đề thi vừa sức

Qua ghi nhận, giáo viên, TS nhận xét đề thi vừa sức, bám sát cấu trúc đề. Nhận định về môn Ngữ văn, Tổ trưởng Hội đồng bộ môn Ngữ văn, cấp THCS, Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Nhân nói: “Đề thi bám sát cấu trúc và có nội dung vừa sức với TS. Hệ thống câu hỏi rõ ràng. Đề thi có những câu hỏi dễ giúp TS có học lực trung bình thuận lợi lấy điểm và một số câu hỏi khó nhằm phân hóa TS có học lực giỏi”. Với đề thi môn Tiếng Anh, thầy Huỳnh Phong Dinh - Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức), nhận xét: “Đề thi bao quát những nội dung chính của chương trình Tiếng Anh lớp 9. Đề ra đúng trọng tâm và cấu trúc. Đề có tính phân hóa cao hơn so với đề thi năm rồi. Trong đó, khoảng 2 điểm phần viết dành để phân loại TS có học lực giỏi. Đồng thời, muốn đạt điểm tối đa, TS phải cẩn thận và tránh mắc các lỗi mạo từ, giới từ. Nhìn chung, đề không quá khó với TS, kể cả TS vùng sâu”.  Kết thúc môn thi cuối, cô Trần Thị Ngọc Điệp - giáo viên môn Toán, Trường THCS thị trấn Vĩnh Hưng, hỏi thăm tình hình làm bài thi của TS và cùng thảo luận, giải đề.

Các tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức mùa thi" đến điểm thi từ rất sớm để sẵn sàng phát nước, hỗ trợ thí sinh trong suốt các buổi thi

Các tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức mùa thi" đến điểm thi từ rất sớm để sẵn sàng phát nước, hỗ trợ thí sinh trong suốt các buổi thi

Khá hài lòng với đề thi Toán năm nay, cô Điệp chia sẻ: “Đề thi theo đúng cấu trúc, mức độ chính xác cao, phù hợp với kiến thức của TS. Đề cũng có độ phân hóa giữa học sinh trung bình với khá, giỏi và học sinh giỏi với học sinh giỏi. Tôi nghĩ, sẽ có nhiều điểm 10, không có điểm liệt và điểm 6-7 chiếm khoảng 70%. Nói về đề thi, em Mai Thùy Vân - học sinh Trường THCS Thống Nhất (TP.Tân An), cho biết: “Đề thi năm nay vừa sức, bám sát vào cấu trúc đề thi, em hy vọng mình có thể đạt kết quả cao”. Ngoài ra, với đề thi các môn chuyên, TS nhận xét đề sát với cấu trúc, phù hợp với yêu cầu. Em Trần Lê Thiên Mỹ - học sinh lớp 9/6, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An), bộc bạch: “Đề môn chuyên Tiếng Anh hay nhưng khá dài và khó. Trong đó, phần đọc hiểu tương đối dài; phần ngữ pháp và điền từ cũng khó. Riêng phần nghe, TS phải nghe kỹ và hiểu ngữ nghĩa thì mới có thể làm tốt. Em hài lòng với bài thi của mình và tự tin làm tốt trên 50%”.

Khá hài lòng với bài thi môn chuyên Ngữ văn, em Phạm Hoàng Việt - học sinh lớp 9A3, Trường THCS thị trấn Vĩnh Hưng, cho biết: “Đề thi năm nay khá hay. Phần nghị luận xã hội với nội dung “Gia đình và quê hương - Chiếc nôi nâng đỡ đời con”, chúng em có thể nói lên suy nghĩ và chính kiến của mình".

Bên ngoài các điểm thi, phụ huynh ngồi hàng giờ chờ thí sinh nhằm tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các em

Bên ngoài các điểm thi, phụ huynh ngồi hàng giờ chờ thí sinh nhằm tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các em

Các môn thi chuyên khác, TS, giáo viên nhận xét đề khá hay và bám sát cấu trúc. Trong đó, môn Toán có 1 câu hỏi với cách ra đề mới. Thay vì yêu cầu TS chứng minh như các năm trước thì nay, đề yêu cầu TS nhận định đúng hay sai và chứng minh. Đó cũng là một điểm mới khá hay của đề tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An.

Kết thúc kỳ thi, dù làm bài tốt hay chưa tốt, TS cũng hài lòng vì đã cố gắng hết mình./.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 có 19.693 TS đăng ký dự thi. Trong các buổi thi, môn Ngữ văn có 532 TS vắng; môn Tiếng Anh có 537 TS vắng; môn Toán có 542 TS vắng. Nguyên nhân do TS thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An; lớp chất lượng cao Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), THPT Hậu Nghĩa (Đức Hòa); được tuyển thẳng,...

Ngoài ra, trong kỳ thi có 1 TS tại điểm thi Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa) làm bài môn Tiếng Anh trên đề thi (không làm trên giấy làm bài). Hướng xử lý của Hội đồng coi thi là niêm phong riêng bài thi và đề xuất hội đồng chấm sẽ chấm tập thể bài thi này.

Riêng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An, môn không chuyên Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh vắng 3 TS/môn. Môn thi chuyên Toán, Vật lý, Sinh học vắng 2 TS/môn; môn chuyên Hóa học vắng 1 TS; môn chuyên Tiếng Anh vắng 3 TS. Nguyên nhân TS được miễn thi và dự thi các trường khác.

Ngọc Thạch-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích