Tiếng Việt | English

28/06/2015 - 08:52

Lên Sơn Trà ngắm vọoc chà vá chân nâu

Men theo tuyến đường rừng lên đỉnh Bàn Cờ, đoàn khảo sát tour ngắm vọoc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà mới thấy được sự ưu đãi đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho hòn ngọc xanh của Đà Nẵng.

Giây phút thảnh thơi của hai chú vọoc trong ánh chiều tà. Ảnh Võ Hoàng Vũ

Không phải lần đầu tiên lên Sơn Trà nhưng thành viên các đơn vị lữ hành và phóng viên một số báo, đài trên địa bàn thành phố đều cảm thấy hồi hộp, ai cũng mong chờ khoảnh khắc nhìn thấy loài vọoc chà vá chân nâu đặc biệt này.

Để không gây ra tiếng ồn và làm kinh động đến sinh hoạt của những gia đình vọoc, cả đoàn xuống ôtô đi bộ, rục rịch chuẩn bị ống nhòm, máy ảnh để được tận mắt nhìn thấy loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ cần được bảo vệ.

Và rồi, mọi người đều trầm trồ, xuýt xoa khi nhìn thấy gia đình nhà vọoc chà vá chân nâu ngồi vắt vẻo trên cành cây chơi đùa với nhau, những chú vọoc con ham chơi chuyền từ cành này sang cành khác, khắc họa khung cảnh đẹp như một bức tranh giữa chốn rừng xanh.

Lần đầu tiên nhìn thấy loài vật quý hiếm trong sách đỏ, chị Ngô Thị Hoàng Anh, cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã không giấu được niềm thích thú.

“Thật sự loài vật này đẹp quá, đẹp hơn cả sức tưởng tượng của mình”, chị Hoàng Anh trầm trồ. Chị cho rằng song song với công tác bảo vệ, bảo tồn, Đà Nẵng cũng nên giới thiệu rộng rãi tới du khách dưới hình thức du lịch sinh thái để người dân và du khách ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ loài động vật quý hiếm này cũng như giá trị của bán đảo Sơn Trà.

Theo Ban quản lý (BQL) Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng - đơn vị tổ chức tour khảo sát, đây mới chỉ là tour dành cho các đơn vị lữ hành, để họ thấy được tiềm năng cũng như thế mạnh của Sơn Trà, từ đó hình thành những sản phẩm du lịch về Sơn Trà.

Tham gia tour này, du khách sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị và hấp dẫn khi được đi xuyên rừng, hai bên đường là những khóm hoa mua, hoa sim nở tím cả lối đi, xa hơn là những thảm động, thực vật nhiệt đới phong phú. Đặc biệt hơn cả là tận mắt ngắm những đàn vọoc chà vá chân nâu quý hiếm đang tìm ăn trên các tán cây hoặc quan sát những tập tính, thói quen sinh hoạt của loài vật này.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội lữ hành thành phố Đà Nẵng cho hay, quần thể vọoc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà là một trong những tài nguyên du lịch hết sức quý giá của thành phố Đà Nẵng nói riêng và điểm đến miền Trung nói chung.

Với sự xuất hiện của quần thể này, điểm đến của du lịch Đà Nẵng sẽ phong phú hơn rất nhiều. Ngoài các chương trình về nghỉ biển, di sản, các dịch vụ vui chơi, giải trí, Đà Nẵng có thêm chương trình du lịch sinh thái được khai thác tại bán đảo Sơn Trà và ngắm vọoc chà vá chân nâu.

Sau chương trình này, các công ty lữ hành sẽ phối hợp chặt chẽ với BQL Bán đảo Sơn Trà để hình thành tuyến du lịch dựa trên những tập tính, thói quen của các gia đình nhà vọoc, qua đó giới thiệu đến du khách một trong những loài vậy quý hiếm trong sách đỏ còn tồn tại ở bán đảo Sơn Trà. Với sản phẩm này, việc định vị nguồn khách sẽ được xác định hết sức đa dạng - cả khách trong nước và quốc tế.

“Chúng tôi sẽ triển khai các sản phẩm đồng loạt, các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố sẽ phối hợp với Hạt kiểm lâm và BQL để duy trì, phát triển sản phẩm du lịch này, vừa góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ quần thể vọoc chà vá chân nâu, đồng thời giới thiệu các cá thể này đến du khách. Tuy nhiên, khi khai thác sẽ phải đảm bảo môi trường sống của vọoc và không làm ảnh hưởng đến tập quán, sinh hoạt của loài vật này. Song song đó, trong tour các đơn vị lữ hành cũng sẽ kêu gọi du khách tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như bảo vệ điểm đến", ông Dũng cho hay.

Dự kiến, BQL bán đảo Sơn Trà sẽ đưa tour này vào khai thác trong mùa hè năm nay. Với 2 tour/ngày vào buổi sáng và buổi chiều, du khách sẽ được ngắm vẻ đẹp của loài linh trưởng quý hiếm này, đồng thời sẽ quan sát những sinh hoạt thường ngày của các gia đình nhà vọoc.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó trưởng BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, việc khai thác tour ngắm vọoc này sẽ phải gắn liền với công tác bảo tồn, do đó BQL sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kiểm lâm và phải có chương trình tour chi tiết, cụ thể nhất dành cho du khách.
Trong quá trình khai thác, nếu thấy có vấn đề gì ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của vọoc thì sẽ dừng tour để đảm bảo an toàn cho loài vật quý hiếm này. Để khai thác tour, BQL sẽ sử dụng những tuyến đường được phép đưa vào phục vụ du lịch tại bán đảo Sơn Trà và chỉ dừng ở những đoạn đường có loài vọoc đi ăn và xem chúng từ xa chứ không đi vào rừng hoặc tác động đến nơi loài vật này sinh sống.

Với sự đa dạng và phong phú của thảm rừng nguyên sinh tại bán đảo Sơn Trà, sản phẩm du lịch mới này hứa hẹn sẽ góp phần hình thành đặc trưng riêng cho Sơn Trà nói riêng và Đà Nẵng nói chung, đồng thời sẽ giúp người dân và du khách hiểu rõ hơn về loài vật quý hiếm này để chung tay bảo tồn không chỉ loài vọoc mà cả hòn ngọc xanh Sơn Trà./.

Thu Hà/Theo Báo Đà Nẵng

Chia sẻ bài viết