Tiếng Việt | English

29/07/2020 - 17:16

Long An: Tạm giữ 7.500 khẩu trang y tế chưa rõ nguồn gốc

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, người dân tiếp tục tìm mua khẩu trang và mặt hàng này lại hút hàng. Tình trạng kinh doanh khẩu trang y tế chưa rõ nguồn gốc bắt đầu xuất hiện.

Nhiều hiệu thuốc thông báo hết hàng khẩu trang 

Anh Nguyễn Anh Long, ngụ phường 6, TP.Tân An, cho biết, do đọc được các thông tin trên báo chí về tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng nên anh nhanh chóng đi mua khẩu trang y tế ở các cửa hiệu thuốc tây để dự phòng. May mắn, anh mua được 2 hộp khẩu trang loại 4 lớp với giá 130.000 đồng/hộp. Anh Long giải thích lý do mua: “Diễn biến dịch bệnh phức tạp, dễ lây lan nên mua để dành cho những lúc ra ngoài khu vực công cộng như chợ, siêu thị hoặc nơi đông người”.

Không may mắn như anh Long, anh Nguyễn Phú Vinh, ngụ phường 1, TP.Tân An, cho hay, không thể mua được khẩu trang y tế ở thời điểm này. Trong ngày 28/7, anh đến khoảng 10 nhà thuốc nhưng các nơi đến đều dán thông báo hết khẩu trang y tế. Nhiều cửa hàng giải thích với anh là khẩu trang đang được cung cấp cho các địa điểm “nóng” của dịch bệnh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM.

Khác với thông báo hết khẩu trang y tế, tại các hiệu thuốc tây, khẩu trang vải kháng khuẩn được nhiều người chọn mua. Theo đó, khẩu trang kháng khuẩn được bán với giá bình quân từ 8.000 - 40.000 đồng/chiếc.

Trước tình trạng khẩu trang hút hàng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT khẩn trương kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các điểm bán lẻ, tránh tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến và hàng kém chất lượng. Theo đó, ngày 28/7, Đội QLTT số 8 kiểm tra và tạm giữ 7.500 cái khẩu trang y tế tại một điểm kinh doanh trên địa bàn thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ số lượng khẩu trang trên. Đội QLTT số 8 quyết định tạm giữ toàn bộ số khẩu trang y tế trên và đưa về trụ sở để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Khẩu trang kháng khuẩn có giá từ 8.000 đến 40.000 đồng/cái

Theo nhận định của Cục trưởng Cục QLTT tỉnh - Phạm Đức Chinh, trong những ngày qua, dịch Covid-19 bùng phát trở lại, do đó, mặt hàng khẩu trang y tế trên thị trường bắt đầu rục rịch tăng giá, một số cơ sở kinh doanh có dấu hiệu mua gom, tạo tâm lý khan hàng, sốt giá để trục lợi. Nhằm bảo đảm ổn định giá mặt hàng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, không để xảy ra trường hợp mua gom, tạo tâm lý khan hàng, sốt giá để trục lợi, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm diễn biến tình hình dịch bệnh, thị trường, giá cả hàng hóa đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhất là mặt hàng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19. Khi phát hiện các cơ sở kinh doanh có sai phạm, Cục QLTT kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, đầu cơ, găm hàng,... để trục lợi.

Ngoài ra, Cục QLTT cũng khuyến cáo đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ bán hàng cần thực hiện đầy đủ các quy định về niêm yết giá, bán hàng đúng giá niêm yết, kinh doanh hàng hóa có đầy đủ chứng từ nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm chất lượng, không găm hàng, đầu cơ tích trữ, để góp phần chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19 hiệu quả.

Ngoài ra, ông Phạm Đức Chinh cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên đặt mua hàng trên các trang mạng xã hội và từ chối nhận khi hàng hóa không đủ các thông tin về xuất xứ, kiểm định chất lượng để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, thiệt hại về kinh tế cũng như ảnh hưởng sức khỏe./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết