Tiếng Việt | English

22/10/2020 - 15:06

Lũ lụt tại Campuchia có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu thóc sang Việt Nam

Tổng thư ký Liên đoàn Gạo Campuchia cho biết, thiệt hại do lũ lụt có thể làm giảm lượng thóc xuất khẩu sang Việt Nam vốn đạt tới hơn 2 triệu tấn/năm.

Liên đoàn Gạo Campuchia (CRF) cho rằng, tình hình lũ lụt trên diện rộng trong những ngày qua sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của nước này trong năm nay, nhưng có thể làm giảm lượng thóc xuất khẩu sang Việt Nam.

Ông Lun Yeng, Tổng thư ký Liên đoàn Gạo Campuchia cho biết, hiện nay nhiều hộ nông dân đã thu hoạch phần lớn lúa trước lũ lụt, nên sẽ đủ số lượng để chế biến. Lũ lụt có thể làm giảm đôi chút sản lượng nhưng sẽ không ảnh hưởng đến lượng gạo xuất khẩu, vì diện tích lúa bị thiệt hại rất ít so với tổng diện tích gieo trồng.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Campuchia.

Tuy nhiên, ông Lun Yeng cũng cho rằng, thiệt hại do lũ lụt có thể làm giảm lượng thóc xuất khẩu sang Việt Nam vốn đạt tới hơn 2 triệu tấn/năm. Ngoài ra, giá thóc cũng sẽ tăng vì các nhà máy chế biến gạo sẽ có nhu cầu thu mua nhiều thóc hơn.

Diện tích trồng lúa trên cả nước Campuchia hiện có hơn 2,7 triệu ha. Thời gian qua, lũ lụt đã ảnh hưởng đến hơn 213.000 ha lúa, trong đó hơn 32.000 ha bị thiệt hại nặng.

Campuchia đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 800.000 tấn gạo trong năm nay và 1 triệu tấn vào năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm, Campuchia đã xuất khẩu được gần 500.000 tấn gạo, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết