Tiếng Việt | English

10/07/2016 - 07:30

Lộ đường dây lâm tặc do Hà “đen” cầm đầu

Sau một ngày điều tra khoảng 20 lâm tặc bị bắt quả tang, cơ quan công an đã xác định Lê Hồng Hà (tức Hà “đen”, 48 tuổi, quê Nghệ An) cầm đầu băng nhóm lâm tặc táo tợn.

 

Tổ công tác Bộ Công an đang bàn giao các lâm tặc cùng tang vật cho cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Sơn Bình

Ngày 9-7, tổ công tác của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) và Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động (K20) Bộ Công an, cho biết đang phối hợp công an nhiều tỉnh để làm rõ đường dây hoạt động của nhóm lâm tặc hoạt động khoảng hai năm qua tại huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng).

Đại tá Võ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an, cho biết C49B đã chỉ đạo các trinh sát ra quân đồng loạt, phát hiện một đường dây băng nhóm tội phạm khai thác gỗ trái phép nhiều năm qua trên địa bàn huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng).

Nhóm lâm tặc lợi dụng địa bàn hiểm trở, xa khu dân cư và sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng để tổ chức một đường dây phá rừng chuyên nghiệp. Họ vào khu vực tiểu khu 390, thuộc lâm trường Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm) phá rừng quanh Nhà máy thủy điện Đồng Nai 5.

Rạng sáng 8-7, C49B bắt quả tang khoảng 20 lâm tặc đang "hành nghề". Các lâm tặc thừa nhận hành vi vi phạm và cho biết họ làm thuê cho một người tên Hà “đen”.

Thời gian hoạt động của một lâm tặc trong nhóm lâu nhất khoảng 2 năm, ngắn nhất từ 2-6 tháng. Người có tay nghề cao, trực tiếp chặt phá rừng, cưa xẻ gỗ thì được trả lương từ 10-15 triệu đồng/tháng. Còn những người bốc vác, vận chuyển gỗ lậu, từ 6-10 triệu đồng/tháng.

Các lâm tặc khai nhận số lượng gỗ mà họ khai thác lậu của Hà “đen” được tẩu tán, chuyển đến tiêu thụ dưới huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước).

Tổ công tác đã kết hợp công an tỉnh Bình Phước, kiểm tra hành chính một cơ sở thu mua gỗ tại huyện Bù Đăng.

Bước đầu tạm giữ 40 mét khối gỗ rừng không có giấy tờ liên quan được cho là mua gỗ của “Hà” đen và các đối tượng liên quan. Đồng thời cơ sở này cũng có 60 mét khối gỗ có giấy tờ, tuy nhiên đang làm rõ nghi vấn giấy tờ giả.

Đồng thời, tiếp tục kiểm tra những công ty thu mua gỗ tại TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) có mua gỗ lậu của Hà “đen”...

Công an kiểm tra một cơ sở nghi thu mua gỗ lậu tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Sơn Bình

Sơn Bình-Văn Bình/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết