Tiếng Việt | English

23/05/2016 - 10:04

Long An: Còn nhiều xe máy điện chưa làm thủ tục đăng ký

Còn hơn 1 tháng nữa là hết hạn đăng ký xe môtô điện, xe máy điện. Tuy nhiên, hiện còn nhiều chủ xe chưa đến cơ quan chức năng để làm thủ tục. Theo quy định, kể từ ngày 1-7-2016, nếu chủ phương tiện không đăng ký mà sử dụng các phương tiện trên tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Đến nay, còn nhiều xe máy điện chưa làm thủ tục đăng ký (Ảnh minh họa: Internet)

Qua hơn 5 tháng triển khai Thông tư 54/2015/TT-BCA quy định mới về đăng ký xe môtô điện, xe máy điện, toàn tỉnh chỉ cấp biển số cho 57 xe, trong đó TP.Tân An đã đăng ký 43 chiếc. Tình trạng trên cho thấy, số xe môtô điện, xe máy điện đăng ký còn rất thấp so với số phương tiện lưu thông thực tế.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, với con số đăng ký khiêm tốn trên, thời gian tới, CSGT các địa phương tiếp tục tuyên truyền để các chủ phương tiện hiểu được lợi ích của việc đăng ký xe môtô điện, xe máy điện. Phấn đấu đến hết 30-6-2016, số phương tiện xe môtô điện, xe máy điện trên địa bàn sẽ được đăng ký hết.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê số lượng xe máy điện trong toàn tỉnh nhưng theo quan sát của phóng viên tại cổng một số trường học trong tỉnh và tại TP.Tân An, còn có nhiều xe chưa đăng ký, xin cấp biển số. Tình trạng không đội nón bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đi dàn hàng 3, hàng 4 vẫn diễn ra.

Được biết, trước đây, người dân có tâm lý băn khoăn trước việc đăng ký xe môtô điện, xe máy điện, bởi thủ tục khá phức tạp. Do vậy, Bộ Công an ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA về việc bổ sung Điều 25a của Thông tư số 15 quy định về đăng ký xe đã đơn giản hóa một số thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho chủ phương tiện.

Theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA, từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, việc giải quyết đăng ký đối với môtô điện, xe máy điện được thực hiện linh hoạt đối với những trường hợp thiếu một số giấy tờ như: Hóa đơn mua bán xe, chứng nhận đăng kiểm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện.

Trong thời gian trên, người dân đến làm thủ tục chỉ cần mang theo các loại giấy tờ gồm: Bản tự khai đăng ký xe; bản sao sổ hộ khẩu (đem theo bản chính để đối chiếu) đối với chủ xe là cá nhân hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức); chứng minh nhân dân để đối chiếu.

Đặc biệt, toàn bộ các phí cấp đăng ký, cấp biển số được miễn phí cho đến ngày 30-6-2016. Sau ngày 30-6-2016, tất cả phương tiện phải bảo đảm đầy đủ hồ sơ, thủ tục đăng ký theo quy định của pháp luật. Người dân phải nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe máy điện như các phương tiện khác. Nếu chủ phương tiện không thực hiện, khi tham gia giao thông sẽ bị xử lý bằng các hình thức: Xử phạt hành chính, tạm giữ, tịch thu phương tiện (nếu không chứng minh được nguồn gốc xe...)./.

Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an quy định việc đăng ký, cấp biển số xe chỉ áp dụng với xe máy điện và môtô điện, không quy định đăng ký, cấp biển số đối với xe đạp điện.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.

Xe đạp máy, xe đạp điện là xe thô sơ 2 bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h và khi tat máy thì đạp xe đi được.

Mai Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích