Tiếng Việt | English

07/01/2022 - 08:48

Lừa chạy án để chiếm đoạt tiền

Tòa án nhân dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Thanh Sang, 37 tuổi, ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Trần Thanh Sang và anh Võ Ngọc Huân có mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội. Tối ngày 13/8/2020, Huân điện thoại, kể cho Sang nghe việc bị ông Nguyễn Văn Sơn làm đơn tố cáo mình đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An về hành vi chiếm đoạt tài sản với số tiền 25 triệu đồng. Mặt khác, quá trình quen biết, Huân thấy Sang thường đi xe ôtô có gắn logo của Bộ Công an nên nhờ Sang giúp đỡ để không bị khởi tố hình sự. Sau đó, Sang hẹn anh Huân hôm sau sẽ lên TP.HCM để tìm người giúp đỡ.

Sáng ngày 14/8/2020, Sang lên TP.HCM gặp người quen nhờ tìm người giúp đỡ Huân thì được đồng ý và ra giá 50 triệu đồng. Sang liền thông báo cho Huân nhưng nói dối là có người quen làm ở Bộ Công an đồng ý giúp và kêu nhanh chóng chuyển trước số tiền 50 triệu đồng vào tài khoản của Sang. Sau đó, Huân chuyển cho Sang 10 triệu đồng. 40 triệu đồng còn lại do Huân chưa có nên điện thoại cho vợ đi cầm cố xe máy lấy tiền chuyển cho Sang. Sau đó, Sang rút hết số tiền này để sử dụng.

Mặc dù đã nhận tiền của Huân nhưng trong thời gian từ ngày 21 đến 23/8/2020, Sang liên tục điện thoại nói rất khó “chạy án” và thông báo Huân sẽ bị khởi tố 2 tội danh cưỡng đoạt tài sản và cướp tài sản với khung hình phạt lên tới 15 năm. Đồng thời, Sang gợi ý, để sự việc trót lọt, Huân cần chuẩn bị 300-400 triệu đồng để lo lót cho cán bộ “chạy án”.

Do nghi ngờ Sang lừa đảo nên Huân kể lại sự việc cho vợ và cha ruột là ông Võ Văn Bé biết và tắt máy điện thoại, không liên lạc với Sang. Do không liên lạc được với Huân nên trưa ngày 11/9/2020, Sang điện thoại cho ông Bé và yêu cầu chuẩn bị số tiền 300 triệu đồng đưa cho Sang lo cho Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để đến tỉnh Long An lo cho Huân không bị xử lý hình sự. Tất cả các cuộc điện thoại của Sang cho ông Bé đều được ghi âm lại. Đến ngày 17/9/2020, gia đình Huân đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Long An làm đơn tố cáo hành vi của Sang và giao nộp chứng cứ. Biết không thể chối cãi, ngày 01/10/2020, Sang đến Công an tỉnh Long An đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thanh Sang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Bến Lức cho rằng, hành vi của bị cáo Huân đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải và đã vận động gia đình nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt để trả lại cho bị hại. Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đã tuyên phạt Trần Thanh Sang mức án 1 năm 6 tháng tù về tội danh trên./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết