Tiếng Việt | English

30/08/2016 - 09:09

Long Cang đạt 17 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Từ khi phát động chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An dần thay đổi. Với 12 tuyến đường nối liền 4 ấp, có 11 cổng chào ấp văn hóa được xây dựng (kinh phí 30 triệu đồng/cổng, đều do xã hội hóa). Đây là nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.


Cầu Ông Sắn - một trong những cây cầu có ý nghĩa với người dân

Mặc dù tiêu chí về giao thông chưa đạt (chủ yếu các tuyến đường tỉnh), tuy nhiên, nhờ xây dựng nông thôn mới, các trục đường xóm, ấp đều được bêtông hóa. Không chỉ đầu tư hệ thống giao thông, xã còn chăm lo phát triển kinh tế. Nhằm tăng thu nhập cho các gia đình, Long Cang khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, từ đó hình thành các vùng chuyên canh rõ rệt như: Khu vực trồng màu tại ấp 1, ấp 2; khu vực chăn nuôi vịt, bò tại ấp 3,...

Xây dựng nông thôn mới còn tạo điều kiện để người dân được thụ hưởng những giá trị văn hóa, tinh thần. Trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa tại các ấp trở thành nơi học tập, sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, nhất là vào những dịp lễ, hội, những địa điểm này trở thành nơi hội tụ của các câu lạc bộ đờn ca tài tử, biểu diễn văn nghệ, thể dục-thể thao. Từ khi phát động vào năm 2013 đến nay, có hơn 10.000m2 đất, hoa màu được người dân hiến tặng.

Không những vậy, khi triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Long Cang được sự hỗ trợ của tỉnh và huyện. Hàng năm, xã được đầu tư 700 triệu đồng cho xây dựng nông thôn mới. Có nguồn vốn hỗ trợ, công tác huy động nguồn lực từ nhân dân cũng thuận lợi hơn. Trong đó, phải kể đến 2 cây cầu Ông Sắn và Bà Chủ được xây dựng với nguồn vốn khá lớn từ phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Khi 2 cây cầu này hoàn thành, đưa vào sử dụng, giao thông từ ấp 1 đến ấp 2, ấp 3 và ngược lại được thông suốt.

Ông Lâm Quang Vinh, người dân ấp 4 chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới, người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích nên chúng tôi rất đồng lòng. Do đó, gia đình tôi hiến 150m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Có con đường mới, chúng tôi thuận tiện hơn trong sinh hoạt và vận chuyển hàng hóa”.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Cang - Hồ Thị Thu Vân cho biết, Long Cang là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện, hiện đạt 17/19 tiêu chí. Nhờ được huyện chọn là xã điểm Về nguồn năm 2016, địa phương được quan tâm đầu tư, góp phần hoàn thiện một số tiêu chí còn “non”. Đối với những tiêu chí đã đạt, xã tập trung nâng chất.

Riêng tiêu chí giao thông, còn một vài đoạn thuộc Đường tỉnh 833B tiếp giáp Đường tỉnh 830 đang triển khai thi công. Từ nay đến cuối năm, khi đoạn đường này được nhựa hóa sẽ giúp địa phương đạt tiêu chí giao thông. Đối với tiêu chí trường học, hiện tại, trường tiểu học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia năm 2010. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm tái công nhận lại thiếu diện tích và phòng chức năng. Riêng trường mẫu giáo hiện thiếu 8 phòng chức năng. Vì vậy, địa phương đề nghị UBND huyện và các ngành liên quan xúc tiến xây dựng thêm một số hạng mục còn thiếu, phấn đấu cuối năm 2016, Long Cang sẽ về đích nông thôn mới./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết