Tiếng Việt | English

04/01/2022 - 23:24

Long An triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tử vong do COVID-19

Long An triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tử vong do COVID-19. Ảnh minh họa

Thực hiện Công văn số 13219/UBND-VHXH ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh Long An về việc triển khai thực hiện Công điện số 1815/CĐ-TTg ngày 26/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 2146/CĐ-BYT ngày 22/12/2021 của Bộ Y tế, Sở Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tử vong do COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Y tế có công văn 9428/SYT-NV yêu cầu lãnh đạo các đơn vị (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Bệnh viện Đa khoa Long An; Bệnh viện Phổi; các Bệnh viện đa khoa khu vực; Bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh; Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; Bệnh viện Sản nhi TWG Long An và Bệnh viện Đa khoa Long An Segaero) triển khai thực hiện các nhiệm vụ:

Rà soát khả năng thu dung điều trị COVID-19 tại đơn vị; đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân phục vụ cho công tác điều trị; phải có kế hoạch bảo đảm ô-xy tại cơ sở và tại các trạm y tế, trạm y tế lưu động trên địa bàn phụ trách. Tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị COVID-19 tại cơ sở, địa phương, đào tạo thêm nguồn nhân lực để mở rộng, tăng cường năng lực hồi sức tích cực theo Đề án số 3616/QĐ-BYT ngày 29/7/2021. Tham mưu UBND huy động các nhân viên y tế đã nghỉ hưu và cơ sở y tế tư nhân tham gia chăm sóc điều trị COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép: vừa triển khai khám chữa bệnh thông thường, vừa tham gia điều trị, hồi sức tích cực COVID-19.

Rà soát, rút kinh nghiệm và khắc phục ngay những bất cập trong việc tổ chức, quản lý, điều hành thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại cơ sở, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao, Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các bộ phận tiếp nhận, quản lý theo dõi chăm sóc bệnh nhân COVID-19 thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc “Phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị” theo Quyết định số 5525/QĐ-BYT ngày 01/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ngay từ trạm y tế, tổ COVID-19 cộng đồng đến các cơ sở thu dung, điều trị. Chỉ đạo Trạm y tế lập danh sách các trường hợp F0 tại nhà và phân chia theo các nhóm nguy cơ để quản lý; theo dõi chặt chỉ số SpO2 để đánh giá trường hợp tăng nặng và chuyển tuyến kịp thời. Các cơ sở thu dung, điều trị phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp không phân loại đánh giá nguy cơ bệnh nhân khi tiếp nhận người bệnh và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Triển khai mạnh mẽ, toàn diện “Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ” bằng các biện pháp như: Rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ vắc-xin phòng COVID-19, đặc biệt chú trọng các đối tượng nguy cơ cao và rất cao như người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch... theo Quyết định 5525/QĐ-BYT để tiêm đầy đủ vắc-xin ngay cho đủ liều và phòng chống lây nhiễm cho đối tượng nguy cơ này.

Cập nhật tập huấn và áp dụng các hướng dẫn của Bộ Y tế về quản lý, chăm sóc, theo dõi, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà và tại cơ sở điều trị. Tăng cường đánh giá nguy cơ và theo dõi tình trạng người bệnh để tiên lượng sớm, phát hiện các dấu hiệu chuyển nặng để chuyển viện xử lý kịp thời. Cung cấp dinh dưỡng, nước uống... đầy đủ cho người bệnh. Tăng cường kết nối, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa với các bệnh viện tầng trên, kịp thời điều phối, chuyển tầng giữa các cơ sở điều trị phù hợp với tình trạng bệnh nhân và năng lực điều trị của các cơ sở; Bệnh viện tầng trên tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tầng dưới. Tuyệt đối tránh tình trạng chuyển tầng khi quá muộn.

Củng cố hệ thống cấp cứu, vận chuyển người bệnh từ cộng đồng đến bệnh viện và giữa các bệnh viện. Rà soát lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh môi trường bề mặt; tăng cường thông khí của toàn bộ các buồng bệnh, khu điều trị người bệnh COVID-19. Xây dựng lại kế hoạch nhân lực, ca kíp, hạn chế tối đa việc nhân viên y tế trực quá 8 tiếng 1 ngày.

Tiếp tục tham mưu Chính quyền địa phương huy động sự tham gia của cộng đồng và mạng lưới các tình nguyện viên, “Thầy thuốc đồng hành”, tổ chức thiện nguyện, người có tâm huyết, người bệnh COVID-19 đã bình phục tại cơ sở để hỗ trợ, chăm sóc người bệnh yếu hơn tại cơ sở, y tế tư nhân, chính quyền cơ sở, tổ dân phố... cùng tham gia vào tư vấn, điều trị, chăm sóc, quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà. Khi cần thiết huy động người nhà (đối với bệnh nhân già yếu, trẻ con), đội ngũ tình nguyện vào chăm sóc, theo dõi người bệnh tại các cơ sở điều trị.

Quan tâm động viên, hỗ trợ tâm lý nhân viên y tế, những người làm việc trong khu điều trị COVID-19 dài ngày, căng thẳng kéo dài, chịu nhiều áp lực và gánh nặng chống dịch.

Sử dụng công nghệ thông tin để quản lý ca bệnh và điều hành, quản lý. Củng cố công tác thống kê, báo cáo của địa phương và trên phần mềm https://cdc.kcb.vn để có các thông tin và chỉ đạo chính xác, kịp thời. Cập nhật theo dõi tình hình thu dung, theo dõi điều trị người bệnh tại các tầng và số giường trống để tiếp nhận người bệnh mới. Kiểm tra, đánh giá, phân tích công tác điều trị trong giai đoạn trước để rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho hợp lý nhằm làm giảm tử vong do COVID-19./.

BLA

Chia sẻ bài viết