Tiếng Việt | English

17/01/2022 - 11:18

Linh hoạt trong dạy trực tuyến học sinh tiểu học

Để bảo đảm an toàn cho học sinh (HS) và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức dạy và học trực tuyến. Không quá cứng nhắc, các trường linh hoạt sắp xếp thời khóa biểu, chọn nội dung, môn học phù hợp, tạo thuận lợi cho HS học tập.

Giáo viên theo sát học sinh và kịp thời nhắc lại kiến thức khi học sinh chưa hiểu trong quá trình dạy trực tuyến

Tạo thuận lợi cho học sinh học trực tuyến

Đối với cấp tiểu học, dạy và học trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, nhất là các trường có HS tiểu học nỗ lực trong quá trình tổ chức dạy và học trực tuyến. Trước khi các trường chính thức tổ chức dạy và học trực tuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kỹ nhằm giúp hoạt động dạy và học trực tuyến diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả.

Trường Tiểu học Lương Bình (xã Lương Bình, huyện Bến Lức) xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp và chuẩn bị kỹ mọi mặt trước khi chính thức tổ chức dạy học trực tuyến cho HS. Theo đó, trường không nhất thiết dạy tất cả nội dung của bài học. Đối với các nội dung khó, trừu tượng, giáo viên (GV) sẽ bổ sung khi HS học trực tiếp. Ngoài ra, GV còn tận dụng khoảng thời gian còn lại 5 - 7 phút của mỗi tiết học để giải đáp các nội dung HS thắc mắc, nội dung khó.

Bài giảng chú trọng thiết kế hấp dẫn, ngắn gọn, có xen lẫn các trò chơi để tạo sự hứng thú cho HS. Trường động viên, nhắc nhở GV phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp cho lớp mình phụ trách, bảo đảm HS nắm được nội dung bài mới và học bài tiếp theo. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Bình - Đỗ Thị Thủy cho biết: “Trường xác định các môn học, nội dung ưu tiên trong dạy học trực tuyến bảo đảm kiến thức trọng tâm, cơ bản, phù hợp với điều kiện, tình hình HS; quan tâm trang bị các kỹ năng, phương pháp dạy học cho GV để giúp tiết học đạt hiệu quả và HS biết tương tác với sách giáo khoa, đồ dùng học tập”.

Ngoài ra, các trường tiểu học còn quan tâm hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thiết bị học trực tuyến bằng cách linh hoạt trong dạy và học. Các trường gửi bài giảng, bài tập cho HS qua Zalo, Facebook, giới thiệu các nguồn học tập trên truyền hình, kênh Youtube hoặc gửi tài liệu photocopy cho HS,... nhằm giúp các em tiếp cận nội dung bài học. Đặc biệt, các trường bố trí thời khóa biểu dạy học trực tuyến hợp lý, không nhất thiết dạy đủ các môn học trong tuần. Các trường có thể tổ chức dạy và học trực tuyến vào buổi tối để phù hợp thời gian của phụ huynh.

Phụ huynh học cùng con

Để việc dạy và học trực tuyến cho HS tiểu học đạt hiệu quả, các trường nỗ lực phối hợp phụ huynh HS quan tâm, nhắc nhở và động viên các em học tập. Trong quá trình học trực tuyến, nhiều phụ huynh luôn bên cạnh quan sát, theo dõi và kịp thời hỗ trợ khi con cần, nhất là về mặt kỹ thuật máy móc và giúp HS tập trung trong khi học.

Phụ huynh quan tâm, hướng dẫn con làm bài tập sau những tiết cùng con học trực tuyến

Biết con gái đang học tiểu học gặp khó khăn khi học trực tuyến, vợ chồng anh Nguyễn Văn Lý (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) luôn bên cạnh động viên và đồng hành cùng con trong suốt quá trình học. Trước đây, con anh Lý chỉ học theo các bài giảng GV gửi nên có thể học bất kỳ thời gian nào tiện cho gia đình. Từ khi trường chính thức tổ chức dạy trực tuyến, gia đình anh gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian “học” cùng con.

Anh Lý tâm sự: “Cả hai vợ chồng tôi đều đi làm, mẹ của tôi thì lớn tuổi không thể “học” cùng được. Vậy là, mỗi ngày đi làm, vợ tôi đều chở con đi theo để tiện quan sát, hỗ trợ khi con học trực tuyến. Mặc dù bất tiện nhưng vì việc học của con nên chúng tôi cố gắng”. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Hương (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) dành thời gian từ 17 đến 20 giờ 15 phút trong ngày để “học” cùng con.

Chị Hương thổ lộ: “Tôi là GV mầm non nên ban ngày khá bận rộn với việc phối hợp phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của lớp. Hơn ai hết, tôi hiểu vai trò quan trọng của phụ huynh trong việc phối hợp GV chủ nhiệm của con. Có phụ huynh đồng hành, việc học của con chắc chắn đạt hiệu quả hơn, nhất là đối với HS lớp 1. Nhờ trường tạo điều kiện dạy học trực tuyến buổi tối, tôi có thời gian bên cạnh “học” cùng con. Do con được tiếp cận máy tính, học trực tuyến trên Internet trước đó nên khá thành thạo trong các thao tác. Tôi chỉ dành thời gian quan sát và hỗ trợ khi con thật sự cần. Đó cũng là cách tôi tập cho con tính tự lập và kỷ luật trong quá trình học tập”.

Dù còn rất nhiều khó khăn trong dạy và học trực tuyến ở cấp tiểu học, đặc biệt là chất lượng giáo dục không hiệu quả so với học trực tiếp nhưng các trường nỗ lực trong quá trình dạy và học. Đặc biệt, những HS có phụ huynh quan tâm, theo sát, việc học của các em thuận lợi hơn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết