Tiếng Việt | English

27/03/2017 - 19:23

Lương Hòa: Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng

Theo lộ trình, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2018. Để đạt mục tiêu này, Đảng ủy xã ra nghị quyết lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, làm nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH.

Huy động sức dân

Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Lê Thúy Oanh cho biết: Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã huy động tất cả các ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay góp công, góp của. Hàng năm, Đảng ủy xã đều đề ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể và xây dựng các nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM để tập trung thực hiện.

Nét nổi bật trong xây dựng NTM ở Lương Hòa trong năm qua là vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa ấp. Ở thời điểm cuối năm 2015, xã chỉ có 3/6 nhà văn hóa ấp, các cuộc họp đều phải mượn nhà dân để tổ chức, rất bất tiện.

Do đó, Đảng ủy xã ra nghị quyết mỗi năm vận động xây dựng một nhà văn hóa ấp, phấn đấu đến năm 2018, 6/6 ấp sẽ có nhà văn hóa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân.

Nhà văn hóa ấp 8 được xây dựng từ 100% kinh phí do nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà văn hóa cần nguồn vốn lớn, nếu chờ ngân sách Nhà nước đầu tư thì kéo dài thời gian. Do đó, xã huy động sự đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn bằng nhiều hình thức: Thông qua các buổi văn nghệ, hoạt động Về nguồn của ấp, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ngày hội Quốc phòng toàn dân,...

Từ số tiền vận động được, nhân dân các ấp trực tiếp tham gia thi công, giám sát công trình nên tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Đến cuối năm 2016, cả 3 nhà văn hóa ấp còn lại là ấp 6A, 7 và 8 đều hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

Cùng với xây dựng nhà văn hóa, việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn cũng được địa phương đặc biệt quan tâm.

Năm 2016, ngoài nguồn vốn do ngân sách Nhà nước đầu tư, xã vận động các doanh nghiệp, người dân trong và ngoài địa bàn thực hiện 29 công trình xây dựng cơ bản, với kinh phí gần 1,5 tỉ đồng. Trong đó, các công trình Cầu Tư Đây, Tư Đệ (ấp 6B) được hoàn thành; đường Gia Miệng - Tân Hòa; đường liên ấp 7-10 (đoạn từ cống 5 Truyện đến Đường tỉnh 830);... tiếp tục được thi công, góp phần làm nên diện mạo mới cho Lương Hòa hôm nay.

Làm cho dân tin

Tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM ở Lương Hòa là Chi bộ ấp 8. Một trong những phương châm được chi bộ xác định trong thực hiện nhiệm vụ là phát huy tính tiên phong, gương mẫu của từng đảng viên. Đảng viên phải luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương.

Bí thư Chi bộ ấp 8 - Phan Thanh Hùng chia sẻ, muốn vận động người dân tham gia xây dựng NTM thì cán bộ, đảng viên phải thực hiện trước, có như vậy, người dân mới tin tưởng và làm theo. Với cách làm đó, đảng viên không chỉ gương mẫu trong việc hiến đất, góp tiền làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa ấp, những đảng viên trong ấp còn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng cùng tham gia.

“Vạn sự khởi đầu nan”, ban đầu, việc vận động nhân dân đóng góp gặp nhiều khó khăn do người dân chưa thấy được ý nghĩa, lợi ích từ các công trình mang lại. Đặc biệt, khi vận động xây dựng nhà văn hóa ấp, một số hộ dân tuy đồng tình với chủ trương nhưng lại bảo “bắt đầu làm đi rồi mới đóng tiền”. Để làm cho dân tin, ông Hùng bàn bạc với ban ấp quyết định khởi công làm ngay, vừa làm, vừa tiếp tục vận động. Chẳng bao lâu, Nhà văn hóa ấp 8 hoàn thành trong niềm phấn khởi của mọi người.

Những kinh nghiệm hay của Chi bộ ấp 8 được nhân rộng trong toàn đảng bộ, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. “Đến thời điểm này, Lương Hòa cơ bản đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, 5 tiêu chí chưa đạt: Giao thông, trường học, y tế, môi trường và nhà ở dân cư. Năm 2017, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, xã tiếp tục tuyên truyền, huy động nội lực của nhân dân, nỗ lực thực hiện các tiêu chí theo chỉ tiêu nghị quyết” - Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Lê Thúy Oanh thông tin thêm.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động của đảng viên cùng sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng, Lương Hòa sớm hoàn thiện các tiêu chí, xây dựng thành công xã NTM./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích