Tiếng Việt | English

30/07/2023 - 10:40

Liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Long An phối hợp Công ty (Cty) TNHH Esuhai đào tạo tiếng Nhật, giáo dục định hướng và đào tạo kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên (HSSV) và thanh niên tỉnh Long An đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Qua đó, giúp giảm chi phí, thời gian cho người học; đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao


Đoàn công tác Nhật Bản tham quan Trường Cao đẳng Long An

Nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh triển khai, thực hiện Đề án Đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2020-2025. Thực hiện đề án, Trường Cao đẳng Long An ký kết chương trình hợp tác với Cty TNHH Esuhai. Trường tạo điều kiện cho Cty mở văn phòng đại diện, trung tâm đào tạo tại trường và các cơ sở trực thuộc trường. Qua đó, giúp HSSV, NLĐ trên địa bàn tỉnh có điều kiện học tiếng Nhật, giáo dục định hướng và đào tạo kỹ năng nghề ngay tại địa phương; giúp người học giảm chi phí, thời gian học tập.

Ngoài ra, trường và Cty đang phối hợp xây dựng chương trình đào tạo trình độ cao đẳng (3 năm), trong đó, 2 năm học tại trường, 1 năm thực tập tại Nhật Bản, sau khi tốt nghiệp, Cty phái cử người học đến làm việc tại Nhật Bản.

Trường Cao đẳng Long An tạo điều kiện cho Công ty TNHH Esuhai tổ chức dạy ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho thanh niên tỉnh Long An

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Quốc Hùng cho biết: “Từ năm 2020 đến tháng 6/2023, Trường và Cty Esuhai phối hợp đào tạo trên 200 thực tập sinh là HSSV, thanh niên Long An. Trong đó, xuất cảnh 135 người, đang đào tạo chờ xuất cảnh 68 người. Khi sang Nhật Bản làm việc, HSSV được các lợi ích như được trau dồi tiếng Nhật, làm việc trong môi trường hiện đại để học tập, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng tay nghề, công nghệ của Nhật Bản, học được cách thức tổ chức, tác phong làm việc; thu nhập tốt, tích lũy được số tiền lớn,... Sau khi về nước, các em được nhà trường và Cty tiếp tục giới thiệu vào làm việc tại các Cty, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang đầu tư ở Long An với vai trò chuyên gia hay cán bộ quản lý nên thu nhập cao và ổn định”.

Thời gian qua, HSSV và thanh niên Long An trúng tuyển sang Nhật Bản học tập và làm việc với đa dạng các ngành nghề như cơ khí, ôtô, xây dựng, nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm, khách sạn,... Chị Vũ Thị Cẩm Ly (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) cho biết: “Từ khi học cấp 2, tôi đã có mong muốn được làm việc ở Nhật Bản. Đi du học thì tôi chỉ tiếp cận được các kiến thức trên sách vở, ít được va chạm thực tế, từ đó, tôi quyết tâm tham gia chương trình thực tập sinh để vừa làm, vừa học. Tin rằng khi về Việt Nam, tôi sẽ áp dụng tốt các kỹ năng học được và có việc làm, thu nhập ổn định tại DN Nhật Bản đang đầu tư trên địa bàn tỉnh”.

Thay đổi nhận thức

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh cho con đi làm việc ở nước ngoài không đơn thuần là mong con có thu nhập cao, gửi về chăm lo cho gia đình. Thay vào đó, họ muốn con trưởng thành, học được tính tự lập, tiếp cận được các tiến bộ khoa học - kỹ thuật,... để hoàn thiện bản thân, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Huỳnh Văn Hiếu (xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: "Xã hội phát triển, nhiều Cty, DN có nhu cầu tuyển dụng LĐ có tay nghề, trong đó có Cty, DN Nhật Bản đang đầu tư trên địa bàn tỉnh. Khi có ý định cho con sang Nhật Bản làm việc, tôi cũng lo lắng, thế nhưng, sau khi con đi học tiếng Nhật và các kỹ năng khác, tôi nhận thấy con trưởng thành và sống có lý tưởng. Do đó, tôi quyết định cho con sang Nhật Bản làm việc 3 năm. Tôi cũng khuyên con khi sang Nhật làm việc mục đích chính không phải là kiếm tiền mà phải học được các kỹ năng, công nghệ của nước bạn để sau này phát triển tương lai, sự nghiệp của bản thân”.

Trường Cao đẳng Long An phối hợp Công ty TNHH Esuhai tổ chức lễ xuất cảnh đưa cựu học sinh, sinh viên và thanh niên Long An sang Nhật Bản học tập và làm việc

Rào cản lớn nhất của NLĐ đi làm việc ở nước ngoài chính là sợ xa gia đình, môi trường làm việc không thuận lợi, khó hòa nhập với môi trường mới,... Tuy nhiên, những lo lắng, băn khoăn này không còn là vấn đề quá lớn trong xã hội phát triển nhanh về công nghệ, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Cụ thể, tỉnh chủ động chọn cẩn thận các Cty, DN uy tín có chức năng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài như Cty TNHH Esuhai. Tại đây, Cty sẽ dành thời gian để giúp NLĐ học được văn hóa, phong tục, tập quán của người Nhật. Ngoài ra, Cty còn có văn phòng đại diện đóng tại Nhật để kết nối tìm hiểu các Cty, DN tốt với NLĐ và kịp thời hỗ trợ NLĐ khi có nhu cầu.

Em Nguyễn Ngọc Mỹ Anh (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) chia sẻ: “Làm việc xa gia đình, em cũng lo lắng. Thế nhưng, giờ công nghệ phát triển, khi nào nhớ gia đình, em sẽ điện thoại video về nhà. Qua Nhật, em sẽ cố gắng trau dồi ngoại ngữ, chăm chỉ làm việc, chấp hành tốt các quy định của Cty nơi mình đang làm việc và các pháp luật liên quan để xây dựng, bảo vệ hình ảnh con người Việt Nam thân thiện, hòa đồng”.

Để tiến tới hội nhập quốc tế và thu hút DN Nhật Bản đầu tư vào Long An thì việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt. Trường Cao đẳng Long An đang phối hợp Cty TNHH Esuhai làm tốt điều này, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực cho phát triển KT-XH địa phương./.

Tỉnh chủ động chọn cẩn thận các Cty, DN uy tín có chức năng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài như Cty TNHH Esuhai. Tại đây, Cty sẽ dành thời gian để giúp NLĐ học được văn hóa, phong tục, tập quán của người Nhật.

Ngoài ra, Cty còn có văn phòng đại diện đóng tại Nhật để kết nối tìm hiểu các Cty, DN tốt với NLĐ và kịp thời hỗ trợ NLĐ khi có nhu cầu.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích