Tiếng Việt | English

30/10/2023 - 14:22

Long Hậu: 'Điểm sáng' trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Năm 2023, xã Long Hậu được huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chọn làm điểm thực hiện “Xã điển hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)”. Địa phương huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia.

Nhiều mô hình hay

Điểm nổi bật trong thời gian qua là xã Long Hậu xây dựng được nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT). Đó là Nhà trọ an toàn không có tội phạm gắn với camera giám sát ANTT; Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy và đẩy lùi ma túy trong cộng đồng dân cư;...

Xã cũng ra mắt mô hình Lực lượng vũ trang, MTTQ và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, phục vụ công tác chuyển đổi số; đồng thời, xây dựng mô hình Khu dân cư bảo đảm ANTT và an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức tặng giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Long Hậu

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức tặng giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Long Hậu

Nhiều mô hình khác của MTTQ xã cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy hiệu quả. Điển hình như MTTQ có mô hình Gắn camera ở các khu dân cư, Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho lực lượng nòng cốt, Hỗ trợ kinh phí cho người bị tai nạn giao thông nặng giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống; Hội Liên hiệp Phụ nữ có mô hình Zalo tố giác tội phạm, Tổ công dân vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tự quản về ANTT; Hội Cựu chiến binh có mô hình Cựu chiến binh - cựu quân nhân xung kích phòng, chống tội phạm, quản lý cảm hóa giáo dục người vi phạm tái hòa nhập cộng đồng, Cựu chiến binh - cựu quân nhân làm chủ nhà trọ tự quản về ANTT; Đoàn Thanh niên có mô hình Câu lạc bộ (CLB) Tuyên truyền pháp luật, CLB Thanh niên chuyển đổi số;...

Song song đó, Công an xã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhằm giải quyết các vấn đề phức tạp về tội phạm nổi lên trên địa bàn. Chủ nhiệm CLB Nhà trọ an toàn ấp 3, xã Long Hậu - Trần Minh Sơn chia sẻ, là địa bàn tiếp giáp TP.HCM, có khu công nghiệp phát triển nên tạo việc làm cho nhiều lao động.

Tuy nhiên, vì xã có đông dân nhập cư nên tình hình ANTT cũng phức tạp. Để giải quyết tình hình này, chính quyền địa phương, đặc biệt là ngành Công an thành lập CLB Nhà trọ an toàn. “Nhiệm vụ của CLB này là khi có người đến ở, chủ nhà phải có trách nhiệm đăng ký tạm trú. Chúng tôi cũng làm công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chúng tôi quản lý người đến, kịp thời thông tin, báo cáo cho ngành Công an có biện pháp ngăn chặn, xử lý khi có sự cố xảy ra” - ông Sơn nói.

Góp phần bảo đảm an ninh, trật tự

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân cung cấp cho Công an xã các nguồn tin có giá trị, kịp thời xử lý, bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn.

Lực lượng Công an xã Long Hậu tuần tra ban đêm

Lực lượng Công an xã Long Hậu tuần tra ban đêm

Ông Nguyễn Văn Lâm (ấp 4, xã Long Hậu) thông tin: “Tình hình ANTT tại khu vực ấp 4 được cải thiện cũng nhờ lực lượng Công an xã. Họ thường tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia phòng, chống tội phạm. Các cán bộ, chiến sĩ công an thường xuyên tuần tra để xử lý các tình huống có thể xảy ra. Nhờ đó, người dân cảm thấy rất yên tâm”.

Bên cạnh đó, Công an xã còn thực hiện tốt công tác tiếp dân và cải cách hành chính. Việc đăng ký quản lý hộ khẩu, tạm trú, lưu trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến dần đi vào nền nếp, đúng quy định pháp luật,... Hàng năm, Công an xã tổ chức diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân để lắng nghe tâm tư, chia sẻ của người dân. Từ đó, rút kinh nghiệm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Với những kết quả nêu trên, năm 2022, phong trào TDBVANTQ của xã Long Hậu được xếp loại xuất sắc.

Lực lượng Công an xã Long Hậu tuần tra ban đêm

Xã Long Hậu có nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Bên cạnh những kết quả đã đạt, phong trào TDBVANTQ tại xã còn gặp khó khăn. Tình hình trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn các diễn biến phức tạp. Công tác nắm tình hình, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT ở khu dân cư phức tạp còn hạn chế,...

Trung tá Phan Trung Tín - Trưởng Công an xã Long Hậu, cho biết, để thực hiện tốt hơn nữa phong trào TDBVANTQ, thời gian tới, Công an xã củng cố lại các ban chỉ đạo do công an làm tham mưu; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt 34 tiêu chí xây dựng xã Long Hậu làm điểm, điển hình về phong trào TDBVANTQ năm 2023.

Trong đó, quan tâm tập trung thực hiện 2 mô hình: Camera giám sát ANTT; Khu dân cư bảo đảm ANTT và an toàn phòng cháy, chữa cháy; phối hợp tốt Đồn Công an Khu công nghiệp Long Hậu. Từ đó, đẩy mạnh phong trào lan tỏa trong cộng đồng, góp phần giữ vững, ổn định ANTT, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết