Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 10:19

Long Phụng: Dân vận khéo để xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới

Nhờ phong trào Dân vận khéo, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xây dựng thành công xã văn hóa - nông thôn mới. Thành tích đó được địa phương duy trì đến ngày nay.

Long Phụng xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới với nhiều điều kiện thuận lợi. Mặc dù là xã thuộc vùng hạ của huyện nhưng so với những địa phương khác, đời sống người dân tương đối ổn định.

Hơn nữa, diện tích tự nhiên nhỏ và dân số ít hơn các địa bàn khác nên việc tập hợp, tuyên truyền người dân dễ dàng hơn.

Một trong những đường giao thông nông thôn được xây dựng với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"

Việc vận động nhân dân cùng chính quyền địa phương thực hiện các phong trào khá tốt, nhất là việc huy động người dân hiến đất, góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.

Trong thời gian xây dựng xã nông thôn mới (2013-2015), người dân hiến hơn 3.000m2 đất, góp trên 800 triệu đồng.

Năm 2016, xã xây dựng 5 công trình giao thông liên xóm, ấp với kinh phí 800 triệu đồng; trong đó, người dân góp 200 triệu đồng. Đặc biệt, những con đường liên ấp, xóm của Long Phụng đều gắn liền với bờ đê. Do đó, xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã cũng chính là gia cố, bảo vệ những tuyến đê phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Be, người dân địa phương cho biết, trước đây, tại các tuyến đường trục xóm, ấp Chánh Nhất, Chánh Nhì,... mỗi khi trời mưa, đường lầy lội, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi đường nông thôn được bêtông hóa, có đường thoát nước, không còn lầy lội, người dân phấn khởi vô cùng.

Khi được công nhận xã văn hóa - nông thôn mới vào năm 2015, môi trường là tiêu chí “còn non” của xã Long Phụng. Đến nay, qua gần 2 năm củng cố, địa phương ngày càng hoàn thiện tiêu chí này.

Trước đây, trên địa bàn xã còn tình trạng xả rác bừa bãi; tuy nhiên, qua vận động, tuyên truyền, ý thức của người dân được nâng lên.

Hiện tại, trong xã có xe thu gom rác thải. Không những vậy, các hội, đoàn thể xã: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đều xây dựng mô hình về dân vận khéo liên quan đến vấn đề môi trường. Đó là mô hình xử lý rác tại nguồn.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, xã Long Phụng chia sẻ: “Nhà tôi ở xa đường chính nên xe lấy rác không vào được. Vì vậy, nhằm hạn chế tình trạng rác thải ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, được sự vận động của các chị em, tôi đào hố (theo đúng chuẩn) phía sau nhà chôn rác thải sinh hoạt để không gây ô nhiễm môi trường”.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cũng tổ chức, vận động thu gom rác, vỏ chai thuốc trừ sâu bỏ vào nơi quy định để xử lý, phát quang bụi rậm, vệ sinh các tuyến đê, đường, khai thông cống rãnh,... 

Đoàn viên, thanh niên xã Long Phụng ra quân dọn vệ sinh môi trường

Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Trần Xuân Thanh cho biết, để nâng chất tiêu chí môi trường, không chỉ có sự nỗ lực của chính quyền địa phương mà còn có sự chung tay, góp sức của mọi người. Nhờ sự đoàn kết của người dân và sự khéo léo vận động, nhiệt tình, tích cực của đội ngũ cán bộ ấp,... mang đến cho Long Phụng diện mạo mới như ngày nay./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết