Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 11:15

Long An: Thị xã Kiến Tường phối hợp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

Chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT trên địa bàn thị xã ngày càng được nâng cao.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Kiến Tường đã đưa chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân vào Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo đó, thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT”, giai đoạn 2012-2020.

Để thực hiện đạt lộ trình BHYT toàn dân, góp phần giảm gánh nặng về tài chính cho người dân khi gặp bệnh tật, ngành BHXH và Bưu điện thị xã Kiến Tường đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ theo kế hoạch của ngành BHXH và Bưu điện tỉnh.
Theo đó, mỗi xã, phường đều có 2 nhân viên đại lý chi trả các chế độ hưu trí hưởng lương hằng tháng, chi trả trợ cấp BHXH và 14 nhân viên làm đại lý thu BHXH, BHYT theo hộ gia đình qua hệ thống bưu điện trên địa bàn các xã, phường từ tháng 7-2013 cho đến nay.

Các nhân viên làm đại lý của ngành Bưu điện đã được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và hệ thống các biểu mẫu trong công tác quản lý đối tượng, tổ chức chi trả và thanh quyết toán các chế độ BHXH hằng tháng. Từ đó, công tác thu BHYT được thực hiện đúng quy trình và thẻ BHYT được cấp phát kịp thời cho nhân dân.

Giám đốc BHXH thị xã Kiến Tường - Đoàn Thị Miến chia sẻ: Qua thời gian thực hiện công tác quản lý đối tượng và chi trả các chế độ BHXH hằng tháng, việc thu BHXH, thu BHYT thông qua hệ thống bưu điện, công tác chi trả đã dần đi vào nền nếp. Nhân viên bưu điện đã nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý và nghiệp vụ chi trả, nghiệp vụ thu, nộp tiền.
Vì vậy, nguồn tiền luôn đảm bảo an toàn, đầy đủ và chưa xảy ra sai sót. Với thái độ nhã nhặn, tận tình, chu đáo cùng lịch chi trả, lịch nộp tiền luôn ổn định đã tạo nên sự an tâm, hài lòng từ đối tượng hưởng và đối tượng nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.

Trong năm 2014, BHXH thị xã có tổng số tiền thu BHXH, BHYT là 41.437 triệu đồng/26.150 người; tổng chi trả cho các đối tượng đủ điều kiện hưởng hưu trí và các trợ cấp BHXH được thụ hưởng theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT là 22.720 triệu đồng chưa tính công tác chi trả khám, chữa bệnh của các Trạm Y tế và Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười.

Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, BHXH thị xã đã thu BHXH, BHYT được trên 19.800 triệu đồng/25.976 người (bắt buộc và tự nguyện). Theo thống kê, tỷ lệ người tham gia BHYT trên toàn thị xã đạt 72,37% so với tổng số dân.

Bà Nguyễn Thị Nhung, ngụ xã Bình Tân - cán bộ hưu trí được chi trả tận nhà, chia sẻ: “Do đi lại khó khăn nên tôi được cán bộ bưu điện chi trả lương hưu trí tận nhà. Cách làm này rất tiện lợi cho những người cao tuổi như chúng tôi, cần được duy trì và phát huy”.

Với đội ngũ nguồn nhân lực đông đảo nên việc chi trả được tiến hành đồng loạt, nhanh chóng và khá linh hoạt. Hầu hết đều được chi trả bằng tiền mặt. Một số trường hợp không đến nhận được, cán bộ bưu điện sẽ đến tận nhà để chi trả. Từ đó, hình thành phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, tạo được sự đồng thuận và hài lòng của người dân.

Theo bà Đoàn Thị Miến, mô hình phối hợp này đã giúp cho cán bộ, viên chức BHXH thị xã giảm được khối lượng công việc và thời gian phục vụ chi trả. Từ đó, có thêm thời gian để tập trung cho công tác chuyên môn, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách đối với người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT và người đóng, nộp tiền thu BHXH, BHYT của các đại lý.

Ngành BHXH sẽ tiếp tục phối hợp ngành Y tế tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, tạo điều kiện cho người bệnh thụ hưởng đầy đủ quyền lợi trong khám, chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế.
Ngành tích cực theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chặt chẽ các đại lý thu và chi trả đầy đủ, kịp thời cho người tham gia. Những đối tượng hết hạn, gia hạn thẻ BHYT và đối tượng chưa tham gia thì tiếp tục vận động tham gia. Phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt, giữ vững tỷ lệ 73% người tham gia BHYT so với tổng số dân và đạt lộ trình BHYT toàn dân vào những năm tiếp theo./.

Ngọc Mận

 

Chia sẻ bài viết