Tiếng Việt | English

18/07/2023 - 10:25

Long Phụng: Đủ các điều kiện công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Qua hơn 7 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, tiếp tục nâng chất các tiêu chí (TC), xây dựng xã NTM nâng cao. Ngày nay, xã Long Phụng đã “khoác” lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Trường học tại xã Long Phụng đáp ứng yêu cầu dạy và học

Hơn 1 năm qua là khoảng thời gian khó quên đối với gia đình ông Đặng Hữu Phúc (ấp Chánh Nhứt, xã Long Phụng) khi có được căn nhà mới. Căn nhà với diện tích 44m2 như món quà ý nghĩa mà Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Giuộc và chính quyền địa phương dành cho gia đình ông. Ông Phúc chia sẻ, bản thân là cựu chiến binh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện ông lớn tuổi nên căn nhà sau nhiều năm xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa. Nay có được căn nhà mơ ước, gia đình ông vô cùng cảm động.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, một trong những TC được xã Long Phụng quan tâm là tập trung nâng chất TC nhà ở để vừa tạo diện mạo vùng quê đổi mới, vừa nâng cao cuộc sống của người dân địa phương. Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Phụng - Trương Thị Tuyết Nhung, theo quy định của TC số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng xã NTM nâng cao, tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố là ≥90%. Hiện nay, tại xã nhà đạt chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ Xây dựng là 1.502/1.508 hộ, đạt 99,6%.

Năm 2014, xã Long Phụng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Sau khi được công nhận, xã tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Giai đoạn 2012-2022, xã huy động trên 121 tỉ đồng xây dựng NTM, NTM nâng cao, trong đó, người dân đóng góp trên 25 tỉ đồng và hiến 4.800m2 đất.

Các tuyến đường trục xã, trục ấp được nhựa hóa, cứng hóa; kênh, mương nội đồng được đầu tư nạo vét đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Hiện hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 94,1%.

Xã tập trung chỉ đạo vận động nông dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ gia đình mở rộng dịch vụ kinh doanh, buôn bán,... góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Từ đó, số hộ giàu tăng, hộ nghèo giảm còn 0,81%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 64 triệu đồng/năm. Ngoài ra, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định.

Bà Trương Thị Tuyết Nhung cho biết, khi xã đạt chuẩn NTM đã khẳng định có sự chuyển biến về KT-XH trên địa bàn. Diện mạo nông thôn thay đổi căn bản, từ sản xuất, kết cấu hạ tầng đến cảnh quan môi trường,... đặc biệt là đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng

Với sự hỗ trợ, quan tâm của huyện và sự chung tay của người dân, theo đánh giá của địa phương, xã đã đạt 19/19 TC NTM nâng cao. Điều này cũng giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Những ngày cuối tháng 6/2023, xã tiếp Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đến thẩm tra tại xã. Qua kiểm tra thực tế, Đoàn công tác đề nghị xã tiếp tục rà soát, củng cố các TC NTM nâng cao; đồng thời, hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục để được công nhận đạt xã NTM nâng cao theo quy định.

Xã Long Phụng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Do đó, thời gian tới, xã tiếp tục nâng chất, củng cố các TC theo hướng bền vững, hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết