Tiếng Việt | English

18/07/2021 - 19:11

Lãnh đạo Taliban ủng hộ thỏa thuận chính trị cho xung đột ở Afghanistan

Lãnh tụ tối cao của lực lượng Taliban ở Afghanistan Hibatullah Akhundzada ngày 18/7 vừa đưa ra tuyên bố rằng ông ‘tích cực ủng hộ’ một thỏa thuận chính trị cho cuộc xung đột ở Afghanistan.

Phát ngôn này được đưa ra bất chấp việc nhóm Hồi giáo cực đoan này vẫn đang triển khai cuộc tổng tiến công để giành giật lãnh thổ với lực lượng chính phủ.


Lực lượng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.

“Cho dù đã đạt được những thành tựu và tiến bộ về quân sự, Nhà nước Hồi giáo luôn tích cực ủng hộ một giải pháp chính trị cho đất nước”. Thủ lĩnh tối cao của Taliban đưa ra tuyên bố này trước thềm Ngày lễ của Đạo Hồi Eid al-Adha vào tuần tới.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh các đại diện của Chính phủ Afghanistan và Taliban vừa bắt đầu vòng đàm phán mới ở Doha, Qatar, làm dấy lên hy vọng các cuộc đàm phán bị đình trệ lâu nay sẽ được hồi sinh. Kể từ tháng 9/2020, hai bên đàm phán đã nhiều lần tiếp xúc tại Doha nhưng đạt được rất ít tiến triển. Và ngay cả khi vừa đạt được kết quả khiêm tốn, hai bên cũng nhanh chóng để mất đà đàm phán sau khi phiến quân Taliban giành được các kết quả có lợi trên chiến trường.  

Cho dù cam kết thúc đẩy một giải pháp để chấm dứt chiến tranh, xung đột, lãnh đạo Taliban vẫn chỉ trích ‘các bên đối lập’ vì ‘đang lãng phí thời gian’. “Thông điệp của chúng tôi vẫn là thay vì dựa dẫm vào nước ngoài, hãy để chúng ta tự giải quyết các vấn đề của chúng ta và giải cứu đất nước khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay", thủ lĩnh tối cao của Taliban Hibatullah Akhundzada nói./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết