Tiếng Việt | English

23/01/2024 - 11:21

Làm gì khi bị lộ số điện thoại? Cách xử lý và phòng tránh

Tội phạm công nghệ cao lợi dụng số điện thoại bị lộ để chiếm đoạt tài sản của người dùng là vấn đề không còn quá xa lạ.

Tuy nhiên, vẫn có không ít người dùng trở thành “con mồi” cho các tổ chức lừa đảo, bị mất trắng hàng trăm triệu đồng. Vậy phải làm gì khi bị lộ số điện thoại và cách phòng tránh ra sao?

1. Tác hại của việc lộ thông tin cá nhân

Có thể nói, việc tìm kiếm thông tin ở xã hội hiện nay chưa bao giờ dễ dàng đến vậy. Sự phát triển của công nghệ thông tin giúp việc khai thác, chia sẻ dữ liệu càng nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà những dữ liệu cá nhân của người dùng cũng dễ dàng bị rò rỉ. Các đối tượng xấu lợi dụng sự sơ hở của người dùng mạng internet để đánh cắp thông tin nhằm mục đích trục lợi. Phổ biến trong số đó là khai thác qua sim điện thoại.

Số điện thoại hiện nay trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với người dùng. Đó không chỉ là phương tiện để người dùng liên lạc, kết nối mà còn liên quan đến các vấn đề khác như: tài khoản ngân hàng, email… Một khi số điện thoại cá nhân bị lộ sẽ có nhiều rủi ro có thể xảy ra như:

* Bị người khác gọi điện đến để chào bán sản phẩm, quảng cáo, thậm chí là làm phiền, quấy rối.

* Lấy số điện thoại của người dùng để đăng bài lừa đảo, đe dọa.

* Bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

* Bị đánh cắp sim, đặc biệt với sim chưa chính chủ.

* Bị gọi để đòi những món nợ không liên quan.

Lộ thông tin cá nhân sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro (Nguồn: Sưu tầm)

Thực tế đã có không ít trường hợp người dùng bị lộ số điện thoại và bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng. Trường hợp của ông Dương Văn Din (Hải Dương) là một ví dụ.

Chiều 11/8/2023, ông nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là công an huyện, thông báo ông Din đã mở tài khoản để lừa đảo. Sau khi dọa nạt, đường dây này đã bắt ông Din phải cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân cùng số tiền 400 triệu đồng để giải quyết mọi việc nhanh chóng, nếu không ông sẽ bị bắt giam. Do bị bất ngờ, ông Din cùng vợ đã mang 5 sổ tiết kiệm đi rút và chuẩn bị giao nộp cho kẻ lừa đảo. Rất may sau đó, ông Din đã kịp đi trình báo công an xã và ngăn chặn được sự việc xảy ra.

Một sự việc khác liên quan đến Pan Chu Lin (người Đài Loan) đã cùng 2 người đồng hương khác giả làm công an và kiểm soát viên để gọi điện đe dọa 18 người, thu về hơn 10 tỷ đồng bất chính. Thủ đoạn chủ yếu của chúng là gọi điện thông báo người nhận cuộc gọi đã tham gia vào tổ chức rửa tiền, tội phạm. Để chứng minh sự trong sạch, họ phải chuyển tiền đến tài khoản của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, tài khoản này thực chất là tài khoản lừa đảo, chỉ cần có tiền vào là chúng sẽ rút sạch.

Đa số những người bị lừa đảo đều là những người lớn tuổi, người ở vùng sâu vùng xa, ít được tiếp cận với các phương tiện truyền thông. Vì vậy, họ không biết được các thủ đoạn lừa đảo qua số điện thoại để phòng tránh. Khi bị thông báo có liên quan đến tội phạm nguy hiểm, họ đều có tâm lý lo sợ và nhanh chóng chuyển tiền để giải quyết vấn đề. Điều đó cho thấy việc bị lộ thông tin cá nhân và cụ thể là số điện thoại sẽ vô cùng nguy hại. Có những người bị chiếm đoạt số tiền lớn bằng cả gia tài.

2. Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

Dấu hiệu dễ nhận biết khi bị lộ số điện thoại là bạn thường xuyên nhận được những tin nhắn hoặc cuộc gọi làm phiền, không liên quan công việc, cuộc sống của mình. Lúc này, bạn hãy bình tĩnh và xử lý theo các cách sau:

* Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân khi người lạ gọi đến và yêu cầu

* Đổi mật khẩu và đăng xuất khỏi các ứng dụng, dịch vụ mà bạn dùng số điện thoại để đăng ký

* Gọi đến tổng đài của nhà mạng mà bạn sử dụng để hỗ trợ khóa sim

* Nếu thấy có dấu hiệu lừa đảo hoặc bạn đã bị mất tài khoản ngân hàng thì gọi ngay đến tổng đài 156 để trình báo.

Thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại (Nguồn: Sưu tầm)

Việc bị lộ số điện thoại có thể do bạn để lại số của mình trên mạng xã hội, đăng ký các ứng dụng, game hay nhấn vào những đường link không rõ ràng, bị người khác hack số… Do đó, bạn cần phải cẩn trọng trước khi sử dụng số điện thoại của mình trên các nền tảng xã hội khác nhau.

3. Các biện pháp bảo vệ an toàn thông tin cá nhân

Khi bị lộ số điện thoại không chỉ khiến bạn cảm thấy phiền toái, bị quấy rầy mà nghiêm trọng hơn còn khiến bạn dễ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Do đó, bạn nên chủ động thực hiện một số biện pháp sau để bảo vệ thông tin cá nhân được an toàn, bảo mật:

* Mua sim ở địa chỉ uy tín, có địa chỉ và số điện thoại rõ ràng. Không nên mua sim ở những địa chỉ không minh bạch, mập mờ về thông tin liên hệ.

Mua sim ở địa chỉ uy tín là một trong những cách giúp bảo mật thông tin (Nguồn: Sưu tầm)

Hiện nay, SIMvn là một trong những địa chỉ mua bán sim uy tín, tin cậy, đang được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Tại SIMvn có kho sim hơn 35 triệu số với các mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu và tài chính của đa dạng người dùng. SIMvn cam kết mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật, chính chủ, an toàn nên bạn hoàn toàn không phải lo ngại vấn đề rò rỉ thông tin khi mua hàng.

Ngoài ra, SIMvn đang có chương trình tặng sim số đẹp MIỄN PHÍ giúp bạn vừa sở hữu được số điện thoại ưng ý vừa tiết kiệm chi phí. Bạn sẽ được thoải mái lựa chọn số điện thoại yêu thích như: thần tài, tam hoa, ông địa,... trong kho hàng ngàn số đẹp và nhận sim với giá 0 đồng. Đặc biệt, nếu nhanh tay kèm thêm một chút may mắn, bạn có cơ hội mua sim tứ quý SIMvn miễn phí thông qua sự kiện lần này.

* Kiểm tra thông tin cá nhân trên sim để đảm bảo sim chính chủ bằng cách soạn tin: TTTB gửi 1414

* Kích hoạt sim chính chủ ngay sau khi mua sim để tránh những tranh chấp, bị người khác chiếm đoạt sim, đặc biệt là với những chiếc sim giá trị lớn.

* Thường xuyên thay đổi mật khẩu cho các tài khoản ngân hàng, ứng dụng, mạng xã hội

* Không cung cấp thông tin về sim cho người lạ, kể cả những người tự xưng là nhân viên nhà mạng hay người của chính quyền, công an

* Không chia sẻ mật khẩu, thông tin tài khoản cho người khác

* Đối với các tài khoản trực tuyến, luôn phải cài đặt mật khẩu mạnh để tránh bị hack

* Thường xuyên cập nhật phần mềm bảo mật

* Không nên truy cập vào các trang web không tin cậy

* Luôn cẩn thận với những tin nhắn, email lạ, không nhấp vào đường link bất thường.

Có rất nhiều cách thức để phòng tránh lộ số điện thoại, thông tin cá nhân ra ngoài. Người dùng nên chủ động thực hiện, đồng thời luôn nâng cao ý thức cảnh giác và chia sẻ thông tin để mọi người cùng nắm bắt và thực hiện./.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sự kiện tặng sim của SIMvn, bạn đọc có thể liên hệ theo thông tin dưới đây:

Công ty Cổ phần SIM.VN

Email: info@sim.vn

Hotline: 02466.888.333

Địa chỉ: Tầng 2, nhà B, số 22 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội

Website: https://sim.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/websim.vn

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUN3n4_vkb5ESHBk08EIzWw/about

AT

Chia sẻ bài viết