Tiếng Việt | English

12/07/2021 - 15:02

Mai Thị Non - Nữ anh hùng của quê hương Bến Lức

Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, liệt sĩ Mai Thị Non là người con của quê hương Bến Lức, tỉnh Long An. Hy sinh khi còn rất trẻ nhưng chị Mai Thị Non có những đóng góp lớn cho cách mạng. Trên địa bàn thị trấn Bến Lức hiện nay có một con đường, khu dân cư và ngôi trường mang tên Mai Thị Non như sự tri ân công lao của người nữ anh hùng.

Bức tượng Mai Thị Non được đặt trang trọng trong khuôn viên trường

Bức tượng Mai Thị Non được đặt trang trọng trong khuôn viên trường

Anh hùng Mai Thị Non sinh năm 1951, quê ở xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Sớm giác ngộ cách mạng, năm 13 tuổi, chị Mai Thị Non làm trinh sát giao liên cho lực lượng an ninh. Lúc bấy giờ, địa bàn Bến Lức là hành lang chiến lược quan trọng, có nhiều đồn, bót. Mỗi ngày, chị Mai Thị Non vừa đi học, vừa thu thập tin tức, chuyển tài liệu, liên lạc cho cơ sở cách mạng ở thị trấn Bến Lức. Chị đã kịp thời báo cáo cho cấp trên những thông tin quan trọng, giúp lãnh đạo chỉ huy có biện pháp đánh địch hiệu quả.

Đầu tháng 6/1969, qua theo dõi nắm tình hình địch, chị Mai Thị Non được biết vào ngày 13/6/1969 sẽ có cuộc họp quan trọng ở chi cảnh sát quận. Trong cuộc họp này có nhiều tên đầu sỏ ác ôn và có cả cố vấn Mỹ về dự. Chi cảnh sát này là một dinh lũy kiên cố, được phòng thủ chặt chẽ và đóng ở vị trí xung yếu, án ngữ hành lang chuyển quân tiếp tế của ta. Đã nhiều lần, ta tổ chức đánh nhưng không đạt kết quả, nên bọn chúng càng ngoan cố.

Sáng sớm ngày 13/6/1969, chị Mai Thị Non duyên dáng trong trang phục nữ sinh đi học như thường ngày, trong cặp đựng một quả mìn hẹn giờ. Chị đến cổng dinh, xin tên lính gác vào dinh quận nhưng tên lính gác chần chừ. Chị Mai Thị Non nhìn thấy đồng hồ báo còn 1 phút nữa mìn sẽ nổ. Chị dũng cảm phóng nhanh qua cổng vào phòng họp nhưng chưa đến nơi thì mìn nổ sập phòng làm việc của tên quận trưởng. Kết quả, 4 tên cảnh sát chết và 1 tên cố vấn Mỹ bị thương.

Chị Mai Thị Non bị thương nặng và bị địch bắt. Chúng dùng đòn roi tra khảo nhưng chị Mai Thị Non đã nói thẳng vào mặt quân thù: “Tụi bay đừng tra hỏi tao nữa, tao đã hoàn thành nhiệm vụ” và chị đã anh dũng hy sinh. Khi hy sinh, chị Mai Thị Non là trinh sát thuộc Ban An ninh huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Với sự hy sinh anh dũng đó, ngày 29/1/1996, liệt sĩ Mai Thị Non được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Tại thị trấn Bến Lức ngày nay có 1 con đường, khu dân cư và ngôi trường tiểu học mang tên Mai Thị Non như một sự tri ân những đóng góp to lớn của người nữ anh hùng hy sinh khi còn rất trẻ.

Trường Tiểu học Mai Thị Non được đầu tư xây dựng khang trang

Trường Tiểu học Mai Thị Non được đầu tư xây dựng khang trang

Có dịp đến thăm Trường Tiểu học Mai Thị Non, chúng tôi thấy bức tượng của người nữ anh hùng được đặt trang trọng ngay gần cổng ra, vào. Trường Tiểu học Mai Thị Non tiền thân là Trường Tiểu học cộng đồng Bến Lức thành lập trước năm 1975. Đến năm 1993 thì đổi tên thành Trường Tiểu học Mai Thị Non.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, trường không ngừng lớn mạnh về quy mô và chất lượng giáo dục. Trường có 31 phòng học, 6 phòng chức năng và đang xây dựng thêm 9 phòng chức năng để chuẩn bị cho năm học mới. Năm học 2020-2021, trường có 100% học sinh (HS) hoàn thành chương trình tiểu học, 518/1.242 HS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện; 7 HS giỏi cấp huyện; 4 HS giỏi cấp tỉnh; 99,8% HS lên lớp thẳng. Nhà trường vinh dự đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, có 2 giáo viên được công nhận Nhà giáo ưu tú, 9 giáo viên giỏi cấp huyện.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mai Thị Non - Hồ Đắc Trung cho biết: “Nhằm tri ân công lao của những anh hùng liệt sĩ, thế hệ cha ông đi trước, thầy và trò ở trường luôn phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt. Bên cạnh đó, trường chú trọng việc giáo dục truyền thống lịch sử, cuộc đời và sự nghiệp của các vị anh hùng, đặc biệt là lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho các em HS”./.

Huỳnh Hương

  • Bài viết dựa vào thông tin từ Sách Lịch sử Lực lượng vũ trang nhân dân huyện Bến Lức (1945-2010)
  • Ngày hy sinh của Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Mai Thị Non có sự khác nhau ở một số sách ghi chép lại lịch sử
Chia sẻ bài viết