Tiếng Việt | English

02/11/2015 - 19:48

Máy bay Nga rơi vì “chịu tác động từ bên ngoài”

Phó giám đốc hãng máy bay Metrojet Alexander Smirnov mới đây đã khẳng định chiếc máy bay gặp nạn không hề gặp bất cứ trục trặc kỹ thuật nào mà “có thể chịu tác động từ bên ngoài trong khi bay”.

Chuyên gia và đội cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Tân Hoa xã

Tờ Telegraph dẫn lời ông cho biết trước khi xuất phát, phần đuôi máy bay đã được sửa chữa hoàn toàn và không gây bất cứ trở ngại nào trong suốt chuyến bay. Phần động cơ của máy cũng được kiểm tra vào ngày 26-10 vừa qua và không cho thấy dấu hiệu nào bất thường.

“Chiếc máy bay ở trong tình trạng hoàn hảo” - ông Smirnov khẳng định trong một buổi họp báo ở Mátxcơva. “Chúng tôi loại trừ khả năng trục trặc kỹ thuật và lỗi của phi công trong nguyên nhân gây ra tai nạn”.

Theo ông Smirnov, chiếc máy bay bị gãy làm đôi và vỡ tan thành nhiều mảnh trên không trung trước khi rơi xuống đất với vận tốc 300km/giờ.

Trước đó, phi hành đoàn không hề có bất cứ liên lạc nào với trạm kiểm soát không lưu - điều không thể xảy ra nếu chiếc máy bay thật sự gặp sự cố kỹ thuật.

Cùng có chung nhận định với hãng máy bay Metrojet là chuyên gia hàng không người Pháp Michel Polacco. Ông này nhận định rất có thể khủng bố đã gây ra tai nạn cho chuyến bay trên.

“Việc chiếc máy bay vỡ tung trên bầu trời tạo ra loại mảnh vỡ như chúng ta có thể thấy chỉ có thể đến từ một cấu trúc nào đó của máy bay bị nổ tung” - ông nói.

“Có thể là do trục trặc kỹ thuật, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra. Điều này dẫn đến khả năng chiếc máy bay bị khủng bố, chỉ có một quả bom mới có thể gây ra tác động như vậy” - ông khẳng định.

Nhà phân tích hàng không Richard Quest cũng cho rằng việc chiếc phi cơ rơi ngoài 20 phút sau khi khởi hành là điều khá “bất bình thường”. Theo nguyên tắc, tại thời điểm này, máy bay đang đặt trong chế độ lái tự động. “Nó chuẩn bị tiếp cận độ cao hành trình và rất ít sai sót có thể xảy ra” - ông Quest khẳng định.

Trước đó, truyền thông Nga từng đưa tin phi công đã phát tín hiệu cấp cứu xin hạ cánh tại sân bay gần nhất trước vì phát hiện ra lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Ai Cập đã bác bỏ thông tin này.

“Không có cuộc gọi khẩn cấp nào được ghi lại tại trung tâm điều hành bay”- Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Hossam Kamel khẳng định trong một cuộc họp báo. “Không có gì bất thường trước khi máy bay rơi”, ông nói. “Nó chỉ đột ngột biến mất khỏi màn hình ra đa”./.

Hải Yến/tuoitre online

Chia sẻ bài viết