Tiếng Việt | English

17/03/2016 - 15:06

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Sinh thời Bác Hồ từng dạy các bạn nhỏ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Có biết bao lớp thiếu niên, nhi đồng học và làm theo lời dạy đó của Bác, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngày nay, các bạn nhỏ vẫn tiếp tục làm theo lời dạy của Bác để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” đó là lời dạy của Bác dành cho các bạn thiếu nhi như chúng tôi. Vì thế, tôi luôn tự nhủ bản thân phải luôn ý thức được việc giúp đỡ mọi người. Mỗi ngày trôi qua, tôi đều nhìn lại mình để xem đã làm được gì, giúp những ai. 

Ở gần nhà tôi, có một bà cụ sống một mình. Hôm nọ trời nắng gay gắt, mà bà thì hay bị đau lưng lại phải gánh một gánh hàng rất nặng. Nhìn thấy bà như thế, tôi liền nhanh tay giúp bà mang gánh hàng vào nhà. Tuy mệt nhưng khi làm được việc tốt, tôi cảm thấy trong lòng rất vui, nhất là khi được bà khen cháu ngoan quá, biết giúp đỡ người khác.

Thanh Nguyên

Minh họa: Kiều Oanh

Trách nhiệm của đội viên

Là đội viên, tôi nhận thấy ngoài việc học tập thật tốt, chúng ta nên giúp đỡ mọi người bằng những việc làm phù hợp, vừa sức với mình. Có nhiều cách để giúp đỡ người khác, chẳng hạn như giúp bạn trong học tập, giúp mẹ công việc nhà,… Và khi tất cả những đội viên đều làm việc tốt sẽ góp phần làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Thế giới sẽ tươi đẹp biết bao khi có nhiều người luôn nghĩ và biết giúp đỡ nhau.

Dương Thiên Hương

Nghĩ về lời dạy của Bác

Lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” muốn nhắc thế hệ thiếu niên, nhi đồng phải góp một phần nhỏ vào việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Mỗi lần nhớ đến câu nói ấy, tôi lại thất vọng về bản thân mình. Không còn nhỏ nữa, chỉ vài tháng nữa là sẽ trở thành đoàn viên, vậy mà… tôi chưa làm gì có ích cho cuộc sống. Tôi sẽ cố gắng quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh nhiều hơn để khi trở thành đoàn viên tôi không cảm thấy xấu hổ với bạn bè.

Cẩm Hương

Đứa trẻ ngoan

Trong lời dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” của Bác Hồ, tôi thấy giờ đây việc giúp đỡ mọi người không còn xa lạ nữa. Tôi nhớ ngày kia, đang đi chợ với mẹ thì gặp một bà lão loay hoay nhặt những quả cam làm rớt. Tôi chạy đến, giúp bà một tay. Khi nhặt xong, bà xoa đầu và nói với tôi: “Cháu là một đứa trẻ ngoan, tốt bụng”. Về nhà, tôi lại nghĩ đến chuyện lúc sáng, tôi chợt nhận ra làm được một việc tốt thì mình có cảm giác rất hạnh phúc. Cảm giác ấy luôn bên tôi mỗi khi tôi giúp đỡ ai đó.

Thái Trâm

Tuổi trẻ hôm nay

Bác Hồ từng dặn học sinh “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Theo tôi, những việc nhỏ mà học sinh chúng mình thấy vừa sức đó là phụ giúp ba mẹ việc nhà, khi tới lớp thì giúp đỡ bạn bè,… Nhưng ngày nay, rất ít bạn phụ giúp ba mẹ, thường các bạn chỉ học bài rồi ngồi chơi game hoặc xem ti vi. Có bạn thì mải mê chơi bóng với bạn bè đến nỗi quên luôn giờ ăn cơm, nói chi đến việc giúp đỡ.

Tuy vậy, vẫn còn những bạn rất hăng hái làm việc, giúp đỡ gia đình và chăm chỉ học bài. Các bạn ấy còn tích cực tham gia công tác xã hội. Riêng bản thân tôi, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác để mình trở thành đứa trẻ ngoan, luôn biết giúp đỡ, quan tâm gia đình, người xung quanh bằng những việc làm vừa sức./.

Bảo Duy

Chia sẻ bài viết
  • Hay

    Lê Nguyễn Châu An - Cách đây 8 năm