Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 14:23

Long An: Sản lượng lúa Đông Xuân 2016 giảm hơn 132.000 tấn so cùng kỳ

Sáng nay 5-5, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến “Sơ kết sản xuất nông nghiệp, chính sách phát triển nuôi trồng thủy sản, công tác phòng chống hạn, xâm nhập mặn vụ Đông Xuân và triển khai kế hoạch vụ Hè Thu 2016”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị.

Sản xuất trong điều kiện thời tiết bất lợi nên diện tích, năng suất, sản lượng lúa trên địa bàn tỉnh giảm so cùng kỳ. Theo đó, vụ Đông Xuân 2016 toàn tỉnh gieo sạ hơn 232.000ha, giảm gần 1.500ha so với vụ Đông Xuân 2015. Nguyên nhân chủ yếu do khô hạn, thiếu nước tưới, nhất là các huyện giáp với 2 sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây như: Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị

Đến nay, diện tích lúa thu hoạch ước đạt khoảng 231.000ha trong đó có trên 6.000ha bị thiệt hại; sản lượng lúa giảm hơn 132.000 tấn so cùng kỳ. Ngoài ra, diện tích một số cây trồng chuyển đổi theo kế hoạch tái cơ cấu ngành trồng trọt cũng giảm mạnh, đặc biệt là cây mè.

Vụ Hè Thu 2016, toàn tỉnh dự kiến xuống giống khoảng 222.500ha, sản lượng ước đạt hơn 1 triệu tấn. Trước tình hình khô hạn và xâm nhập mặn còn kéo dài đến giữa và cuối tháng 5, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân ngoài ưu tiên sản xuất các giống lúa phù hợp với cơ cấu mùa vụ, thị trường, cần chú ý đến các giống phù hợp với nguồn nước, tình hình xâm nhập mặn, kiên quyết không gieo sạ khi chưa bắt đầu mùa mưa.

Thời gian qua, các chính sách thủy sản cũng được triển khai và thực hiện có hiệu quả, góp phần phát triển thủy sản của tỉnh. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ mô hình đầu tư xây dựng ao lắng trong nuôi tôm nước lợ vẫn còn gặp một số khó khăn.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được yêu cầu các ngành, các cấp cần theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình khí tượng, thủy văn, xâm nhập mặn; triển khai tu bổ, sửa chữa và nạo vét các công trình thủy lợi bảo đảm cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất và sinh hoạt của người dân./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết