Tiếng Việt | English

21/05/2017 - 09:06

Làm sao để thành con ngoan, trò giỏi?

Thiếu nhi ngày nay hầu như không thiếu thốn nhiều về vật chất nhưng các em có phần hạn chế nhiều kỹ năng đơn giản trong cuộc sống mà trong 5 điều Bác Hồ dạy có đề cập đến. Phần lớn cha mẹ, nhà trường đòi hỏi trẻ học giỏi môn này, môn khác, thành tích là giấy khen nhiều để được như bạn bè cùng trường, cùng lớp.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phong trào Đoàn, Đội còn nặng hình thức, thành tích cao - thấp mà chưa hướng đến những giá trị đạo đức nhân văn thực chất. Vậy, muốn trẻ học tập, rèn luyện, trau dồi để thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt cần nên làm gì?

Trước hết, cần nhà trường, cha mẹ phân tích và hướng trẻ vận dụng tốt 5 điều Bác Hồ dạy phù hợp từng lứa tuổi, từng cấp học. Làm sao cho các em hiểu và vận dụng theo khả năng của mình. Học tốt là biết chăm chỉ, tìm tòi, khám phá, học tập cái hay, cái mới; biết chia sẻ, trao đổi cùng bạn bè để cùng tiến bộ, vươn lên.

Đừng xem chỉ tiêu thành tích mà đánh giá, so sánh, phải thật sự nắm vững kiến thức bài học, môn học nhằm bổ sung vốn kiến thức mà các em cần lĩnh hội. Các em biết giúp nhau, thương yêu bạn bè trong trường, trong lớp từ học tập cho đến giúp đỡ lúc khó khăn thông qua các phong trào nghìn việc tốt. Mỗi việc tốt, dù nhỏ nhất cũng là một bông hoa đẹp. Biết giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà, biết trên kính, dưới nhường; biết giữ gìn vệ sinh trường, lớp, nơi công cộng,...

Đừng vì thành tích cao - thấp mà áp đặt việc học lên trẻ. Cha mẹ chú tâm hơn việc rèn nhân cách, dạy trẻ biết quan tâm đến mọi người, đến cộng đồng xã hội, biết làm việc tốt dù nhỏ nhất để xây dựng xã hội tiến bộ. Có như vậy, các em sẽ hình thành và phát triển toàn diện ngay từ nhỏ./.

Nguyễn Văn Kỷ

Chia sẻ bài viết