Tiếng Việt | English

29/04/2022 - 23:05

Long An 'bắt tay' cùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long phục hồi du lịch

Long An phát triển du lịch không thể tách rời mối liên kết với các địa phương lân cận, trước hết là Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP.HCM. Đây được xem là một trong những giải pháp, hướng đi mới nhằm phục hồi, “đánh thức” tiềm năng du lịch của tỉnh sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Cùng điểm đến

Long An thuộc cụm phía Đông của khu vực ĐBSCL bên cạnh các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Liên kết, hợp tác để cùng phục hồi, phát triển du lịch

Liên kết, hợp tác để cùng phục hồi, phát triển du lịch 

Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng liên kết là quy luật tất yếu của sự phát triển. Nắm rõ quy luật này, những năm qua, cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất, tỉnh thực hiện liên kết, hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố, đơn vị lữ hành trong và ngoài khu vực để xây dựng thương hiệu du lịch, phát huy hiệu quả giá trị tiềm năng sẵn có của địa phương.

Khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, người dân từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, ngành Du lịch cũng như các ngành sản xuất, kinh doanh khác từng bước phục hồi với nhiệm vụ bảo đảm mục tiêu phát triển và an toàn với nhiều chương trình xúc tiến du lịch, kích cầu trên địa bàn tỉnh. Với lợi thế hầu hết điểm đến đều là du lịch ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, mang tính trải nghiệm, ngành Du lịch Long An đã và đang được du khách quan tâm khi lựa chọn hành trình du lịch cho mình. Các điểm, khu du lịch trong tỉnh đã nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịch.

Liên kết, hợp tác để cùng phục hồi, phát triển du lịch

Ảnh Thanh Nga

Giám đốc Công ty Du lịch Thanh Thanh, TP.HCM - Thái Doãn Hồng thông tin: “Du lịch Long An cũng là nơi có tiềm năng rất lớn. Cách đây gần 1 tháng, tôi có đến đây để khảo sát một số dịch vụ. Trong tương lai, chúng tôi muốn xây dựng một số sản phẩm du lịch chủ lực ở Long An để làm sao đưa lượng khách từ TP.HCM về với Long An nhiều hơn”.

Ngay sau khi du lịch toàn quốc chính thức mở cửa, hoạt động xúc tiến du lịch, liên kết vùng giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận được xúc tiến trở lại với mục tiêu “hồi sinh” ngành “công nghiệp không khói”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Đoàn Văn Việt cho biết, hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng hóa sản phẩm mà còn hướng đến khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương. “Cần Thơ có du lịch sông nước, khai thác chợ nổi; An Giang phát triển lợi thế về du lịch tâm linh; Kiên Giang phát huy sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; Cà Mau đẩy mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với rừng; Bạc Liêu khai thác sản phẩm du lịch cánh đồng điện gió hay du lịch đặc sản nông nghiệp,... để thu hút và giữ chân du khách” - ông Việt nhấn mạnh.

Liên kết phát triển du lịch đã góp phần thúc đẩy đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL. Một số tuyến đường cao tốc đã được gấp rút triển khai góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, nâng cao tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận. “TP.HCM và 13 tỉnh, thành Vùng ĐBSCL đã xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng. Đây chính là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới” - ông Việt nói.

“Làm mới” du lịch

Sau khoảng thời gian ngành Du lịch bị “đóng băng” do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngoài thực hiện liên kết vùng, Long An còn xây dựng nhiều giải pháp, trong đó chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch an toàn trong bối cảnh sống chung với Covid-19, tạo điểm nhấn và sự tin tưởng cho du khách khi đến du lịch Long An: An toàn, hấp dẫn.

Long An tái khởi động du lịch khi “mở cửa” trở lại

Long An tái khởi động du lịch khi “mở cửa” trở lại

Ngành Du lịch Long An đang có những tín hiệu lạc quan, những dự báo tươi sáng với sự xuất hiện của nhiều tuyến, điểm du lịch mới. Trong kết nối vùng ĐBSCL với TP.HCM; đồng thời, xác định là tuyến đặc trưng, tuyến điểm của du lịch Long An có 2 dòng sản phẩm chính: Du lịch sinh thái gắn với Khu du lịch Làng nổi Tân Lập, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười. Đây là sản phẩm tạo sự khác biệt cả với địa phương có tài nguyên như Tiền Giang và Đồng Tháp, hoặc một số tỉnh miền Tây. Tiếp đến là sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí (tuyến Đức Hòa - Bến Lức) gắn với các điểm: Vườn thú Mỹ Quỳnh, Làng cổ Phước Lộc Thọ, Chavi Garden, Happyland.

Theo Giám đốc kinh doanh Vườn thú Mỹ Quỳnh - Bùi Hữu Tú, tọa lạc tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, Khu du lịch Mỹ Quỳnh Safari mang đến cho quý khách một không gian giải trí rộng lớn, với đầy đủ tiện ích khám phá - vui chơi - nghỉ dưỡng. Khi đến đây, du khách có cơ hội được tham quan vườn thú bán hoang dã, khu resort, khu công viên nước, trải nghiệm các game trong khu trò chơi trong nhà,... Hầu hết thú tại Vườn thú Mỹ Quỳnh được nhập từ nước ngoài và nuôi thả trong điều kiện tốt, gần với đời sống tự nhiên nên động vật trong vườn thú có khả năng sinh sản tự nhiên và khá thân thiện với khách tham quan. Đây là điểm đặc biệt hấp dẫn với du khách khi đến tham quan tại đây.

Du lịch Long An với những tuyến, điểm hoàn toàn mới (Trong ảnh: Vườn thú Mỹ Quỳnh)

Du lịch Long An với những tuyến, điểm hoàn toàn mới (Trong ảnh: Vườn thú Mỹ Quỳnh)

Còn Phó Giám đốc Khu du lịch Làng nổi Tân Lập - Phạm Ngọc Trí cho rằng, người làm du lịch hiện nay cần phải thay đổi tư duy. Đó là phải có tư duy liên kết để phát triển du lịch bền vững hơn. Trước khi tái khởi động du lịch, Làng nổi Tân Lập đã chuẩn bị các dịch vụ thật tốt để phục vụ du khách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa thông tin, trước tình hình hiện nay, để phát triển du lịch, tỉnh đang tập trung vào 5 yếu tố rất quan trọng. Thứ nhất là tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch. Thứ hai là phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú và mang tính chất đặc trưng của tỉnh. Thứ ba là liên kết, xúc tiến công tác du lịch. Thứ tư là tập trung, đào tạo nguồn nhân lực, kể cả trong các cơ quan Nhà nước và các khối doanh nghiệp để làm sao có lực lượng lao động phục vụ tốt nhất cho du lịch. Cuối cùng là tăng cường phát triển xã hội hóa đầu tư về lĩnh vực du lịch.

Du lịch Long An với những tuyến, điểm hoàn toàn mới (Trong ảnh: Vườn thú Mỹ Quỳnh)

Ảnh Thanh Nga

“Long An có rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là chúng ta sẽ phát triển những sản phẩm du lịch có tính chất ngắn ngày. Chúng ta là vùng ven, tiếp giáp TP.HCM nên có thể làm những tour 1 ngày, 2 ngày để đón những lượng khách cho nhu cầu, mục đích du lịch trải nghiệm, du lịch sức khỏe, du lịch khám phá và du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, sau thời gian dài “đóng cửa” do dịch bệnh, các dịch vụ du lịch trong tỉnh đã xuống cấp, vì vậy, các khu, điểm đến trong tỉnh cần phải khởi động, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách. Tỉnh sẽ đầu tư hạ tầng giao thông, tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để giải quyết các thủ tục hành chính, tạo cơ chế mở, thông thoáng để kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trên lĩnh vực này để “vực dậy” ngành Du lịch của tỉnh” - ông Phạm Tấn Hòa khẳng định.

Việc liên kết giữa các địa phương cũng như sự vào cuộc tích cực của từng địa phương trong khu vực đó là cơ sở để Long An - TP.HCM và các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch của cả nước./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết