Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 20:27

Mark Zuckerberg để ngỏ khả năng dùng Facebook có phí

Xen giữa những lời đáp khẳng định hay bác bỏ trước các Thượng nghị sĩ tại phiên điều trần 09/4, ông chủ Facebook đã hé lộ về khả năng còn có một phiên bản thu phí khác của Facebook.

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, tại phiên điều trần trước Thượng viện ngày 09/4- Ảnh: GETTY IMAGES

Theo trang tin Mashable, tại phiên điều trần ngày 9-4 giờ Mỹ, Thượng nghị sĩ Orrin Hatch (đảng Cộng hòa) chất vấn ông chủ Facebook về khả năng công ty này có thể vừa bảo vệ dữ liệu người dùng vừa duy trì mô hình kinh doanh quảng cáo của họ như một dịch vụ miễn phí với người dùng.

Theo đó, khi ông Orrin Hatchs hỏi liệu rằng Facebook sẽ luôn luôn miễn phí không thì ông chủ Facebook đáp: "Vâng, sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí".

Câu trả lời này của Mark Zuckerberg rất rõ ràng. Có một phiên bản Facebook miễn phí. Điều này có nghĩa có thể có một phiên bản khác của Facebook phải trả phí.

Dù vậy, cũng có thể hiểu câu trả lời của CEO Facebook trong tình huống này có ý nghĩa nhiều hơn là nhằm tránh đưa ra những tuyên bố khẳng định về hoạt động kinh doanh của Facebook, chứ chưa hẳn là trình bày về các kế hoạch trong tương lai của họ.

Cho tới nay Facebook vẫn luôn bày tỏ quan điểm trung thành với việc cung cấp dịch vụ "miễn phí" của họ. Dù vậy chỉ vài ngày trước phiên điều trần tại Thượng viện của Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành công ty này, bà Sheryl Sandberg cũng đã đề cập tới khả năng một phiên bản Facebook có phí trong trường hợp người dùng muốn sử dụng Facebook mà không xem quảng cáo.

Trên thực tế, xuyên suốt vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người dùng vừa qua liên quan tới công ty Cambridge Analytica, công luận cũng đã thảo luận nhiều về khả năng mạng xã hội Facebook có thể đưa ra lựa chọn sử dụng dịch vụ có phí của họ.

Vụ bê bối cũng đã làm "lộ sáng" một sự thật mà cho tới nay hẳn không ít người đã nhận ra: nếu không phải bạn đang mua một sản phẩm thì bạn chính là sản phẩm.

Có những nhà báo công nghệ như Josh Constine của trang TechCrunch từng lập luận các khoản phí để không xem quảng cáo với người dùng có thể cứu Facebook.

Mặc dù không có lời nào đả động tới khả năng thu phí thuê bao dịch vụ phiên bản không quảng cáo, nhưng chí ít thì ông chủ Facebook cũng để ngỏ về khả năng này trong tương lai, vì "sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí".

Hãy xem lại đoạn đối thoại này giữa thượng nghị sĩ Orrin Hatch với ông chủ Facebook trong phiên điều trần:

"Làm thế nào mà anh có thể duy trì một mô hình kinh doanh mà trong đó người dùng không trả tiền cho dịch vụ của anh", Thượng nghị sĩ hỏi.

"Thưa ngài thượng nghị sĩ, chúng tôi chạy quảng cáo", Mark Zuckerberg đáp./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết