Tiếng Việt | English

02/06/2018 - 01:45

Lạc Tấn: Về đích nông thôn mới

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư khang trang

Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư khang trang

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã bám sát các nhiệm vụ chính trị, KT-XH của địa phương và phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân để hoàn thành các tiêu chí. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân tham gia thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ về thực hiện các tiêu chí, tạo sự đồng thuận cao. Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, xã huy động được trên 87,5 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước trên 60 tỉ đồng, người dân đóng góp trên 27 tỉ đồng.

Về Lạc Tấn những ngày này, diện mạo nông thôn thực sự khởi sắc. Nhà cửa được xây dựng khang trang, mọc lên san sát, những con đường đất ngày nào nay được thay thế bằng đường bêtông, nhựa rộng rãi, sạch đẹp. Ông Nguyễn Văn Lễ, ngụ ấp 3, phấn khởi: “Có được những tuyến đường khang trang, sạch, đẹp như hôm nay là nhờ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Người dân tích cực góp tiền, ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn”. Hiện tại, xã có 7,5km đường trục xã được trải nhựa, đạt 100%; hơn 18km đường trục ấp được bêtông hóa, đạt 100%.

Hệ thống trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng khang trang, điện phủ kín toàn địa bàn. Hiện, xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng có đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân; 5/5 ấp đều có nhà văn hóa và đạt chuẩn ấp văn hóa. Ngoài ra, xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - công nghệ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống người dân. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 39 triệu đồng/năm. Hiện, xã còn 49 hộ nghèo, chiếm dưới 3,3%.

Chủ tịch UBND xã Lạc Tấn - Nguyễn Văn Truyền cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể cùng sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của người dân, các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH, các phong trào đều phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Đến nay, Lạc Tấn đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt, xã xác định, công tác tuyên truyền, vận động người dân là giải pháp quan trọng nhất. Người dân thực sự phát huy vai trò chủ thể, tin tưởng và nhiệt tình hưởng ứng là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới. Dù còn không ít khó khăn nhưng sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là động lực, nền tảng để địa phương tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu, đẹp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết