Tiếng Việt | English

01/06/2023 - 08:50

Long An triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trên 54.900 trẻ

Trong 2 ngày 01 và 02/6, tỉnh tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 năm 2023 dành cho trẻ từ 6- 36 tháng tuổi, các bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng và phối hợp cân đo trẻ. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày vi chất dinh dưỡng (01-02/6), góp phần thanh toán các biểu hiện lâm sàng bệnh khô mắt do thiếu Vitamin A và nâng cao hiểu biết về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng trong cộng đồng.

Chiến dịch bổ sung vitamin A hàng năm góp phần tích cực trong việc cải thiện thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật. Nếu thiếu Vitamin A, trẻ em dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và khi bị mắc bệnh, thời gian bệnh kéo dài hơn, nguy cơ tử vong sẽ cao hơn. Chính vì thế, hàng năm, Bộ Y tế đều tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ (mỗi năm có 2 đợt: đợt 1 vào tháng 6 và đợt 2 vào tháng 12).

Tại Long An, chiến dịch được tích cực triển khai thực hiện. Năm nay, toàn tỉnh có trên 54.900 trẻ được bổ sung vitamin A liều cao. Trong đó, trẻ tròn 6 tháng - 11 tháng 29 ngày tuổi được uống liều duy nhất 100.000 UI. Trẻ tròn 12 tháng - 35 tháng 29 ngày tuổi được uống liều duy nhất 200.000 UI.

Trẻ có nguy cơ thiếu Vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp (liều duy nhất theo cách tính trên) cũng được bổ sung vitamin A. Đối với những trẻ được chẩn đoán chắc chắn nhiễm Sởi thì bổ sung Vitamin A cho trẻ theo quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Sởi. Phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng được bổ sung vitamin A bằng liều duy nhất 200.000 UI.

Ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến điểm uống vitamin A 

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng, tỉnh phấn đấu có ≥ 95% trẻ em từ 6-36 tháng tuổi có mặt tại địa phương đều được uống vitamin A liều cao; ≥ 99% trẻ em từ 0-60 tháng tuổi được cân, đo để theo dõi tình trạng dinh dưỡng; 100% huyện, xã tổ chức chiến dịch tuyên truyền về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ (vitamin A, sắt, iốt), tuyên truyền 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý trên các thông tin đại chúng.

Để chiến dịch đạt hiệu quả, các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A và hoạt động cân, đo trẻ em dưới 5 tuổi đợt 1 năm 2023. Đồng thời, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng.

Trưởng Trạm Y tế xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Trương Thị Trọng Kính cho biết: “Năm nay xã có 209 trẻ được uống vitamin A liều cao và cân đo. Trước khi diễn ra chiến dịch, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát danh sách và phát thư mời đến gia đình có trẻ trong độ tuổi quy định để đưa đến các điểm uống vitamin A”.

Phụ huynh cần đưa trẻ đi uống vitamin A và phối hợp cân đo để theo dõi sự phát triển của trẻ

Ghi nhận tại các điểm tiêm, ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến uống vitamin A và cân đo. Chị Trần Thị Ngọc My (phường 7, TP.Tân An) chia sẻ: “Đưa con đến uống vitamin A, tôi được hướng dẫn cách chăm sóc, bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ hợp lý. Đây là những kiến thức bổ ích giúp tôi nuôi con tốt hơn”.

Vi chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển, tăng trưởng của trẻ. Nếu trẻ thiếu hụt, sức đề kháng suy yếu dễ mắc bệnh, chậm phát triển. Chiến dịch bổ sung vitamin A hàng năm góp phần tích cực trong việc cải thiện thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, phụ huynh cần đưa trẻ đi uống vitamin A và phối hợp cân đo để theo dõi sự phát triển của trẻ./.

Để phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng và hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng, năm 2023 với chủ đề “Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khoẻ, sức đề kháng của cơ thể”, Viện Dinh dưỡng Trung ương khuyến cáo mọi người, mọi gia đình như sau:

1. Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp với nhiều loại thực phẩm; lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

2. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D.

4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm; bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống một liều vitamin A.

5. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường đề phòng chống nhiễm giun.

6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Ngày 01 và 02 tháng 6, hãy cho trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã, phường.


Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết