Tiếng Việt | English

11/04/2019 - 17:39

Long An chủ động phòng, chống hiệu quả dịch tả heo Châu Phi

Long An là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Mặc dù là cửa ngõ miền Tây, có nhiều tuyến đường kết nối với tỉnh, thành khác nhưng dịch bệnh luôn được kiểm soát chặt chẽ.

Tiêu độc khử trùng cho xe chở heo qua chốt

Chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh - Dương Minh Phí cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục đã thành lập Tổ giúp việc và Đội phản ứng nhanh để giúp các địa phương xử lý nhanh các tình huống dịch có thể xảy ra. Đến thời điểm này, bệnh dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh.

Ngày 06/3, UBND tỉnh Long An ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND  về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả heo châu Phi. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

UBND tỉnh cũng ban hành quy định tạm thời kiểm dịch heo nội tỉnh và xác nhận thông tin nguồn gốc động vật. Đồng thời, ra quyết định thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời.

Tại các huyện có tuyến đường giao thông kết nối với các tỉnh và TP.HCM đều thành lập chốt kiểm dịch. Việc kiểm tra chặt chẽ các lò giết mổ, cộng với việc kiểm nhanh tại các chốt kiểm dịch cũng góp phần giúp công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Tích cực phòng, chống dịch bệnh tả heo châu Phi

Tăng cường giải pháp phòng, chống dịch bệnh

Toàn tỉnh Long An hiện có 44 lò giết mổ tập trung chủ yếu ở 2 huyện Bến Lức và Đức Hòa.

Ông Dương Minh Phí cho biết thêm: “Việc kiểm soát chặt chẽ các đường lây lan dịch bệnh qua vận chuyển góp phần ngăn chặn dịch tả heo châu Phi”.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động cũng được thực hiện rất quyết liệt, chi cục đã phát trên 20.000 tờ rơi cho các hộ chăn nuôi, lò mổ, lái xe và người tiêu dùng về dịch tả heo châu Phi để mọi người biết và phòng tránh lây lan. Phối hợp cơ quan báo chí đăng bài, phóng sự phản ánh công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản Long An - Dương Minh Phí cho biết: Hiện toàn tỉnh sản lượng nuôi heo thịt khoảng 250.000 con/năm, trong đó trên 70% là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch rất quan trọng. Hiện, cả nước có 20 địa phương chưa công bố hết dịch tả heo châu Phi.

Tại các chốt kiểm dịch

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, 80% heo tại cơ sở giết mổ đều được kiểm soát tại chốt kiểm dịch. Sở đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi yêu cầu UBND các huyện bố trí lực lượng thú y xã tham gia các chốt kiểm dịch, lực lượng thú y tỉnh tăng cường hoạt động tại cơ sở giết mổ, điểm trung chuyển và kiểm dịch nội tỉnh.

Tại các chốt kiểm dịch trên quốc lộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công an tỉnh bố trí cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ tại các chốt để có đủ thẩm quyền yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Các ngành chức năng cần quan tâm kiểm tra sản phẩm chế biến từ thịt heo (chả lụa, nem chua,…) hoặc thịt heo đông lạnh vì đây cũng là nguồn lây lan dịch bệnh rất khó kiểm dịch.

Ngành thú y yêu cầu các hộ chăn nuôi tăng cường tiêu độc, khử trùng chuồng trại,  hạn chế tối đa việc cho heo ăn các loại thức ăn thừa từ nhà hàng, quán ăn vì đây là nguồn thức ăn chưa được kiểm soát có thể là nguồn lây lan dịch bệnh./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết