Tiếng Việt | English

13/01/2022 - 14:55

Nỗ lực dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn sức khỏe cho học sinh (HS), các trường học tổ chức dạy học trực tuyến cho HS tiểu học. Sau hơn 1 tuần, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng việc dạy và học trực tuyến của các trường dần ổn định và đi vào nề nếp.

Nội dung dạy học phù hợp

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An - Nguyễn Hồng Phúc cho biết: “Thực hiện dạy và học trực tuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tiểu học chủ động tổ chức nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học, nội dung giáo dục theo từng khối lớp để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục, kế hoạch bài dạy phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”. Theo đó, đối với mỗi khối lớp, các trường tập trung xây dựng nội dung, thời gian dạy phù hợp và có những giải pháp khắc phục khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học trực tuyến.

Giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Thủ Thừa đến trường dạy trực tuyến cho học sinh để bảo đảm chất lượng đường truyền tốt

Đối với khối lớp 1, 2, các trường xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. Trong đó, ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc. Đồng thời, các trường sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho HS tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh.

Ngoài ra, giáo viên (GV) tập trung vào nội dung kiến thức liên quan đến môn Tiếng Việt để hình thành 4 kỹ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết và kỹ năng tính toán cơ bản, phù hợp với yêu cầu cốt lõi thể hiện trong môn Toán. Kế hoạch học tập trực tuyến được sắp xếp phù hợp, có thể bố trí một ngày không quá 3 tiết học, mỗi tiết học không quá 25 phút.

Riêng đối với lớp 3, 4, 5, các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp HS hoàn thành các nội dung cốt lõi. Đồng thời, GV tập trung vào nội dung kiến thức liên quan đến môn Tiếng Việt để hình thành các kỹ năng cơ bản về đọc (đọc đúng, rõ ràng, tốc độ đọc); viết chính tả (viết đúng chính tả, tốc độ viết); tập làm văn (dùng từ đặt câu, làm bài văn cơ bản); kỹ năng tính toán cơ bản, phù hợp với yêu cầu cốt lõi thể hiện trong môn Toán và môn Tiếng Việt ở từng khối lớp. Kế hoạch học tập trực tuyến cần được sắp xếp phù hợp, dạy một ngày không quá 4 tiết, mỗi tiết không quá 30 phút. Các kiến thức khác sẽ được thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng để hướng dẫn HS thực hiện ngoài giờ học trực tuyến.

Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên dạy trực tuyến

Trước khi tổ chức dạy và học trực tuyến, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn GV kỹ năng, phương pháp để sử dụng hiệu quả phương tiện, phần mềm phục vụ dạy và học trực tuyến. Trường Tiểu học Thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) tập huấn kỹ cho GV về những thao tác, cách sử dụng phần mềm dạy và học trực tuyến hiệu quả. Thời gian đầu tổ chức dạy và học trực tuyến, tất cả GV đến trường để dạy nhằm bảo đảm về thiết bị, máy móc, đường truyền và đặc biệt là kịp thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho những GV chưa nắm chắc.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Thủ Thừa - Trương Thành Thông chia sẻ: “Trường chuẩn bị các phòng học và bố trí 18 máy tính phục vụ dạy học trực tuyến; đồng thời, kết nối wifi riêng cho mỗi phòng để bảo đảm chất lượng đường truyền tốt nhất. Theo đó, buổi sáng là khối 1, 2, 3 học và buổi chiều là khối 4, 5. GV Tin học luôn có mặt ở trường và kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ GV còn gặp khó khăn trong dạy và học trực tuyến”.

Được biết, trước khi chính thức tổ chức dạy và học trực tuyến, các trường tiểu học áp dụng hình thức dạy học linh hoạt. Theo đó, các trường hướng dẫn HS học tập thông qua gửi bài giảng, bài học trong các nhóm Zalo với phụ huynh, hướng dẫn học trên truyền hình,... Nhờ vậy, HS duy trì được thói quen học tập, từ đó bắt nhịp với việc học dễ dàng sau một thời gian dài nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19.

Dạy và học trực tuyến ở cấp tiểu học là một khó khăn, thách thức, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm, các trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế để bảo đảm chất lượng giáo dục./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết