Tiếng Việt | English

26/05/2023 - 08:49

Long An nỗ lực tìm sản phẩm mới cho du lịch

Du lịch nông thôn chú trọng chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng được nhiều du khách quan tâm. Các chuyến đi với những điểm đến bình yên, trong lành kết hợp các trải nghiệm, hoạt động và ẩm thực tốt cho sức khỏe là điều mà ngành Du lịch Long An đang nỗ lực tìm kiếm với kỳ vọng đưa ra sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn cho du lịch tỉnh nhà.

Rừng tràm Đồng Tháp Mười hiền hòa, rợp mát (ảnh: TTTTXTDLT)

Hành trình quen thuộc mà mới mẻ

Đầu tháng 5, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tổ chức chuyến khảo sát du lịch sức khỏe tuyến miền hạ sông Vàm. Hành trình được thiết kế 2 ngày 1 đêm với các điểm đến thuộc huyện Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc. Đặc điểm nổi bật của chuyến khảo sát lần này là tìm kiếm những nét mới mẻ từ các địa điểm tưởng chừng quen thuộc. Khu di tích Vàm Nhựt Tảo không còn xa lạ với du khách trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, hầu hết các tour đều xem đây là điểm nghỉ chân, ghé thăm trong thời gian ngắn. Trong hành trình tour sức khỏe, Khu di tích Vàm Nhựt Tảo được chọn là địa điểm ăn trưa.

Với lợi thế khuôn viên rộng, thoáng mát, có gió sông lồng lộng, Vàm Nhựt Tảo trở thành địa điểm lý tưởng để du khách vừa ăn uống, nghỉ ngơi, vừa cảm nhận sự bình yên, thư thả của miền quê. Không ghé các điểm quen thuộc của miền hạ như Nhà Trăm Cột hay đồn Rạch Cát, hành trình du lịch sức khỏe đưa du khách đến homestay ở giữa cù lao Long Hựu (xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước), nơi duy nhất ở Việt Nam được bao bọc bởi 3 con sông lớn: Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Cần Giuộc và Kênh Nước Mặn. Không khí, gió biển được rừng ngập mặn lọc sạch, giúp cù lao Long Hựu mang nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu được.

Nhiều điểm đến mới được khảo sát nhằm xây dựng tour du lịch nông thôn tại Long An (Trong ảnh: Du khách thăm vườn nho tại Tân Trụ)

Mục đích của hành trình là xây dựng sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, kết hợp các hoạt động thể dục - thể thao, khám, chữa bệnh bằng phương pháp dựa vào thiên nhiên. Mỗi món ăn, nước uống được phục vụ trong chuyến đi đều đáp ứng yêu cầu ngon miệng và tốt cho sức khỏe.

Trải nghiệm, mua sắm an toàn

Khi những thay đổi về khí hậu và môi trường sống đang từng ngày tạo áp lực lên đời sống con người thì du lịch sức khỏe dần trở thành xu hướng được quan tâm, ưa thích. Những trải nghiệm bình dị ở các vùng quê yên bình, mát mẻ, trong lành, thưởng thức các món ăn dân dã, chế biến từ nguyên liệu an toàn tốt cho sức khỏe được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Nắm bắt tâm lý đó, trong chuyến khảo sát, các hoạt động chăm sóc sức khỏe: Đi thuyền, xoa bóp trị liệu,... được đưa vào chương trình như điểm nhấn giúp du khách thư giãn, thoải mái.

Ẩm thực là một trong những điểm được chú trọng trong sản phẩm du lịch nông thôn chú trọng chăm sóc sức khỏe (ảnh: TTTTXTDLT)

Ngoài ra, những địa điểm tham quan, mua sắm trong hành trình cũng là các đơn vị sản xuất sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh. Khách tham quan có thể chọn mua những sản phẩm đặc trưng, chất lượng, tốt cho sức khỏe và môi trường. Trực tiếp tham quan nhà máy sản xuất, tìm hiểu về nguyên liệu, quy trình sản xuất sản phẩm từ khâu sơ chế đến thành phẩm là điểm nhấn khiến điểm đến trở nên thú vị, hấp dẫn hơn; đồng thời, tạo lòng tin cho du khách. Việc đưa khách tham quan đến các công ty sản xuất sản phẩm OCOP cũng giúp đơn vị dễ dàng quảng bá sản phẩm, có thêm nguồn thu từ hoạt động phát triển du lịch.

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Miền Tây Xanh - Bùi Thành Được cho biết: “Trong chuyến khảo sát vừa rồi, đoàn Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh cùng các chuyên gia có khảo sát tại công ty chúng tôi. Tôi rất hoan nghênh vì điều đó rất phù hợp với đơn vị, nơi chuyên sản xuất các sản phẩm xanh, tốt cho môi trường. Ngoài việc đón tiếp du khách, bán được sản phẩm thì chúng tôi cũng có khu vực trưng bày, bán các sản phẩm OCOP khác của tỉnh. Nhờ có sự hỗ trợ từ phía các ngành của tỉnh nên các hoạt động trưng bày, chuẩn bị đón khách được triển khai nhanh chóng. Tính tới hiện tại, Miền Tây Xanh đã sẵn sàng đón tiếp cả khách đoàn lẫn khách lẻ đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm”.

Kỳ vọng vào sản phẩm mới

Thông tin từ Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh, hiện Trung tâm tổ chức được 2 chuyến khảo sát tại khu vực Đồng Tháp Mười và vùng hạ. Sắp tới, Trung tâm sẽ có thêm 1 chuyến khảo sát trước khi tổ chức hội thảo góp ý, rút kinh nghiệm. Các chương trình khảo sát được xây dựng dựa vào đặc trưng về ẩm thực Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đặc thù ẩm thực Long An, các cung đường kết nối tuyến, điểm, đặc sản theo mùa cùng dược liệu, khí hậu của từng vùng trong tỉnh. Dự kiến, sau chương trình khảo sát, tùy vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, thu nhập và nhu cầu khách tham quan, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh sẽ phát triển các tour phù hợp cho việc chăm sóc sức khỏe từng phân khúc du khách. Dự kiến, bộ sản phẩm du lịch nông thôn chú trọng chăm sóc sức khỏe sẽ ra mắt vào cuối năm 2023.

Thời gian gần đây, du lịch nông thôn nhận được sự quan tâm của nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Việc tìm kiếm sản phẩm du lịch nông thôn mới dựa trên phong tục, tập quán sinh sống của người dân bản địa và lợi thế hệ thống di tích lịch sử, danh thắng của từng huyện, thị xã, thành phố là cơ hội để các địa phương phát huy thế mạnh, liên kết cùng nhau tạo nên nét riêng cho du lịch tỉnh nhà./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích