Tiếng Việt | English

11/07/2017 - 04:50

Làm sao ngăn những kẻ 'câu trộm' wifi?

Đương nhiên không ai muốn người khác "xài chùa" mạng wifi của mình, chưa kể tới những nguy cơ đáng kể khác liên quan tới vấn đề bảo mật mạng.

Ảnh: David Nield/Popular Science
Thật may là việc bảo vệ mạng wifi của bạn khỏi những vị khách không mời này không quá khó. Đây là một vài chỉ dẫn cho bạn.

Thường xuyên thay đổi password

Có lẽ cho tới nay đây là cách dễ nhất để bạn có thể "hất cẳng" những kẻ chuyên "ăn cơm chùa" trong mạng không dây của mình là thay đổi password của mạng wifi.

Bạn có thể làm việc này trong phần cài đặt router. Cách thay đổi password hoặc có sẵn trong cuốn sách hướng dẫn đi kèm với thiết bị, hoặc bạn có thể tìm kiếm phần hướng dẫn cho thao tác này trên mạng Internet khi tra cứu theo kiểu loại, tên và model của router (bộ định tuyến).

Điểm lưu ý là hãy cố gắng đặt password sao cho dễ nhớ với bạn nhưng lại khó đoán với những người khác.

Password ban đầu của router thường được in lên miếng dán gắn vào chính thiết bị này. Do đó việc thay đổi password sẽ giúp loại bỏ ngay những thành phần tò mò vô tình trông thấy thông tin này khi tới nhà bạn. 

Ảnh: David Nield/Popular Science
Kiểm tra các phần cài đặt router

Trong khi truy cập vào trang cấu hình của router, bạn nên chú ý một số cài đặt khác ở phần này. Trước tiên, cần thay đổi password mặc định để truy cập vào trang cài đặt router. Việc này sẽ phòng tình huống một ai khác giành được quyền truy cập mạng của bạn rồi tự ý thay đổi password của wifi.

Theo đó, trong lần đầu tiên truy cập phần cài đặt router, bạn sẽ nhận ra có 2 password cần thay đổi. Password thứ nhất để truy cập vào các menu cài đặt, và một password khác để kết nối wifi. Việc đổi cả 2 password này sẽ giúp bạn được bảo vệ tốt nhất.

Cùng với đó việc đăng ký thường xuyên cập nhật các bản firmware cho bộ định tuyến là rất cần. Theo đó router của bạn sẽ luôn hoạt động với phiên bản phần mềm mới nhất và an toàn nhất của thiết bị.

Vì có khá nhiều thương hiệu và model thiết bị định tuyến đang bán trên thị trường nên không thể có những chỉ dẫn cụ thể cho từng loại. Tuy nhiên việc này không khó. Bạn có thể tìm trong sách hướng dẫn hoặc chỉ dẫn trên web tùy theo thiết bị router của mình và chỉ mất vài phút để thao tác.

Cũng trong phần cài đặt router, bạn sẽ thấy một danh sách liệt kê những thiết bị kết nối với mạng wifi của bạn. Bạn cần xem xét kỹ để xác định cái nào là thiết bị của bạn và cái nào không để ngắt kết nối.

Cuối cùng bạn cũng cần tìm đến phần cài đặt để có thể "ẩn đi" mạng của bạn (thuật ngữ kỹ thuật gọi là SSID hay "service set identifier"). Với lựa chọn này, những người khác sẽ không thấy tên mạng của bạn khi họ dò quét wifi xung quanh bằng thiết bị của mình.

Nếu cần kết nối một thiết bị mới với mạng wifi của mình, bạn cần nhập thủ công SSID. Trên thực tế đây cũng là mẹo khá hay để tránh cho việc mạng wifi của bạn bị những kẻ chuyên "xài chùa" lùng sục.

Các mẹo bảo mật khác

Nếu bạn muốn có thêm những công cụ hỗ trợ trong việc phát hiện khách không mời trong mạng wifi của mình, bạn có thể dùng thử các app như Fing cho thiết bị Android hoặc iOS, Acrylic Wi-Fi cho thiết bị Windows hoặc Who is on my wi-fi cho thiết bị macOS.

Tất cả những app này đều miễn phí cho các mục đích sử dụng phi thương mại và rất thao tác./.

Đỗ Dương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích